Trong số báo này, để làm rõ những điểm “mờ” của cuộc trao đổi trên, Báo Thanh tra tiếp tục đăng toàn văn đoạn hội thoại dưới đây, theo người tố cáo cung cấp, cho rằng là cuộc hội thoại giữa đơn vị khai thác (B - PV) và bà Đàm Hương Huệ (H - PV) - một “mắt xích” quan trọng trong mối quan hệ “phức tạp” này cần được cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên làm rõ? 

H: Em đây anh ơi.

B: Vừa nãy em điện, có đứa cháu nó đến chơi, giờ nó mới về. Tình hình thế nào em nói anh nghe.

H: Đâu, bảo hôm nay em vào nói chuyện với cả anh rồi. Anh Phúc, anh bảo thôi về bảo luôn với chúng nó như thế. Anh đứng ra can thiệp. Từ xưa đến giờ anh vẫn đứng đằng sau anh hiểu chưa. Nhưng em thì em không muốn nói ra thôi. Tiền nong không thể. Từ ngày xưa ấy. Tiền nong cứ chậm chiếc các thứ thì em chả bảo em cầm tiền của anh các thứ đấy, nói tránh đi. Anh bảo thẳng bọn nó cho nợ 3 tỷ thôi. Còn đến đâu cứ hết tháng thanh toán gọn. Làm cho nó dóc đi, chứ anh không thích kiểu lằng nhằng.

B: Em đã bảo anh rồi, có gì em cứ chia sẻ hết ra với anh.

H: Không phải, em không thể nói. Lúc đấy ai được nói.

B: Anh Phúc, anh bảo thế á?

H: Vâng. Anh ấy bảo em, bảo thẳng với chúng nó như thế. Em cũng ngại bỏ cha lên được.

B: Bởi vì, anh ấy là Bí thư huyện mà, người ta là quan nên cái việc nó tế nhị.

H: Vâng. Thực ra cái đấy thì. Em thì em cũng ngại.

B: Thực ra anh Phúc là Bí thư của một huyện, mà anh ấy đã nói thế thì mọi việc mình xử lý sao cho hài hoà thôi em ạ. Thật ra cũng như anh nói với em ấy. Quan điểm mình sống cái tình cái nghĩa nó là quan trọng. Chứ tiền bạc nó chỉ là một phần thôi. Em xử lý sao cho hài hoà thôi, chứ bây giờ ép trả hết, thì thực ra anh em nó đang bức xúc. Em để anh đề xuất, chuyển 5 tỷ nữa là 10 tỷ. Sang tuần nó về nữa là lại cắt chuyển sang bên em thì chỉ 1, 2 tuần nữa là nó hết. Em hiểu không, thì mọi việc nó sẽ hài hoà.

H: Anh ấy bảo như thế để làm việc sau cho nó dễ. Ý anh ấy nói là, toàn bộ cái vận tải đã giao cái vận tải rồi thì đừng có can thiệp linh tinh, mà cứ thế làm cho nó suôn sẻ. Các bên cũng vui vẻ. Kiểu như thế. Em nghĩ em cũng ngại. Nhiều lúc em đau hết cả đầu. Nói ra thì chả được nói. Mọi người cứ tưởng em thế nọ thế kia.

B: Em không nói thẳng với anh là anh Phúc anh ấy như thế từ đầu đi.

H: Không thể nói được ấy chứ. Xong anh ấy còn bức xúc cả chị Linh. Chị Linh chị ấy điện, chị nói là chuyển đi thế nọ thế kia. Chị Linh có dám điện cuộc nào đâu, cứ bắn tin qua một cái cô chơi cùng ấy. Cô ấy điện cô kể lại hết.

B: Sao bảo chị Linh chị mắng ông ấy, mắng anh Phúc.

H: Có mà dám. Bốc phét. Mắng anh Sơn. Bảo với cô Ngoan mà chị Linh chị chơi cùng ấy là chuyển anh Phúc qua chỗ khác. Anh Sơn là anh phó. Bảo chuyển anh Phúc đi chỗ khác với thế nọ thế kia ấy. Anh Phúc anh ấy kể. Đầu tiên cái này thực ra chẳng liên quan gì đâu. Bên huyện nó làm mấy cái đơn kiện kiếc các thứ ấy, sau nó thành lằng nhằng anh ấy mặc kệ.

B: Chốt lại là để anh giải quyết cho hài hoà. Tính nó hiệp nghĩa, em bảo 30 tỷ thì trong phút một nó chồng ngay, nhưng trong giờ phút này thì...

H: Thế bây giờ thế nào, em ở giữa thì e làm như thế nào? Anh Phúc bảo thẳng như thế đi thì em về em cũng nói lại luôn như thế.

B: Thế em bảo anh Phúc để cho hài hoà, thì để cho anh em nó chuyển 5 tỷ nữa còn đâu thì là nó thanh toán nốt, xong em cứ cho xe chạy đi. Chứ không nên căng thẳng làm gì quá đâu, không nó trở thành câu chuyện nó khác đi.

H: Đấy anh ấy bảo, thôi cứ gối thế cho dễ, mà đã thoả thuận ngay từ đầu giao hết cho bên này đứng ra rồi, xong lại cứ lằng nhằng như thế. Thực ra thì chỗ bọn anh cũng chẳng vấn đề gì đâu. Bức xúc chỗ chị Linh thôi anh hiểu chưa. Anh bảo là, đã thế thì làm rõ ràng một lần luôn đi.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Biên bản tiếp nhận Phiếu xuất kho được lập, "bắt" chặt mọi hoạt động của Cty Yên Phước, đều đặn hàng ngày từ phía các cơ quan chức năng huyện Đại Từ nói lên điều gì, sau khi doanh nghiệp làm đơn tố cáo!? Ảnh: Nhóm PV 
 

B: Chốt lại như thế, không phải nói nhiều đâu, em cứ lựa nói với anh Phúc cho nó hài hoà. Sáng mai anh lên công ty, anh đề xuất với lại lãnh đạo, xong xử lý cho hài hoà.

H: Vâng. Bây giờ em đưa mọi người lên làm, xong em cũng ngại ấy. Hôm nọ mọi người cứ nghĩ là em xui với thế nọ, thế kia. Em mà được xui thì tao làm con cho mày luôn.

B: Em cho xe nó chạy đi, xong mai anh báo cáo sếp xong xử lý cho nó hài hoà đi. Em ạ. Ở với nhau cả đời người chứ không phải tiền bạc.

H: Đúng rồi chính xác. Hôm nay em được nói thẳng như thế là em cũng được thoải mái.

B: Lúc này em nên bình tĩnh, những gì anh phân tích cho em ấy, em nên nghe anh.

H: À không, em có bảo cái gì đâu. Em thì cũng rút lui. Em cũng ngại ấy. Từ xưa đến giờ, nếu được thế thì anh em làm, anh ấy bảo ấy, chỉ nói 1 lần thôi cho nó thoải mái, vui vẻ. Chứ anh ấy vẫn bức xúc chị Linh. Bắt chị Linh ra tận nơi xin lỗi cơ. Tối hôm qua em vẫn điện cho chị Linh, nói chị sống thế là không được đâu. Ngày chị làm cái mỏ này, mọi người đuổi, xong chị Linh định bỏ, thì anh Phúc ra giúp từ đầu tới cuối. Chị mua mỏ ấy có 4 tỷ mà lại đi bốc phét với bọn nó mua mấy chục tỷ, mấy trăm tỷ.

B: Thực ra bọn anh giờ, thì bọn em thừa biết đấy. Công ty bỏ ra mấy trăm tỷ mà chưa thu về được đồng nào.

H: Hôm nay em vào, em cũng nói rồi. Hôm qua xem cái hợp đồng của anh ấy. Em bảo, thực ra bọn nó cũng ở giữa thôi mà bọn nó bán thì cũng lợi.

B: Phải thu được tiền. Bọn nó nợ bao nhiêu tiền em biết rồi còn gì.

H: Em biết thừa ý. Kiểu ý là những người, người ta nợ như thế nào ý, thì em cứ vào cầm tiền của anh ấy em trả ấy. Thế em bảo bây giờ ở bên ngoài nợ mấy tỷ. Em cầm của anh ấy 15 tỷ liền ấy.

B: Thế nên là em đã cầm tiền của anh Phúc, thì em và anh Phúc coi như là buôn chung rồi còn gì.

H: Em vẫn đứng ra ấy. Thực ra trên này, mọi cái em vẫn đứng ra hộ hết. Em như kiểu em gái ruột ấy chứ có gì đâu. Nhưng những cái gì chưa cho nói, làm sao em dám nói. Lần trước, có lần em nói ý thì cứ nghĩ em mang ra em doạ. Chị em với nhau em có điên đâu mà làm cái trò ấy.

B: Chốt lại mọi việc anh ấy làm, thì em nói lại với anh ấy cho nó hài hoà. Em cứ bảo với anh ấy chỉ 1, 2 tuần nó chuyển hết tiền thôi. Tốt nhất trong lúc này không nên ép căng như thế làm gì, nó mất hết đi hoà khí. Em hiểu ý anh chưa, cho anh em nó vui vẻ.

H: Anh ấy bảo, bảo thẳng bọn nó như thế. Thôi chốt lại là để 3 tỷ gối, còn tháng nào thanh toán hết tháng đấy. Anh ấy bảo, bảo thẳng bà Linh ấy, cho bọn nó nợ 1 ít tiền để bọn nó mua than chứ không có cái kiểu như thế được.

B: Em bảo anh ấy như thế.

H: Vâng.

Người dân Thái Nguyên kỳ vọng và tin tưởng tân Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải (Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội), với kinh nghiệm công tác, năng lực đã được khẳng định trong từng vị trí được đảm nhiệm, cùng bản lĩnh chính trị vững vàng sẽ sớm đưa Thái Nguyên phát triển vượt trội về mọi mặt, xứng đáng với vị trí trung tâm của vùng Việt Bắc.

Nhà đầu tư, doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm đầu tư trong môi trường kinh doanh an toàn, lành mạnh, công bằng và thuận lợi cho doanh nghiệp.

Dư luận đang trông chờ tân Bí thư Tỉnh ủy sẽ có những chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ vụ việc này, xem người đứng đầu một huyện có vướng vào chuyện “nhạy cảm” với doanh nghiệp đóng trên địa bàn hay không? 

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV