Chưa thực xong hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần đất giao đợt 1

Sau loạt bài phản ánh của Báo Thanh tra liên quan đến Dự án Khu nhà ở Suối Giữa, ngày 18/7/2022, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra, trả lời những vấn đề mà báo phản ánh.

Ngày 1/8/2022, Sở Xây dựng đã có văn bản phản hồi gửi Báo Thanh tra.

Sở Xây dựng cho biết, dự án trước đây là Dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp. Dự án có tổng diện tích đất theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt là hơn 30,6ha, quy mô dự án là 1.012 căn hộ.

Cty Á Châu được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư xây dựng khu đô thị tại xã Tương Bình Hiệp vào ngày 7/3/2008 và chấp thuận cho Cty Á Châu đầu tư Dự án Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp tại Văn bản số 1643/UBND-KTN ngày 17/6/2013.

Dự án đã được UBND TP Thủ Dầu Một phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào ngày 8/2/2010 với tên gọi Khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch vào các năm 2012, 2014 và 2015.

Năm 2018, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận đổi tên dự án và điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, dự án đổi tên thành Khu nhà ở Suối Giữa, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án 2018-2021.

Cũng trong năm 2018, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản chấp thuận tiếp tục áp dụng hình thức thu hồi đất để thực hiện dự án.

leftcenterrightdel
 Hiện nay, công ty chưa được hoàn tất các thủ tục pháp lý tiếp theo về đầu tư xây dựng... Ảnh: Chu Tuấn

Năm 2020, Cty Á Châu có văn bản xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Sở Xây dựng đã có văn bản, đề nghị công ty liên hệ với UBND TP Thủ Dầu Một để được hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 theo quy định. Hiện nay, quy hoạch chi tiết chưa được điều chỉnh theo nội dung công ty đề xuất.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng thông tin, “hiện nay, công ty chưa được hoàn tất các thủ tục pháp lý tiếp theo về đầu tư xây dựng; chưa đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật theo tiến độ đã được UBND tỉnh chấp thuận quy hoạch, do chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (theo báo cáo của công ty đạt khoảng 85% diện tích). Công ty đã được giao đất đợt 1 với diện tích 106.562,9m2, đang trong quá trình xác định nghĩa vụ tài chính”.

Cty Á Châu đã chấm dứt hợp đồng giữ chỗ hơn 200 trường hợp

Nhằm làm rõ những phản ánh của bạn đọc, ngày 14/7/2022, PV Báo Thanh tra đã đến liên hệ, tác nghiệp tại trụ sở Cty Á Châu.

Ngày 2/8/2022, Cty Á Châu đã có văn bản trả lời những nội dung liên quan tới dự án. Tuy nhiên, một số câu hỏi chưa được đơn vị này trả lời.

Theo văn bản trả lời của Cty Á Châu về việc triển khai dự án thì đến nay, còn 36 hộ dân chưa hoàn tất đền bù do một số hộ dân không đồng ý, một số hộ dân không rõ địa chỉ liên lạc, một số trường hợp Cty Á Châu không đồng ý do người dân đưa ra con số đền bù cao hơn rất nhiều lần so với giá thị trường.

leftcenterrightdel
 Người dân yêu cầu chủ đầu tư cần chấm dứt việc khởi kiện và tập trung triển khai dự án để giao đất cho người dân. Ảnh: Chu Tuấn

Công ty này cũng thông tin, các nỗ lực thương lượng, đền bù và giải phóng mặt bằng đối với 36 hộ dân có đất nằm xen kẽ trong dự án gặp rất nhiều khó khăn do người dân cho rằng, đây là dự án thương mại, không phải dự án phục vụ an sinh xã hội, công cộng hay có mục đích an ninh, quốc phòng. Mặt khác, trong nhiều phiên họp giải quyết vướng mắc của dự án với cơ quan chức năng của tỉnh Bình Dương, Cty Á Châu cũng không nhận được cam kết hỗ trợ, cưỡng chế đối với các hộ dân không chấp nhận thương lượng, đền bù với công ty. Chính vì lý do đó, công ty chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chưa triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Đối với việc ký kết hợp đồng giữ chỗ và hợp tác đầu tư với khách hàng (hợp đồng), Cty Á Châu thông tin: Trong quá trình thực hiện dự án, sau khi nhận được một số văn bản cho phép đầu tư dự án từ cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương, công ty đã ký một số hợp đồng với một số khách hàng là cá nhân có quan tâm và tự nguyện đồng ý hợp tác với công ty trong việc phát triển dự án. Tuy nhiên, việc ký kết các hợp đồng này đã chấm dứt do UBND tỉnh không công nhận giao dịch này, ra quyết định xử phạt và yêu cầu công ty chấm dứt giao dịch, xử lý, đền bù nếu có đối với khách hàng đã ký. Ngay sau đó, công ty đã thực hiện đúng nội dung xử phạt của UBND tỉnh.

Liên quan đến câu hỏi: Đến nay, Cty Á Châu đã kêu gọi nhà đầu tư góp vốn, hợp tác đầu tư để thực hiện dự án được bao nhiêu tiền? Số tiền mà nhà đầu tư góp vốn, hợp tác đầu tư đã được công ty thực hiện vào những công việc gì?

Trong văn bản trả lời PV Báo Thanh tra, ông Trần Nam Sơn - Tổng Giám đốc Cty Á Châu không có câu trả lời về nội dung này.

Cty Á Châu cũng cho biết thêm: “Trong thời gian vừa qua, một số khách hàng nhận thấy dự án kéo dài hơn so với dự kiến, đã chủ động liên hệ với công ty và đề nghị thanh lý, chấm dứt hợp đồng. Với tinh thần tôn trọng quyền lợi của khách hàng, công ty đã chấp nhận và đã tiến hành thanh lý, thu hồi hàng trăm hợp đồng…

Cho đến nay, tháng 7/2022, công ty đã thỏa thuận, thanh lý hợp đồng và hoàn trả tiền cũng như chấp nhận chịu phạt, bồi thường cho khoảng hơn 200 trường hợp. Thậm chí, có các trường hợp công ty đã bồi hoàn lớn hơn khoản phạt phải chịu theo hợp đồng…”.

Đáng chú ý, “Cty Á Châu còn cho biết, đối với một số khách hàng có động cơ khác như lợi dụng sự khó khăn của dự án, yêu cầu bồi thường quá mức thực tế nhiều lần và có hành vi vu khống, tụ tập đông người làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương… Công ty buộc phải khởi kiện tại các tòa án…”.

leftcenterrightdel
 Ngày 7/8/2022, hàng chục khách hàng ký Hợp đồng với Cty Á Châu đã có mặt tại dự án. Chính quyền đã phải cử lực lượng chức năng xuống để đảm bảo công tác an ninh trật tự... Ảnh: A.X 

Liên quan đến công tác bồi thường giải tỏa đối với 36 hộ dân có đất nằm trong dự án, Cty Á Châu thông tin, “sau nhiều buổi họp trao đổi, các bên liên quan đã thống nhất quan điểm về dự án, UBND TP Thủ Dầu Một cam kết sẽ hỗ trợ chủ đầu tư thúc đẩy dự án, lên phương án đền bù, cưỡng chế và thu hồi đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án… Gần đây nhất, ngày 18/7/2022, Cty Á Châu đã có Công văn số 80/AC-QLDA đề nghị khẩn cấp ký hợp đồng dịch vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án (lần 2) gửi tới Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thủ Dầu Một…”.

Ngày 7/8/2022, hàng chục khách hàng ký hợp đồng với Cty Á Châu đã có mặt tại dự án, căng băng rôn, biểu ngữ yêu cầu chủ đầu triển khai thực hiện dự án đề giao đất cho khách hàng; đề nghị UBND tỉnh Bình Dương có chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc.

Trước đó, ngày 22/4/2022, UBND TP Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi làm việc cùng Cty Á Châu và đại diện các hộ dân (là khách hàng của Cty Á Châu) để bàn về kế hoạch triển khai thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, đại diện các hộ dân đã trình bày một số nội dung quan trọng như: yêu cầu Cty Á Châu ngừng việc gửi đơn kiện ra tòa để yêu cầu hủy hợp đồng mua bán với người dân, người dân chưa bao giờ có chủ ý kiện công ty; yêu cầu công ty cam kết thực hiện đúng theo lộ trình, trường hợp Cty Á Châu không thực hiện đúng cam kết thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án để giao cho đơn vị khác tiếp tục thi công, bàn giao đất cho bà con xây nhà.

Bên cạnh đó, đại diện các hộ dân cũng cho biết, người dân cam kết đồng hành, hỗ trợ chủ đầu tư để triển khai thực hiện dự án theo lộ trình thực hiện đến cuối năm 2023 do các hộ dân đề ra…

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn