Năm 1992, vợ chồng ông Nguyễn Phan Biên, bà Nguyễn Thị Diệu (trú tại xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) được Lâm trường Hiếu Liêm ký hợp đồng giao nhận rừng và đất lâm nghiệp để sản xuất, kinh doanh nghề rừng. Đất thuộc lô H.123 với diện tích 13.208m2, do ông Võ Lương Đống, Giám đốc Lâm trường Hiếu Liêm đại diện bên A ký và đại diện các cơ quan có thẩm quyền cùng ký xác nhận hợp đồng giao khoán đất. Vị trí đất hiện là số 65, 66, 67, tờ bản đồ số 28 thuộc xã Hiếu Liêm và thửa 13, tờ bản đồ số 83, thuộc xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu.

Sau khi nhận phần đất giao khoán chưa được bao lâu thì bị gia đình bà Lê Thị G. (trú tại ấp 1, xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu) chiếm đoạt và sử dụng suốt 20 năm qua.

Sự việc đã được UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Vĩnh Cửu nhiều lần có công văn trả lời trường hợp khiếu nại của bà Lê Thị G. không thể thụ lý để giải quyết do không có chứng cứ chứng minh quyền và lợi ích hợp pháp về đất đai ở thửa đất khiếu nại, nhưng gần 20 năm nay, gia đình bà G. vẫn ngang nhiên chiếm đoạt, sử dụng đất của vợ chồng ông Biên, bà Diệu.

Sự việc bắt đầu từ năm 2002, bà Lê Thị G. bỗng nhiên làm đơn khiếu nại đến UBND huyện Vĩnh Cửu về thửa đất này đối với ông Nguyễn Thanh Huê, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh An.

Bà G. cho rằng ông Huê thu hồi đất của gia đình, nói là giao cho Quân khu 7 sản xuất, thực chất đem chuyển nhượng cho người khác.

“Mặc dù được Nhà nước giao khoán đất trồng rừng và có hồ sơ pháp lý đầy đủ, thế nhưng gia đình tôi không được sản xuất, thậm chí không được đặt chân đến thửa đất vì đất đã bị gia đình bà Lê Thị G. chiếm đoạt 20 năm nay. Đặc biệt, gần đây, những đối tượng lấn chiếm còn ngang nhiên xây dựng nhiều hạng mục công trình như một khu du lịch”, bà Diệu bức xúc.

leftcenterrightdel
 Hợp đồng giao nhận rừng và đất lâm nghiệp của Sở Nông Lâm với ông Nguyễn Phan Biên. Ảnh: NN

Sau khi tiếp nhận đơn thư, UBND huyện Vĩnh Cửu xác minh nguồn gốc đất và nhiều lần trả lời đơn của bà G. không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết, do bà không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến thửa đất.

UBND huyện đề nghị bà G. không nên có đơn khiếu nại về nội dung nêu trên khi chưa có căn cứ pháp lý.

Thế nhưng, bà G. vẫn tiếp tục gửi đơn đến UBND tỉnh Đồng Nai.

Sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai có Công văn 1663/CV-UBT ngày 30/3/2004 trả lời, do bà G. không cung cấp được chứng cứ pháp lý, các giấy tờ chứng minh bị thu hồi đất, cũng như chứng minh quyền và lợi ích hợp pháp về đất đai bị xâm phạm, nên trường hợp khiếu nại không được thụ lý giải quyết.

Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản phản hồi, đồng thời đề nghị bà không nên có đơn khiếu nại về nội dung trên khi không có căn pháp lý, thế nhưng, vợ chồng ông Th., bà G. vẫn ngang nhiên chiếm đoạt phần đất trên của ông Biên và tiến hành trồng cây điều, xà cừ và xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép trên đất nông nghiệp.

Mới đây, làm việc với UBND xã Hiếu Liêm, một cán bộchuyên trách địa chính, xây dựng cho biết: Thửa đất này xảy ra tranh chấp gần 20 năm nay, xã đã nhiều lần mời 2 bên lên làm việc nhưng không có kết quả. Việc xây dựng trái phép trên thửa đất, đã lập biên bản xử phạt.

Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Văn Thuộc - Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu thông tin: Sau khi Báo Thanh tra phản ánh, chúng tôi mới nắm thông tin vụ việc. Ngay trong cuộc họp ở Huyện ủy, tôi đã chỉ đạo UBND huyện đưa vụ việc này vào kế hoạch trong thời gian tới. Nếu hồ sơ đúng như báo chí cung cấp thì rõ ràng là hành vi chiếm đoạt đất đai người khác. Chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm, không để vụ việc kéo dài.

Ông Nguyễn Quang Phương - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chia sẻ thêm: “Vụ việc này đã kéo dài nhiều năm, vậy mà chưa nghe báo cáo cụ thể, tôi đã chỉ đạo các phòng liên quan rà soát lại, có hay không hành vi chiếm đoạt đất người khác thì chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu có sẽ xử lý dứt điểm. Đặc biệt, về vi phạm trật tự xây dựng, chúng tôi sẽ kiểm tra, yêu cầu cá nhân, tổ chức trả lại hiện trạng ban đầu”.

Ngân Nga