Theo phản ánh của người dân, ngày 3 Tết Âm lịch (tức ngày 12/2/2024), nhiều người dân trên địa bàn xã Hưng Đạo lo lắng khi đang vào chính vụ gieo cấy lúa nhưng đồng ruộng vẫn không thể thoát nước do ngòi thoát nước bị đơn vị thi công lấp khi tiến hành thi công Dự án cầu Đồng Việt.

Trước hình hình trên, cán bộ UBND xã Hưng Đạo liên hệ với chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công có biện pháp khắc phục để bà con kịp thời gieo cấy, tuy nhiên lo lắng về việc mất mùa vẫn thường trực khiến cán bộ địa phương và người dân hết sức lo lắng.

UBND xã Hưng Đạo có Văn bản số 15/CV-UBND ngày 14/2/2024 gửi UBND thành phố Chí Linh xin ý kiến về việc tháo nước phục vụ sản xuất khu vực Đồng Sậu, thôn Dược Sơn, xã Hưng Đạo.

leftcenterrightdel
 Việc thoát nước không đảm bảo khiến bà con nông dân và cán bộ địa phương hết sức lo lắng. Ảnh: HL

Thực hiện kế hoạch sản xuất vụ chiêm xuân năm 2024, trên địa bàn xã Hưng Đạo các thôn đang vào chính vụ gieo cấy lúa. Đến thời điểm báo cáo, trên 50% diện tích vụ chiêm xuân trên toàn xã đã được gieo cấy. Tuy nhiên, tại khu vực cánh Đồng Sậu thôn Dược Sơn xã Hưng Đạo do thi công làm cầu Đồng Việt đã lấp ngòi ảnh hưởng đến việc thoát nước để nhân dân làm ruộng và gieo cấy.

“Hơn 70 ha ruộng bị ngập nước không làm ruộng, không gieo cấy được”, UBND xã Hưng Đạo báo cáo.

UBND xã Hưng Đạo đã thông báo cho đơn vị thi công cầu Đồng Việt khơi thông dòng chảy để tháo nước. Đến nay, đơn vị thi công đã có khơi ngòi. Tuy nhiên, dòng chảy quá nhỏ, nước chảy rất chậm không kịp thời gian để nhân dân làm ruộng và gieo cấy lúa.

UBND xã Hưng Đạo đã nhận được rất nhiều phản ánh của nhân dân mong muốn sớm điều tiết nước.

Do vậy, UBND xã Hưng Đạo đề nghị UBND thành phố Chí Linh, Phòng Kinh tế thành phố chỉ đạo chủ đầu tư Dự án cầu Đồng Việt, đơn vị thi công cầu sớm khắc phục tình trạng trên, khơi thông dòng chảy để nhân dân gieo cấy lúa kịp thời.

Ông Vũ Duy Đăng, Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo cho biết, do đây là cánh đồng một vụ nên từ tháng 6/2023 đến nay đều cho ngập nước nhưng ngày 12/2/2024 thì cho tháo nước để bà con gieo cấy vụ chiêm xuân năm 2024.

Sau khi xảy ra tình trạng nước không thể thoát ảnh hưởng đến việc gieo cấy của bà con, UBND xã nhanh chóng liên hệ với chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang và nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Thuận An (trước là Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An) thực hiện việc bới, móc đường ra để thoát nước cho đồng ruộng.

Thế nhưng, việc khơi thông dòng chảy gặp khó khăn do khi bới đất lên vướng các cọc bê tông đất nên dòng chảy rất nhỏ. UBND xã phải huy động người dân dùng cuốc, xẻng lách vào các cọc để vào đất lên, đồng thời bơm xối cát ở phía dưới cọc để việc thoát nước được nhanh hơn.

leftcenterrightdel
Hiện nay, phần đất ở chân cầu được bới ra để phục vụ việc thoát nước nhưng do diện tích nhỏ hẹp, thắt nút cổ chai và vướng các cọc bê tông nên nước thoát đi hết sức khó khăn, chậm. Ảnh: HL

Trước đây thì xã tiến hành tháo nước chỉ vài tiếng là xong, ruộng đồng khô ráo để bà con có thể canh tác. Thậm chí, địa phương còn phải có giải pháp để giữ nước lại đảm bảo sản xuất. Thế nhưng, hiện giờ phải tháo nước 4, 5 ngày chưa xong do nước thoát đi rất chậm.

Theo thiết kế dự án thì có thiết kế hệ thống cống thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp nhưng hiện tại chủ đầu tư và nhà thầu thi công chưa thực hiện mà diện tích này đang được sử dụng để đổ đất phục vụ việc thi công dầm cầu.

Chủ tịch UBND xã Hưng Đạo lo lắng, từ nay đến tháng 5 Âm lịch là thời điểm thu hoạch lúa chiêm mà mưa thì chết dở, nếu không có biện pháp khắc phục hiệu quả việc thoát nước để lúa của bà con ngập nước 4, 5 ngày thì hỏng hết.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra, hiện nay, một số khu vực cánh đồng vẫn đang lình xình nước do việc thoát nước rất chậm gây khó khăn cho bà con nông dân gieo cấy. Tình trạng thoát nước của hàng chục ha đất trồng lúa vẫn còn chậm do khu vực thoát nước hẹp, thắt nút cổ chai, đồng thời vướng các cọc bê tông đất để gia cố nền đất yếu dưới chân cầu nên nước thoát đi hết sức khó khăn.

Trước thực trạng thi công Dự án cầu Đồng Việt ảnh hưởng tới mùa màng của người dân, UBND tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh Bắc Giang cần sớm phối hợp, chỉ đạo giải quyết vướng mắc về vấn đề thoát nước để cho bà con yên tâm sản xuất, đảm bảo an toàn lương thực cho người dân, ổn định đời sống nhân dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích ký Quyết định số 2440/QĐ-UBND ngày 29/11/2021 phê duyệt Dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang. Tổng mức đầu tư dự án là 1.492 tỷ đồng.

Theo phê duyệt, dự án được xây dựng có điểm cuối cách mốc cầu Đồng Việt khoảng 30m, kết nối với đường quy hoạch thành phố Chí Linh, thuộc địa phận xã Hưng Đạo, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Là nhà thầu duy nhất tham dự và đạt 92,8 điểm kỹ thuật, liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính được lựa chọn thực hiện Gói thầu số 07 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Giá trúng thầu là 1.132,7 tỷ đồng, giảm 0,1% so với giá gói thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 30 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh.

Hoàng Long