Báo Thanh tra đã phản ánh tại bài viết “Đề nghị làm rõ việc cắt, phá tại Chung cư Osaka Complex”, Công ty TNHH Nam Minh Hoàng cho biết, từ ngày 19/9/2023, cán bộ công ty không thể tham gia vận hành, quản lý 2 toà nhà tại Chung cư Osaka Complex tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, do bị “cưỡng ép” buộc phải rời khỏi các khu vực kỹ thuật, khu vực chung của toà nhà bị cắt, phá khoá và chiếm giữ, trong đó có phòng giám sát an ninh và phòng cháy, chữa cháy toà nhà, phòng trực kỹ thuật, điện, nước, thang máy, phòng bơm nước sinh hoạt, bơm nước chữa cháy… và nhiều khu vực khác.

Vậy nhưng, Công an quận Hoàng Mai đã kiểm tra vào ngày 29/9/2023, kiến nghị trách nhiệm chính trong thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại Chung cư Osaka Complex tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai thuộc về chủ đầu tư và Công ty TNHH Nam Minh Hoàng.

Trong đó, Công an quận Hoàng Mai đề nghị: “Công ty TNHH Nam Minh Hoàng thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm đã ký kết hợp tác với chủ đầu tư tại Hợp đồng số 16/CTVN-NMH/2016/HĐHTĐT ngày 30/5/2016 giữa Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam và Công ty TNHH Nam Minh Hoàng.

Công ty TNHH Nam Minh Hoàng tăng cường công tác tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu vực của cơ sở, không bố trí đỗ xe máy, ôtô tại đường giao thông nội bộ xung quanh cơ sở để đảm bảo khả năng tiếp cận của xe chữa cháy và xe chuyên dụng.

Tại các vị trí họng nước chữa cháy vách tường tại khu vực các tầng hầm và các tầng nhà, không bố trí đỗ xe, để các vật dụng làm che khuất các họng nước chữa cháy vách tường. Đối với các cửa, hành lang và lối thoát nạn chung và lối ra mái, phải luôn mở để đảm bảo việc thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Tăng cường công tác thường trực bảo vệ, tuần tra, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với toà nhà (xây dựng và niêm yết lịch trực gác của lực lượng bảo vệ, lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở).

Công ty TNHH Nam Minh Hoàng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các hộ dân sinh sống tại toà nhà không tự ý sử dụng căn hộ để làm văn phòng công ty hoặc kho chứa đồ, vật dụng nguy hiểm cháy nổ; không tự ý thay đổi vị trí hoặc làm mất tác dụng của các đầu báo cháy tự động và các đầu phun Spinkler tại căn hộ.

Công ty TNHH Nam Minh Hoàng thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện phòng cháy, chữa cháy (hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy vách tường, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, hệ thống đèn chỉ dẫn thoát nạn, hệ thống tăng áp buồng thang, hệ thống hút khói tầng hầm, hành lang…) đảm bảo theo quy định tại TCVN 3890 : 2009”.

Theo mục 4.3.2, Điều 4 Hợp đồng hợp tác đầu tư số 16/CTVN-NMH/2016/HĐHTĐT giữa Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam và Công ty TNHH Nam Minh Hoàng: “Bên B (Công ty TNHH Nam Minh Hoàng) chịu trách nhiệm quản lý, vận hành công trình thuộc phần dự án đến trước khi bàn giao cho bên A (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam), để bên A bàn giao cho ban quản trị nhà chung cư có đủ điều kiện quản lý, vận hành theo quy định tại điều này và quy định của pháp luật”.

Đại diện Công ty TNHH Nam Minh Hoàng chia sẻ, những kiến nghị của Công an quận Hoàng Mai là đúng, vì công ty đang là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện công tác quản lý, vận hành, sử dụng tài sản, trang thiết bị tại toà nhà Osaka Complex theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư trước khi bàn giao.

Tuy nhiên, với thực trạng hiện nay, cán bộ Công ty TNHH Nam Minh Hoàng không thể thực hiện được công tác quản lý, vận hành toà nhà, trong đó hạng mục phòng cháy, chữa cháy, vì đã bị "tước đoạt" quyền quản lý, vận hành tòa nhà (như thông tin chúng tôi đã đưa từ bài trước). Do vậy, công ty không thể thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Công an quận Hoàng Mai nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại toà nhà Chung cư Osaka Complex.

Cần nói thêm rằng, mặc dù chủ đầu tư có trách nhiệm chính trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, thế nhưng, thực tế nhiều năm qua, Công ty TNHH Nam Minh Hoàng phải tổ chức thực hiện công tác quản lý toà nhà theo hợp đồng hợp tác đầu tư giữa các bên. Lý do là đại diện pháp luật của chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam, đang chấp hành án phạt tù giam nên Công ty TNHH Nam Minh Hoàng chưa thể bàn giao công trình cũng như chưa thanh lý theo quy định.

Thậm chí, đại diện Công ty TNHH Nam Minh Hoàng cho biết, mặc dù chi phí bảo trì thuộc trách nhiệm của các chủ sở hữu, nhưng để tạo điều kiện an sinh cho cư dân, đơn vị đã tự ứng chi phí bảo trì cho 2 toà nhà trong nhiều năm, với số tiền lên đến hàng tỷ đồng và hiện nay không thể tiếp tục ứng chi.

Được biết, tháng 6/2023, hệ thống và phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại toà nhà đã được kiểm tra, đảm bảo an toàn theo quy định. Tuy nhiên, tháng 9/2023, Công an quận Hoàng Mai chỉ ra một số điểm cần phải khắc phục.

Theo Công ty TNHH Nam Minh Hoàng, do một số người dân không nộp 2% quỹ để bảo trì và phản đối việc sử dụng quỹ này vào việc bảo trì các thiết bị, đồng thời có đơn thư yêu cầu công ty phải tiếp tục ứng chi, trong khi đó không phải là trách nhiệm của đơn vị nên không có kinh phí để thực hiện công việc này.

Tại buổi kiểm tra của Công an quận Hoàng Mai vào ngày 29/9, ban quản trị toà nhà báo cáo chưa nhận được bàn giao về hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy toà nhà, chưa được nhận bàn giao hiện trạng các hệ thống, phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại toà nhà. Lý do là đại diện pháp luật của chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Quốc tế CT Việt Nam, đang chấp hành án phạt tù tại trại giam Suối Hai. Ban quản trị toà nhà đã có văn bản yêu cầu phối hợp nhưng không có phản hồi.

Có thể thấy, nhiều kiến nghị nhằm đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của Công an quận Hoàng Mai khó có thể được thực thi.

Vậy, nếu xảy ra cháy nổ tại Chung cư Osaka Complex thì nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng tới an toàn sức khoẻ, tính mạng của hàng nghìn người dân đang sinh sống ở đây là rất nghiêm trọng!

Trách nhiệm thuộc về ai? UBND thành phố Hà Nội cần sớm chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai, Công an quận Hoàng Mai kiểm tra, đánh giá lại về sự việc nêu trên.

Được biết, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 11337/VP-ĐT ngày 2/10/2023, về việc xem xét giải quyết các đề nghị của Công ty TNHH Nam Minh Hoàng và Ban Quản trị toà nhà Chung cư Osaka Complex, gửi Sở Xây dựng và UBND quận Hoàng Mai.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông có ý kiến chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND quận Hoàng Mai khẩn trương phối hợp kiểm tra, xem xét, giải quyết theo chỉ đạo của UBND thành phố tại các Văn bản số 8617/VP-ĐT ngày 1/8/2023, số 8767/VP-ĐT ngày 4/8/2023 và 10687/VP-ĐT ngày 15/9/2023; báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện trước ngày 10/10/2023, những nội dung vướng mắc vượt thẩm quyền (nếu có) và các giải pháp xử lý, tháo gỡ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV