Cần tôn trọng văn bản thỏa thuận với khách hàng

Để thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An, phường Hải An, thị xã Nghi Sơn (được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương ngày 1/6/2017), trong năm 2019, Công ty Hải An (chủ đầu tư dự án) đã có các hợp đồng vay vốn, đăng ký nguyện vọng và biên bản thỏa thuận đồng ý chuyển nhượng các lô đất BT 2-1, BT 2-2, BT 2-4, BT -2 -5, BT -2-6, có tổng diện tích 1.000m2 cho các khách hàng, giá trị giao dịch theo thỏa thuận là 5 tỷ 100 triệu đồng. Văn bản thỏa thuận do ông Lường Tú Quỳnh, Giám đốc Công ty Hải An ký, đóng dấu đỏ, có nội dung thỏa thuận: “Bên A là Công ty Hải An đồng ý chuyển nhượng cho bên B là khách hàng quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An, địa chỉ các thửa đất tại xã Hải An, thị xã Nghi Sơn. Thời hạn sử dụng đến tháng 6/2067, bên Công ty Hải An chịu trách nhiệm nộp tiền thuê đất một lần và hoàn thành trách nhiệm này trước khi chuyển nhượng cho khách hàng”.

Theo từng văn bản thỏa thuận, giá trị chuyển nhượng 1 tỷ 100 triệu đồng cho một lô đất diện tích 200m2, lần một ngay sau khi kí biên bản thỏa thuận, tối đa trong vòng 10 ngày khách hàng phải thanh toán 50% giá trị hợp đồng. Lần hai, khách hàng thanh toán 45% giá trị hợp đồng sau khi ký hợp đồng mua bán. Lần ba, khách hàng thanh toán 5% giá trị hợp đồng còn lại khi nhận giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ. Thời gian ký hợp đồng mua bán QSDĐ dự kiến quý 2/2020, phía Công ty Hải An cam kết sẽ bắt đầu triển khai làm hạ tầng từ tháng 11/2019 đến tháng 3/2020. Công ty Hải An cũng cam kết giá của lô đất trên đơn đăng ký nguyện vọng, hợp đồng vay vốn, văn bản thỏa thuận sẽ không thay đổi, không tăng, giảm giá trị khi chuyển từ hợp đồng vay vốn sang hợp đồng mua bán …

leftcenterrightdel
 Giấy xác nhận các khách hàng đã chuyển tiền cho Công ty Hải An. Ảnh: VT

Hiện nay, theo các văn bản, chứng từ các khách hàng cung cấp, ngay sau khi ký hợp đồng các khách hàng đã nộp đủ tiền theo đúng tiến độ thỏa thuận giữa hai bên vào tài khoản của Công ty Hải An tại Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Thanh Hóa. Số tiền các khách hàng đã nộp tương đương với 50% giá trị lô đất đã mua theo đúng tiền độ thanh toán của hợp đồng, tổng số tiền đã nộp của 5 lô đất là 2 tỷ 550 triệu đồng. Theo thỏa thuận, 50% số tiền còn lại sẽ nộp vào thời điểm chủ đầu tư bàn giao ký hợp đồng mua bán QSDĐ và bàn giao GCNQSDĐ của dự án và Công ty Hải An.

Hiện nay là gần hết tháng 3/2023 đã quá hạn bàn giao QSDĐ theo cam kết nhiều năm nhưng các khách hàng vẫn chưa được Công ty Hải An thông báo và tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để nhận bàn giao các lô đất đã thỏa thuận.

Công ty Hải An từng bị xử phạt “không có giấy phép xây dựng”

Được biết, Công ty Hải An đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ số 012859, diện tích 67.000m2, mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng đến ngày 1/6/2067. Nguồn gốc sử dụng, Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm, sau này chuyển sang nộp tiền một lần. Việc kéo dài thời gian ký hợp đồng mua bán QSDĐ ở các lô đất BT 2-1, BT 2-2, BT 2-4, BT -2 -5, BT -2-6 đã khiến các khách hàng nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, không minh bạch trong theo văn bản thỏa thuận đã ký kết. Do đó, để làm sang tỏ, minh bạch vụ việc, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc làm rõ quy trình, thủ tục, thỏa thuận mua bán giữa Công ty Hải An với các khách hàng.

Để có thông tin hai chiều về việc ký kết hợp đồng mua bán QSDĐ giữa Công ty Hải An với khách hàng vì sao lại chậm, đồng thời xác nhận việc khách hàng đã nộp tiền theo văn bản thỏa thuận, cách giải quyết của Công ty Hải An với khách hàng như thế nào, phóng viên Báo Thanh tra đã tiếp tục liên hệ, nhắn tin qua số máy điện thoại của ông Phạm Đức Tiến, Giám đốc Công ty Hải An (người thay ông Lường Tú Quỳnh) nhưng vẫn không thấy hồi âm lại.

leftcenterrightdel
 Hợp đồng vay vốn, đăng ký nguyện vọng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty Hải An. Ảnh: VT

 

Liên quan đến dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hải An, trước đó ngày 5/8/2021 Sở Tài nguyên và Môi trường đã có kết luận Thanh tra số 65/KLTT-STNMT về việc sử dụng đất của Công ty Hải An, trong đó có việc ngày 14/5/2018 Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia có Quyết định số 2925/QĐ-XP-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động đầu tư, hành vi xây dựng công trình không có giấy phép mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ, mức tiền 40 triệu đồng. Đồng thời, buộc Công ty Hải An trong 60 ngày phải làm các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh