Gói thầu xây lắp công trình: Sửa chữa mặt đường BTXM đoạn Km20+717 - Km23+206 và rãnh dọc thoát nước đoạn qua khu đông dân cư Km29+180 - Km29+265, QL12A tỉnh Quảng Bình do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Bình làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 17,7 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 163/QĐ-SGTVT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu: Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Đường bộ 494 - Công ty Trường Đạt.  

Ngày 13/5/2024, Công ty Trường Đạt khởi công làm đoạn qua Chợ Cuồi đã tiến hành đập phá và xúc bỏ lớp bê tông mặt đường khoảng 40cm. Sau đó, không hiểu sao công ty này lại dừng thi công đến gần cuối tháng 6 mới tiến hành thi công tiếp, khiến người dân rất bức xúc vì bụi bặm và cản trở đi lại.

Đến đầu tháng 7, Công ty Trường Đạt tiếp tục làm, tuy nhiên quá trình thi công đơn vị này không tưới nước thường xuyên dẫn đến việc bụi mù mịt khi trời nắng và bùn lầy khi mưa xuống. Xung quanh khu vực thi công không bố trí người phân luồng và biển cảnh báo cũng như rào chắn hết sức sơ sài. Có những làn đường bị múc sâu hơn 50cm một quãng dài nhưng khồng hề có rào chắn hay cắm biển cảnh báo, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong khi ở đây mật độ dân cư đông và lượng phương tiện giao thông đi lại rất nhiều.

leftcenterrightdel
Nắng thì bụi, mưa thì lầy lội. Ảnh:  LHC 

Theo ghi nhận của PV Báo Thanh tra, tại một số đoạn đường sau khi múc hết lớp bê tông và đất thải bề mặt, đơn vị thi công tiến hành đổ đất chân lèn (đất trộn đá thải bẩn ở chân các mỏ đá) để đắp và lu lèn chứ không sử dụng các loại đất đạt chuẩn san lấp theo quy định.

Tại hiện trường, một cán bộ kỹ thuật của Công ty Trường Đạt cho biết, lý do sử dụng đất chân lèn để đắp là do những khu vực này khi đào lên thì nền yếu nên đã báo cáo chủ đầu tư và xin thay đổi phương án kỹ thuật tại một số vị trí cục bộ.

Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông tỉnh Quảng Bình cũng xác nhận, tại một số vị trí khi bóc lớp bê tông lên gặp nền đất bùn yếu nên cho phép đơn vị thi công sử dụng “đất chân lèn” để thử nghiệm, phần kinh phí này nhà thầu tự chịu.

leftcenterrightdel
 Thiếu rào chắn biển cảnh báo. Ảnh: LHC

 

leftcenterrightdel
 Chở vật liệu thải cho người dân. Ảnh: LHC

Một người dân sống cạnh khu vực thi công bức xúc: “Họ làm mà khi tưới nước khi không, nắng lên chạy nhiều thì bụi mù trời, dân chúng tôi phải tự tưới chứ không chịu nổi, họ làm thì không làm luôn, đào lên lấp xuống, biển cảnh báo thì không có khiến dân chúng tôi hết khổ”.

Bên cạnh đó, quá trình thi công, phần bê tông mặt và đất thải được Công ty Trường Đạt vận chuyển đi tập kết tại một khu đất cách đó chừng 200m và đặc biệt đơn vị này còn chở đất thải đi san lấp cho một số hộ dân gần đó.

Cũng theo cán bộ kỹ thuật nói trên thì khu đất dùng để tập kết vật liệu không phù hợp nói trên là khu đất thương mại dịch vụ 50 năm cũng của Công ty Trường Đạt và đã xin chủ trương của chủ đầu tư để tập kết tại đó. Tuy nhiên, theo tìm hiểu, ban đầu UBND xã Tiến Hoá xác nhận bãi đổ chất thải cho công trình này ở một vị trí khác cách vị trí hiện tại khoảng 2km.

Trao đổi với ông Hoàng Trọng Tài, Chủ tịch UBND xã Tiến Hoá về việc đơn vị thi công gây bụi bặm và ảnh hưởng giao thông cũng như việc tập kết chất thải thi công trên địa bàn, PV được cho biết: “Về việc đảm bảo môi trường và an toàn giao thông khi thi công đoạn đường này thì tôi cũng đã nhắc nhở nhà thầu rồi nhưng họ tưới nước và cắm biển báo, phân luồng chưa đạt yêu cầu. Vừa rồi UBND xã đã có văn bản gửi chủ đầu tư là Sở GTVT để yêu cầu chỉ đạo nhà thầu thực hiện đúng quy định tránh ảnh hưởng đến đời sống của bà con xung quanh cũng như người đi đường”.

“Việc đổ thải tại khu vực trên thì trước đây xã có xác nhận vị trí cho các đơn vị nhưng quá trình thi công thì Công ty Trường Đạt có xin phép xã cho đổ vật liệu thừa lên đất của họ làm chính chủ nên xã cũng đồng ý. Còn việc đơn vị này chở đất thải đi đổ cho dân là không đúng quy định, tôi sẽ cho kiểm trả ngay và thông tin lại”, ông Tài cho biết thêm.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông tỉnh Quảng Bình nói: “Sau khi nhận được đơn phản ánh của xã Tiến Hóa, Ban đã có công văn yêu cầu các nhà thầu tăng cường đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Tuy nhiên thời gian gần đây, thời tiết nắng mưa thất thường nên việc ảnh hưởng người dân là không tránh khỏi. Thời gian tới Ban đã yêu cầu tư vấn giám sát hiện trường đẩy mạnh tăng cường công tác đảm bảo trong thi công”.

Lê Hữu Chính