Sau loạt bài phản ánh của Báo Thanh tra và những nội dung PV Báo Thanh tra trao đổi, kiến nghị với lãnh đạo UBND Quận 4 (trong buổi làm việc ngày 26/4), ngày 12/5/2022, Phó Chủ tịch UBND quận 4 Võ Thanh Dũng đã ký Công văn số 786/UBND-ĐT gửi Sở Xây dựng về việc đề nghị giải quyết bán các căn hộ tầng trệt chung cư Trúc Giang, phường 13 cho các hộ diện chính sách có công. Đây được xem là động thái tích cực nhằm giúp các hộ dân thuộc diện chính sách có công đạt được được nguyện vọng chính đáng.

UBND quận 4 cho biết, đến thời điểm hiện nay, UBND quận 4 đã tiến hành vận động rất nhiều lần nhưng vẫn còn 2 trong 6 hộ tầng trệt chung cư Trúc Giang là hộ ông Đát và hộ ông Loan chưa chấp nhận di dời mà có nguyện vọng được mua nhà ở cũ theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ trước khi di dời hoặc phải được cấp có thẩm quyền có văn bản xác nhận thật cụ thể việc được mua nhà theo chính sách hiện này sau khi được bố trí lại tại căn hộ chung cư Trúc Giang xây mới.

leftcenterrightdel
 Công văn số 786/UBND-ĐT của UBND quận 4 gửi Sở Xây dựng kiến nghị xem xét, tham mưu đề xuất trình UBND TP HCM chấp thuận giải quyết bán nhà cho các hộ gia đình chính sách tại chung cư Trúc Giang. Ảnh: Chu Tuấn

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của các hộ dân còn lại tại chung cư và các hộ dân xung quanh, UBND quận 4 đã ban hành các quyết định về việc di dời khẩn cấp đối với các hộ dân này.

Ngoài ra, để đảm bảo chỗ ở cho hộ ông Đát và ông Loan trong thời gian chờ lựa chọn chủ đầu tư thực hiện xây mới chung cư Trúc Giang, UBND quận 4 cũng đã có quyết định bố trí căn hộ tạm cư tại chung cư Phú Thọ, phường 15, quận 11.

Mặt khác, nhằm hạn chế việc huy động lực lượng để áp dụng biện pháp hành chính đối với các hộ gia đình chính sách ảnh hưởng đến an ninh trật tự, không để dư luận lợi dụng xuyên tác, UBND quận 4 có ý kiến đề xuất về giải quyết nguyện vọng mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước của các hộ gia đình chính sách tại tầng trệt chung cư Trúc Giang để tạo sự đồng thuận của các hộ dân…

UBND quận 4 kiến nghị Sở Xây dựng xem xét, tham mưu đề xuất trình UBND TP HCM chấp thuận giải quyết bán nhà theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cho các hộ chính sách trước khi tháo dỡ chung cư Trúc Giang hoặc có văn bản xác nhận thật cụ thể về giá bán, đối tượng được giải quyết mua nhà đối với các hộ gia đình chính sách tại chung cư Trúc Giang được mua nhà theo chính sách hiện nay sau khi được bố trí lại tại căn hộ chung cư Trúc Giang xây mới.

leftcenterrightdel
Cựu chiến binh Đào Duy Đát trình bày về vụ việc xin mua nhà với Đại biểu Quốc hội Dương Văn Thăng bên lề hội nghị tiếp xúc cử tri quận 4 vào ngày 13/5 vừa qua. Ảnh: AX 

Tại một diễn biến khác của vụ việc, ngày 13/5/2022, bên lề hội nghị tiếp xúc cử tri quận 4 của Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 9, hai cựu chiến binh Đào Duy Đát và Lã Trọng Loan đã có dịp gặp mặt Thiếu tướng Dương Văn Thăng - Phó Chánh án TAND Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương, đại biểu Quốc hội khóa XV để trình bày về vụ việc xin mua nhà chính sách.

"Chúng tôi rất vinh dự khi được gặp mặt trực tiếp đại biểu Quốc hội Dương Văn Thăng trước Kỳ họp thứ 3. Chúng tôi chỉ hy vọng bằng tiếng nói của mình, đại biểu Quốc hội Dương Văn Thăng sẽ giúp chúng tôi sớm được mua nhà theo diện chính sách để có nơi ở ổn định", cựu chiến binh Đào Duy Đát nói. 

Sau khi lắng nghe ý kiến của hai cựu chiến binh, đại biểu Quốc hội Dương Văn Thăng đồng cảm với nỗi bức xúc của hai ông và cho biết sẽ chuyển kiến nghị lên lãnh đạo TP HCM. 

Liên quan tới vụ việc, ngày 16/5/2022, Văn phòng UBND TP HCM đã có Công văn số 3545/VP-ĐT gửi UBND quận 4 về đơn của ông Đát và ông Loan kiến nghị liên quan đến chính sách nhà ở tại chung cư Trúc Giang. Theo đó, Văn phòng UBND TP HCM đề nghị UBND quận 4 báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM tại Công văn số 774/VP-ĐT ngày 26/1/2021.

Sau khi nhận được văn bản nêu trên, ngày 17/5/2021, Văn phòng UBND quận 4 đã có văn bản gửi Phòng Quản lý đô thị; Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thường trực UBND quận 4 như sau: Giao Phòng Quản lý đô thị quận 4 khẩn trương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét, rà soát, có ý kiến đối với đề nghị của Văn phòng UBND TP HCM; báo cáo, tham mưu kết quả thực hiện về UBND quận 4 chậm nhất đến ngày 19/5/2022.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ viêc.

Chu Tuấn