Ồ ạt xây dựng công trình trái phép

TP Biên Hòa có gần 1,4 triệu dân cùng hàng chục khu công nghiệp đang thu hút rất đông lao động từ các địa phương khác đến làm việc, sinh sống. Hiện nhu cầu về nhà ở của người dân lớn, trong khi việc điều chỉnh quy hoạch về đất ở còn chậm nên nhiều người dân lén lút xây dựng các công trình nhà ở trên đất nông nghiệp.

Trong năm 2022, TP Biên Hòa đã xử phạt 539 trường hợp vi phạm quy định xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Từ đầu năm 2023 đến nay, ở các phường Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân, Tam Phước, Phước Tân, Hóa An vẫn xuất hiện nhiều công trình xây dựng trái phép.

Ghi nhận của PV Báo Thanh tra tại phường Long Bình, TP Biên Hoà, hiện có hàng chục căn nhà đang xây dựng và đã hoàn chỉnh với quy mô 1 lầu, 1 trệt hoặc 1 trệt 2 lầu với khuôn viên có hàng rào.

Đáng chú ý, tại địa chỉ 185 Huỳnh Dân Sanh, có một công trình biệt thự tân cổ điển quy môi lớn nằm ngay trục đường chính, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Dù không được cấp phép xây dựng nhưng công trình vẫn ngang nhiên tồn tại, không bị tháo dỡ. Gần đó, một căn biệt thự lớn cũng được xây xong và đưa vào sử dụng; chưa kể việc ở các con hẻm khác, nhiều căn nhà không phép vẫn đang mọc lên.

UBND phường Long Bình có dấu hiệu buông lỏng quản lý khi để cho các câu lạc bộ billards, trung tâm Anh ngữ xây dựng không phép mọc lên như nấm, ngang nhiên thách thức pháp luật.

Theo người dân địa phương, tình trạng xây dựng trái phép diễn ra phức tạp, nhưng không hiểu vì lý do gì chưa thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý gây bức xúc cho người dân.

leftcenterrightdel
 Dù không được cấp phép xây dựng nhưng công trình vẫn ngang nhiên tồn tại, chưa bị tháo dỡ. Ảnh: Chí Cường 

 

leftcenterrightdel
Công trình biệt thự hoành tráng xây dựng lén lút phía sau lớp hàng rào cao được che kín. Ảnh: Chí Cường

Huyện Nhơn Trạch nằm ở trung tâm khu tam giác kinh tế TP Hồ Chí Minh - Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Cùng với sự phát triển nhanh, thu hút nhiều khu công nghiệp, một lượng người từ khắp mọi miền đất nước đến sinh sống, làm việc, khiến nhu cầu chỗ ở tăng cao. Điều này, dẫn đến việc xây dựng trái phép nhà ở, phòng trọ trên đất nông nghiệp diễn ra phức tạp.

Ghi nhận tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, cho thấy, dọc theo tuyến đường Lý Thái Tổ và Nguyễn Hữu Cảnh, có hơn chục căn đang được tổ chức thi công và cũng gần chục căn khác đã đi vào sử dụng. Đơn cử, kế bên dự án Long Hội Central là một căn biệt thự rộng hàng trăm mét vuông đang được xây dựng, tiến độ đang thi công đến phần sơn vữa, cùng một loạt các biệt thự quy mô lớn cũng vừa được hoàn thiện đưa vào sử dụng. Các công trình có quy mô lớn, kiến trúc cầu kỳ, xây dựng trong một khuôn viên diện tích đất lớn, kín cổng cao tường với dãy tường rào bao quanh.

Khó xử lý triệt để?

Một trong những vụ việc nổi cộm nhất về xây dựng trái phép tại Đồng Nai là việc khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị huyện Trảng Bom là Phan Duy Nghĩa  (59 tuổi, nguyên Trưởng Phòng Quản lý đô thị) và Nguyễn Hải Triều (45 tuổi, Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị) liên quan vụ xây dựng trái phép gần 680 căn biệt thự và nhà liền kề tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh ở xã Đồi 61 do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị liên quan của tỉnh và UBND huyện Trảng Bom phối hợp xử lý đối với 52 trường hợp là cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng tại xã Hố Nai 3.  

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành tỉnh Đồng Nai xác định, khu vực Suối Sao thuộc ấp Lộ Đức, xã Hố Nai 3 có 52 trường hợp (4 trường hợp đã di dời hoặc ngưng hoạt động) là cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trên lĩnh vực đất đai và xây dựng, chủ yếu là xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao đoàn kiểm tra liên ngành bàn giao hồ sơ liên quan đến vi phạm của các cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh cho UBND huyện Trảng Bom và các đơn vị có liên quan để tiếp tục xử lý khắc phục các tồn tại. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm luật hình sự, UBND huyện Trảng Bom chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định.   

leftcenterrightdel
Một "cụm công nghiệp" xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vừa được phát hiện tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. Ảnh: ND

Trong khi Cụm công nghiệp Phước Tân, TP Biên Hoà xây dựng trái phép trên diên tích 72ha đất rừng trồng tồn tại hàng chục năm gây bức xúc trong dư luận chưa được xử lý, nay lại phát hiện hàng loạt cơ sở, doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng trái phép tương tự tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom.

Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về giám sát tình hình quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành phải có giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước. Trong đó, việc xử lý sai phạm đất đai minh bạch, công khai quy hoạch đã được phê duyệt là một trong nhiều việc phải làm sắp tới. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị cơ chức năng rà soát quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị. Khi phát hiện sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng phải xử lý một cách nghiêm túc.

Thực tế cho thấy, các công trình xây dựng trái phép vẫn “mọc lên như nấm” nên việc xử lý khó triệt để, thậm chí có dấu hiệu phát sinh tiêu cực trong quá trình kiểm tra, quản lý các công trình xây dựng trên địa bàn. Thực trạng này đòi hỏi chính quyền địa phương có biện pháp quyết liệt hơn nữa trong xử lý các vi phạm, tránh phá vỡ quy hoạch xây dựng của tỉnh Đồng Nai.

Chí Cường