Qua phản ánh của người dân, ngày 19/09/2023, UBND xã Quảng Hải kiểm tra khu vực các thửa đất nuôi trồng thuỷ sản ở thôn Vân Đông, xã Quảng Hải, do ông Đoàn Xuân Kiện ở thôn Vân Bắc, xã Quảng Hải là chủ sở hữu.

Tại hiện trường, ông Kiện sử dụng nhiều xe, máy tiến hành san lấp khoảng hơn 0,5ha diện tích ao hồ.

Tiến hành rà soát hồ sơ, UBND xã Quảng Hải phát hiện ông Đoàn Xuân Kiện chưa thực hiện kê khai đăng ký biến động mục đích sử dụng đất, chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nuôi trồng thuỷ sản sang các loại đất phi nông nghiệp khác.

Ngày 21/09/2023, UBND xã Quảng Hải có Văn bản số 397/UBND gửi UBND thị xã Ba Đồn, báo cáo sự việc trên, nội dung ghi rõ: “Căn cứ Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, việc chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương và UBND thị xã phê duyệt. Căn cứ Khoản 2, Điều 11 Nghị định 91/NĐ-CP của Chính phủ thì ông Đoàn Xuân Kiện đã có hành vi tự ý chuyển đổi đất nuôi trồng thuỷ sản sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn, hành vi và mức xử phạt vượt quá thẩm quyền lập biên bản xử phạt hành chính đối với cấp xã”.

Đến ngày 26/10/2023, UBND thị xã Ba Đồn có Thông báo kết luận số 246/TB-UBND, do ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã ký. Thông báo này ghi rõ: “Việc ông Đoàn Xuân Kiện chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý như: Đăng ký biến động đất đai, xây dựng phương án chuyển đổi thực hiện mô hình nông nghiệp công nghệ cao trình UBND thị xã xem xét, chấp thuận, mà tự ý san lấp ao hồ là vi phạm quy định pháp luật".

Thông báo kết luận sai phạm như vậy, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Ninh lại không chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính, mà giao ngược về UBND xã Quảng Hải đình chỉ việc san lấp ao hồ đối với ông Đoàn Xuân Kiện cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định. Trong khi trước đó, UBND xã Quảng Hải đã có báo cáo lên UBND thị xã Ba Đồn “hành vi và mức xử phạt vượt quá thẩm quyền lập biên bản xử phạt hành chính đối với cấp xã”.

Đồng thời kết luận của ông Ninh cũng cho ông Đoàn Xuân Kiện thêm 60 ngày để thực hiện các thủ tục pháp lý.

Sự chỉ đạo thiếu quyết liệt của UBND thị xã Ba Đồn, đặc biệt là không tiến hành đình chỉ thi công, không lập biên bản xử phạt đối với những sai phạm, dẫn đến sau đó ông Kiện tiếp tục cho xe, máy chở đất san lấp thêm nhiều diện tích ao hồ. Sự việc kéo dài nhiều tháng sau đó khiến dư luận nghi ngờ có sự bao che cho ông Kiện.

leftcenterrightdel
 Sau 5 tháng xã báo cáo sai phạm, máy múc vẫn án ngữ tại hiện trường. Ảnh: Lê Hữu Chính 

Trước đó, UBND xã Quảng Hải nhận được tờ trình của ông Đoàn Xuân Kiện về việc xin chuyển đổi phần diện tích 2ha đất nuôi trồng thuỷ sản tại khu vực thôn Vân Đông để sử dụng vào mục đích ươm giống dừa Mã Lai và các giống cây trồng khác.

UBND xã Quảng Hải sau đó đã có văn bản trả lời ông Đoàn Xuân Kiện với các nội dung cụ thể.

Căn cứ Thông tư 27/2018/TT-BTNMT thì đất nuôi trồng thủy sản là đất được sử dụng chuyên vào mục đích nuôi, trồng thủy sản nước lợ, nước mặn và nước ngọt. Vì vậy, ông Đoàn Xuân Kiện sử dụng vào mục đích đất ươm giống dừa Mã Lai phải thực hiện kê khai đăng ký biến động mục đích sử dụng đất.

Căn cứ Điều 57 Luật Đất đai năm 2013, chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Để cải tạo đất nuôi trồng thuỷ sản để ươm giống dừa Mã Lai, chủ sử dụng đất phải có phương án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp và được UBND thị xã ban hành quyết định phê duyệt phương án cải tạo tại vị trí đất xác định và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch của địa phương mới được triển khai thực hiện.

UBND xã Quảng Hải đã có thông báo trả lời và hướng dẫn cụ thể, nhưng ông Đoàn Xuân Kiện chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định đã tiến hành cắm biển “Mô hình trang trại thuỷ sản nuôi trồng công nghệ cao” quanh khu vực diện tích đất nói trên và tiến hành san lấp ao hồ trái pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Lê Hữu Chính