Kinh doanh dịch vụ không có giấy phép

Nhận được đơn tố cáo của nhiều học viên và phụ huynh về việc ông chủ thương hiệu Reborn Finess Club lừa dối khách hàng chiếm đoạt tiền học phí; cung cấp dịch vụ không đúng như cam kết; cở sở kinh doanh không giấy phép, nhiều HLV không có chuyên môn, bằng cấp; thu phí trái quy định pháp luật, gây mất an ninh trật tự địa phương; phóng viên đã liên hệ Công an phường La Khê, và có buổi làm việc với ông Hà Văn Sinh, chủ cơ sở Câu lạc bộ (CLB) Gym Reborn Finess tại M04, L21 biệt thự An Khang Villa, khu đô thị mới Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội, để xác minh.

leftcenterrightdel

Địa điểm kinh doanh của CLB Reborn tại phường La Khê. Ảnh: PV 

CLB Reborn Finess có 2 địa điểm kinh doanh dịch vụ tập luyện tại M04, L21 biệt thự An Khang Villa, khu đô thị mới Dương Nội, phường La Khê, quận Hà Đông và tầng 2 S1.06 Vinhomes Smart City, Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, là các cơ sở kinh doanh thuộc Công ty TNHH Dịch vụ An Khang Villa Việt Nam do bà Nguyễn Thị Hằng làm Giám đốc.

Theo thông tin hồ sơ từ lực lượng chức năng địa phương phối hợp cung cấp, ông Hà Văn Sinh là chồng bà Nguyễn Thị Hằng, có đăng ký tạm trú cùng địa chỉ tại khu đô thị mới Dương Nội.

Tại buổi làm việc, ông Hà Văn Sinh nhiều lần nhấn mạnh và khẳng định có quan hệ thân thiết với lãnh đạo địa phương, với các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực thể thao, và có đầy đủ bằng cấp, giấy tờ để kinh doanh dịch vụ thể thao đang hoạt động.

Tuy nhiên, khi được hỏi về giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao thì ông Sinh cho biết hiện công ty chưa có, sẽ bổ sung sau.

leftcenterrightdel
 Ông Hà Văn Sinh trả lời phỏng vấn. Ảnh: PV

Học phí thu cao, nhiều HLV không bằng cấp

Trong các gói dịch vụ cung cấp cho học viên mà CLB Reborn của Công ty TNHH Dịch vụ An Khang Villa Việt Nam đưa ra, mức phí rất cao, các gói huấn luyện cá nhân từ 25.200.000 đồng cho tới mức cao nhất là 110.000.000 đồng. Nhiều phiếu thu và hợp đồng được ký kết cung cấp dịch vụ (khoảng trên 200 hợp đồng) qua các năm với nhiều khách hàng là học viên và phụ huynh dự tính khoảng trên dưới hàng chục tỉ đồng.

Theo nội dung đơn tố cáo, mặc dù cam kết với nhiều học viên CLB cung cấp dịch vụ HLV cá nhân chuyên nghiệp, có đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên tất cả các HLV tại cơ sở này đều không có bằng cấp, chứng chỉ, không có hợp đồng lao động.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ An Khang Villa Việt Nam và ông Hà Văn Sinh không đưa ra được hợp đồng lao động của các HLV, cũng như bằng cấp, chứng chỉ của các HLV có tên trong danh sách thường xuyên giảng dạy tại cơ sở.

Ông Sinh chỉ có giấy chứng nhận tham gia khóa tập huấn chuyên môn cho người hướng dẫn tập luyện môn thể dục thể hình và Finess (khóa tập huấn 6 ngày). 

leftcenterrightdel
 Bản hợp đồng thể hiện CLB Reborn đổi nhiều HLV khác cho 1 học viên. Ảnh: PV

Cần làm rõ nội dung tố cáo của người dân

Chị N.T.M.D, đại diện phụ huynh và các học viên Đ.H.N và Đ.H.K hiện đang sử dụng dịch vụ tập luyện tại CLB Gym Reborn, rất bức xúc, chia sẻ: “Chủ cơ sở trước khi ký hợp đồng cam kết cung cấp dịch vụ HLV huấn luyện cá nhân (HLV riêng, có chuyên môn là ông Hà Văn Sinh) sẽ trực tiếp huấn luyện học viên, không sử dụng HLV khác, nhưng chỉ sau 5 buổi đầu, đã cho người không có chuyên môn, bằng cấp vào dạy, như thế là lừa đảo, là cung cấp dịch vụ sai. Các HLV kia không có chuyên môn, không dạy gì cả nên tôi yêu cầu trả lại học phí nhiều lần nhưng họ không trả”.

Theo luật sư Hoàng Văn Hà - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, căn cứ theo quy định tại Khoản 3 và Điểm a Khoản 6 Điều 34 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định thì hành vi kinh doanh hoạt động thể thao mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh sẽ bị phạt  tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, đồng thời buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trên.

Như vậy, qua nội dung đơn tố cáo của học viên và phụ huynh, có thể thấy tình trạng của một số đơn vị, doanh nghiệp tổ chức đang vi phạm Luật Quảng cáo, Luật Doanh nghiệp khi kinh doanh các ngành nghề, dịch vụ mà không đáp ứng điều kiện theo quy định pháp luật.

Thực tế đã xảy ra một số trường hợp sai tư thế, chấn thương nặng và thậm chí tử vong trong quá trình tập luyện thể thao ở các cơ sở thiếu chuyên nghiệp. Theo đó, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng để những sai phạm tương tự không còn.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Công Nguyên