Thời gian qua, công dân có đơn thư phản ánh tình trạng xe chở quá tải vận chuyển nguyên vật liệu đi lại ngang nhiên trên tuyến đường đê thuộc địa phận thôn Dân Mới, xã Yên Đồng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, làm hư hỏng mặt đê mà không bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Đặc biệt, công dân địa phương còn kiến nghị đến các cơ quan chức năng về việc ông Trần Xuân Đông, đương kim Bí thư Đảng ủy xã Yên Đồng xây dựng nhà ở có dấu hiệu lấn chiếm hành lang đê điều. Việc xây dựng này khiến nhân dân địa phương bức xúc nhưng chẳng biết kêu ai. Cực chẳng đã, người dân mới phải làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị cho kiểm tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.  

Theo người dân địa phương, hộ ông Trần Xuân Đông xây dựng nhà ở 2 tầng ở thôn Dân Mới, xã Yên Đồng từ những năm 2019, việc xây dựng lấn chiếm hàng lang đề điều nhìn bằng mắt thường thì ai cũng có thể phát hiện. Tuy nhiên, về việc lấn chiếm như thế nào, có chủ đích hay không, lấn chiếm bao nhiêu mét, địa phương có biết không, trách nhiệm như thế nào thì phải có cơ quan chức năng về kiểm tra thực tế mới quy trách nhiệm được.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh ngôi nhà của đương kim Bí thư Đảng ủy xã Yên Đồng bị tố xây dựng lấn chiếm hàng lang đê điều. Ảnh: VT

“Nếu đúng thực tế nhà ông Trần Xuân Đông mà xây dựng lấn chiếm hàng lang đê điều thì không thể chấp nhận được. Bởi vì ông Đông là Bí thư Đảng ủy xã, người đứng đầu ở một địa phương mà không gương mẫu để nhân dân neo theo, nếu vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, Nhà nước. Có như thế thì tình hình địa phương mới ổn định, phát triển”, một người dân ở thôn Dân Mới, xã Yên Đồng nêu quan điểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Phạm Quốc Đạt, Phó Chủ tịch Phụ trách UBND huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình cho biết: Chúng tôi đã nhận được đơn thư công dân phản ánh về việc nói trên. Sau khi xem xét nội dung đơn, tôi đã chỉ đạo giao UBND xã Yên Đồng chủ trì phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Tài nguyên Môi trường, Công an huyện kiểm tra thông tin phản ánh việc Bí thư Đảng ủy xã Yên Đồng xây dựng nhà lấn chiếm hàng lang đê.

“Quan điểm chỉ đạo của huyện là kiểm tra, xác minh, làm rõ, ai vi phạm đến đâu, xử lý đến đó, không bao che, dung túng. Còn việc xe quá tải chạy trên đường đê gây hư hỏng phải có bằng chứng về việc cân tải trọng xe, vi phạm thế nào thì xử lý nghiêm theo Luật Giao thông đường bộ”, ông Đạt nói.

leftcenterrightdel
 Chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình kiểm tra theo nội dung đơn thư kiến nghị của công dân về việc xây dựng nhà lấn chiếm hàng lang đê và xe chở quá tải làm hư hỏng đường đê. Ảnh: VT

Còn bà Nguyễn Thị Len, Chủ tịch UBND xã Yên Đồng cho hay: Ngày 21/7, địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng được giao nhiệm vụ xác minh theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Yên Mô chứ không phải theo báo chí thông tin. Hiện chúng tôi đang phải đo đạc, căn cứ vào các quy định pháp luật mới biết hộ ông Đông có xây dựng lấn chiếm hành lang đê hay không, đúng sai thế nào chúng tôi sẽ trả lời đơn thư cho công dân.

“Hiện địa phương đang tích cực kiểm tra để giải quyết đơn thư theo đúng quy định của pháp luật. Khi có kết quả sẽ trả lời với báo chí và công dân sau. Xã Yên Đồng đang chuẩn bị về đích nông thôn mới, tôi là Chủ tịch mới luân chuyển từ huyện về đang phải thực hiện các tiêu chí còn lại nên rất bận”, bà Len thông tin.

Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, vào sáng ngày 21/7/2020 tại nhà ông Trần Xuân Đông, Bí thư Đảng ủy xã Yên Đồng đang có đoàn kiểm tra xuống đo đạc, ghi chép các nội dung kiểm tra để phục vụ xác minh theo nội dung đơn thư. Việc đúng sai như thế nào đang chờ vào kết quả của đoàn kiểm tra.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh