Dự án khu thể thao và dịch vụ tổng hợp Hải Ninh của ông Ngô Văn Thanh được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1916/QĐ-UBND ngày 10/6/2019.

Mục tiêu đầu tư của dự án là hình thành khu thể thao và dịch vụ tổng hợp tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình mang lại sức khỏe cho người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo cơ hội việc làm cho một số lao động trong vùng.

Quy mô đầu tư trên diện tích đất 1 ha (phòng điều hành  nhà hàng ăn uống 800m2; sân tennis, bể bơi, sân vui chơi trẻ em 3.000 m2; bãi đỗ xe, cây xanh và hạng mục phụ trợ 6.200 m2). Tổng vốn đầu tư tự có của nhà đầu tư dự kiến 6 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án: Khởi công trong vòng 12 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, hoàn thành đưa vào sử dụng trong vòng 18 tháng kể từ ngày khởi công.

UBND tỉnh Quảng Bình ban hành Quyết định số 1037 ngày 15/8/2019 phê duyệt chi tiết xây dựng khu thể thao và dịch vụ tổng hợp Hải Ninh cho ông Ngô Văn Thanh.

UBND huyện Quảng Ninh có Quyết định số 301/QĐ-UBND ngày 23/3/2020 cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất sang đất xây dựng cơ sở thể dục thể thao, đồng thời chuyển hình thức từ Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang hình thức Nhà nước cho thuê đất, trả tiền một lần cho cả thời gian thuê (50 năm) để ông Thanh triển khai dự án.

Đến ngày 23/3/2020, giữa ông Ngô Văn thanh và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Ninh đã ký Hợp đồng thuê đất số 166 với diện tích đất cho thuê là 8.456 m2. Mục đích sử dụng đất thuê để xây dựng cơ sở thể dục thể thao.

Căn cứ hồ sơ dự án và các quy định pháp luật liên quan, ngày 19/5/2020, Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới - Quảng Ninh ban hành Quyết định số 1188/QĐ-CCTKV miễn tiền thuê đất đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa. Số tiền ông Thanh được miễn là hơn 2,7 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Các sân bóng dự án đã đóng cửa sau một thời gian hoạt động. Ảnh: Lê Hữu Chính 

Sau 3 năm xây dựng và đi vào hoạt động, nhà đầu tư Ngô Văn Thanh đã không báo cáo đến cơ quan thuế theo quy định. Do đó Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới - Quảng Ninh đã phối hợp với các cơ quan của huyện Quảng Ninh tổ chức kiểm tra dự án.

Kết quả kiểm tra thực tế tại thời điểm ngày 28/9/2023 như sau:

Hồ sơ, tài liệu và tình hình sử dụng đất thực tế của ông Ngô Văn Thanh đối với khu thể thao và dịch vụ tổng hợp Hải Ninh theo quy hoạch chi tiết đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và theo giấy phép xây dựng số 628 ngày 10/9/2020 của UBND huyện Quảng Ninh.

Khu thể thao và dịch vụ tổng hợp Hải Ninh có 3 sân bóng đá mini ngoài trời với tổng diện tích 2.400m2 đã đưa vào hoạt động, trong đó có 1 sân bóng đá xây dựng trên một phần đất của sân tennis và 1 phần đất của đường giao thông nội bộ là không đúng với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Hoạt động thể thao tại các sân bóng đá chưa được Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình cấp giấy phép, chưa có dịch vụ tập luyện và đội ngũ nhân viên chuyên môn được cấp chứng chỉ theo quy định. Đối với công trình sân tennis chưa được đầu tư xây dựng. Một số công trình theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, trên phạm vi thửa đất còn bỏ trống, chưa xây dựng như: Nhà phục vụ hoạt động thể thao, nhà hàng ẩm thực phục vụ hoạt động thể dục thể thao, khu nhà vui chơi trẻ em và một số hạng mục phụ trợ khác.

Căn cứ kết quả kiểm tra thực tế, đối chiếu với cơ sở thực hiện dự án xã hội hóa đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật, ông Ngô Văn Thanh, thực hiện không đáp ứng với danh mục loại hình, tiêu chí, quy mô, tiêu chuẩn tại Quyết định số 1466/QĐ-TTg ngày 10/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, ngày 28/12/2023 Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới - Quảng Ninh đã ban hành Quyết định 2067/QĐ-CCTKV bãi bỏ Quyết định số 1188/QĐ-CCTKV ngày 19/5/2020 (về việc miễn tiền thuê đất đối với cơ sở thực hiện xã hội hóa) và thực hiện truy thu tiền thuê đất, tiền chậm nộp đối với dự án.

Ngày 2/2/2024, Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới - Quảng Ninh ban hành Thông báo số 507 về việc nộp tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời hạn thuê đối với ông Ngô Văn Thanh gồm: Số tiền thuê đất phải nộp là hơn 2,7 tỷ đồng và số tiền chậm nộp tính đến hết tháng 1/2024 là hơn 1,1 tỷ đồng.

Ông Thanh đang ở nước ngoài nên Chi cục Thuế không giao trực tiếp được Thông báo số 507.

Đến tháng 5/2024, Chi cục Thuế đã ban hành các quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của ông Thanh tại kho bạc Nhà nước và tổ chức tín dụng. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp mang tính thủ tục.

Hiện tại, các sân bóng đá của ông Thanh đã đóng cửa.

Theo một lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quảng Ninh, huyện không ban hành quyết định xử phạt vì ông Thanh có cam kết xin tự tháo dỡ các hạng mục sai phạm.

Theo ông Hoàng Ngọc Trâm, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới - Quảng Ninh, sau thời gian cưỡng chế thuế không thành, Chi cục Thuế sẽ có văn bản báo cáo UBND huyện Quảng Ninh để huyện có biện pháp thu hồi đất cho Nhà nước.

Lê Hữu Chính