Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Trách nhiệm Khu Quản lý đường bộ III và đơn vị thi công thế nào?

CTV Đình Sang

Thứ hai, 25/09/2023 - 11:33

(Thanh tra)- Mặc dù đã hoàn thành thi công sửa chữa mặt đường đoạn Km1292 - Km1295, quốc lộ 1, đơn vị thi công đã dời đi thi công địa phận khác, tới thời điểm hiện tại, những hộ dân tại khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu vẫn đang trong tình cảnh nơm nớp lo sợ trong ngôi nhà nứt nẻ, ngóng chờ phương án giải quyết của đơn vị thi công.

Khu QLĐB III được Cục Đường bộ Việt Nam giao nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện Dự án Sửa chữa mặt đường đoạn Km1292 - Km1295, quốc lộ 1. Ảnh: Đình Sang

Gần hơn một tháng kể từ khi người dân khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu phản ánh xuất hiện tình trạng nứt nhà do thi công sửa chữa quốc lộ 1A. Người dân đã có kiến nghị đến các cấp chính quyền địa phương. Gần đây nhất là cuộc họp giữa các đơn vị liên quan và người dân để tìm ra phương án giải quyết. Đến nay, những kiến nghị vẫn chưa được giải quyết, nỗi lo chồng chất nỗi lo, khi đường thì đã sửa xong, đơn vị thi công đã chuyển đi mà câu trả lời vẫn còn “bỏ ngỏ”.

Bà Trương Thị Thắm, trú tại khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài, cho biết: “Tuyến đường này đã sửa chữa xong, đơn vị thi công đã chuyển qua địa phận khác để sửa chữa, dời đi tới nay chắc cũng hơn tháng rồi, mà đến bây giờ không thấy một đơn vị nào đến để kiểm tra, ghi nhận. Giờ biết kêu ai, nhà nứt thì cứ lo sợ, người dân chúng tôi chỉ muốn làm sao cho nó thỏa đáng và có trách nhiệm. Chúng tôi không đòi hỏi gì lớn cả, chỉ cần đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi”.

"Tại cuộc họp, các bên liên quan, chủ đầu tư, thi công đều đưa ra các lý do do xe cộ quá tải, khu vực nền đất yếu hay do địa chất, việc đấy chúng tôi không thể nào biết được, nhưng người dân đây chỉ biết nứt nhà từ khi sửa chữa đường".

Hộ gia đình bà Lê Thị Năm, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu, chia sẻ với cộng tác viên Báo Thanh tra: “Bây giờ tôi hay mọi người đâu có đòi hỏi, nhưng làm sao để đảm bảo an toàn cho cuộc sống về lâu về dài, nhà hiện tại thì nứt rất nhiều, thật sự quá lo lắng. Tôi chỉ có một mình nên không biết thế nào mà lần, sửa chữa nhà mà kinh phí nhiều quá thì tôi lấy đâu tiền để sửa”.

Tuyến đường thi công, sửa chữa qua đoạn khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài, đã hoàn thành, đơn vị thi công đã chuyển đi. Thế nhưng, việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của người dân vẫn còn dang dở. Ảnh: Đình Sang

Đại diện Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) III cho biết, đã yêu cầu đơn vị thi công là liên danh nhà thầu thi công Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên và Công ty Cổ phần Xây dựng 469 có phương án giải quyết sớm nhất và báo cáo cho Khu QLĐB III.

Khu QLĐB III được Cục Đường bộ Việt Nam giao nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện Dự án Sửa chữa mặt đường đoạn Km1292 - Km1295, quốc lộ 1. Các đơn vị tham gia thực hiện dự án gồm: Liên danh nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên và Công ty Cổ phần Xây dựng 469. Tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư 568, quản lý dự án là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng và Đầu tư BĐS Bình Minh. Dự án bắt đầu triển khai thi công từ ngày 2/6/2023, thời gian thực hiện 120 ngày.

Tại Văn bản số 1959/KQLĐBIII-QLBT ngày 6/9 của Khu Quản lý đường bộ III về việc phối hợp giải quyết kiến nghị của người dân có nêu: “Trước khi triển khai thi công, Khu QLĐB III đã yêu cầu nhà thầu thi công chủ động mời đại diện chính quyền địa phương cùng các hộ dân sinh sống dọc 2 bên tuyến trong phạm vi thi công để cùng kiểm tra, xác nhận tình trạng nhà dân (lập biên bản làm việc, có hình ảnh kèm theo) để làm cơ sở xác định thời điểm nhà dân bị nứt và đánh giá nguyên nhân gây ra (nếu có)”.

Một phần nắp cống của người dân, để khắc phục hậu quả, đơn vị thi công dùng bê tông trám lại khiến người dân không khỏi ngao ngán. Những mong muốn của người dân là có cơ sở. Ảnh: Đình Sang

“Tuy nhiên, vì đã thi công nhiều dự án qua địa bàn không gây ảnh hưởng đến các nhà dân nên nhà thầu thi công có phần chủ quan, không thực hiện theo yêu cầu của Khu QLĐB III. Đây là bài học kinh nghiệm cho nhà thầu thi công, chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thực hiện dự án”, Văn bản số 1959/KQLĐBIII-QLBT.

Điều này khẳng định rằng, đối với việc thi công và sửa chữa mặt đường đoạn Km1292 - Km1295, quốc lộ 1A (đoạn khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài), đơn vị thi công là liên danh nhà thầu thi công Công ty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên và Công ty Cổ phần Xây dựng 469 đã bỏ qua những bước cần thiết thiếu trách nhiệm để lại hậu quả nghiêm trọng. Gây ảnh hưởng xấu, kiến nghị kéo dài.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm