Biết vi phạm nhưng không xử lý, Chủ tịch xã bị phê bình

Theo đơn kêu cứu khẩn cấp của Công ty TNHH Đại Thanh Quang, khoảng đầu tháng 9/2021, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, giãn cách xã hội, ông Nguyễn Văn Thảo (phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết) cùng một số đối tượng ngang nhiên sử dụng phương tiện hiện đại, xe cơ giới, máy ủi, máy khoan giếng, máy trộn hồ bê tông và vật liệu xây dựng lán trại, tường rào bao quanh khu đất với tổng diện tích khoảng 2ha trên phần đất mà Công ty TNHH Đại Thanh Quang đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết theo Quyết định chủ trương đầu tư số 663/QD-UBND ngày 6/3/2018 (tổng diện tích hơn 43ha).

Trước tình cảnh trên, Công ty Đại Thanh Quang nhiều lần gửi đơn thư, văn bản đến các cơ quan chức năng kêu cứu, đề nghị can thiệp, xử lý vụ việc.

Tuy nhiên, ông Thảo không những không trả đất mà còn cấp tập biến khu đất vừa chiếm được thành một “đại công trường” náo động giữa thôn quê, thách thức pháp luật.

Ngày 12/4/2022, UBND xã Tiến Thành đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trạng thực tế tại vị trí đất mà ông Nguyễn Văn Thảo đang xây dựng vòng thành và một số công trình trên đất lấn, chiếm đất mà UBND tỉnh đã thu hồi, giao cho Công ty Đại Thanh Quang theo Quyết định số 672/QĐ-UBND ngày 24/3/2005.

Tại thời điểm kiểm tra, chính quyền xã Tiến Thành ghi nhận hàng loạt hành vi vi phạm của ông Thảo, như: Xây dựng vòng thành và các công trình giếng khoan, 2 kiềng lục giác phía bên trên có dựng nhà gỗ mái lợp ngói...

Tuy nhiên, UBND xã chỉ yêu cầu ông Thảo ngưng việc tác động xây dựng công trình trên đất.

Ngày 20/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ra Văn bản số 3545 chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Phan Thiết và Công an tỉnh xem xét, giải quyết kiến nghị của Công ty Đại Thanh Quang.

Có điều, sự rốt ráo chỉ đạo của cơ quan chức năng cấp tỉnh, thành phố lại không được chính quyền cấp xã thực hiện triệt để, quyết liệt.

Cụ thể, sau gần 2 tháng kể từ khi Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, Phòng TN&MT thành phố Phan thiết và UBND xã Tiến Thành mới xác định chính xác diện tích đất ông Thảo lấn chiếm là hơn 22.716m2 và khẳng định “vị trí thửa đất của ông Thảo đang tác động nằm trong vị trí đất mà UBND tỉnh đã thu hồi giao cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang”.

Đến ngày 6/2/2023, UBND xã Tiến Thành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thảo với hành vi chiếm đất.

Theo ý kiến của Phòng TN&MT tỉnh Bình Thuận tại Văn bản số 543 ngày 7/3/3023: “Việc lập biên bản vi phạm hành chính của UBND xã Tiến Thành nhưng không có tờ trình đề nghị xử lý hành vi vi phạm là thiếu trách nhiệm”.

Mặt khác, kể từ lúc UBND xã phát hiện ông Nguyễn Văn Thảo lấn, chiếm đất (ngày 12/4/2022) cho đến khi UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính là 9 tháng 24 ngày. Việc kéo dài thời gian trên, nếu UBND xã Tiến Thành xác lập ông Nguyễn Văn Thảo phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong gần 10 tháng, thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết đã nghiêm khắc phê bình Chủ tịch UBND xã Tiến Thành trong việc chậm trễ thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố.

Đồng thời, UBND thành phố Phan Thiết đã yêu cầu Công an thành phố “xác lập chuyên án điều tra liên quan đến lấn chiếm đất đai, gây rối an ninh trật tự”; chỉ đạo lực lượng công an tập trung nắm tình hình, rà soát, lên danh sách các đối tượng nổi cộm có dấu hiệu kích động, giật dây, xúi giục... trong các vụ tranh chấp đất đai để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn xử lý kịp thời; góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

UBND thành phố Phan Thiết cũng ra Thông báo số 32/TB-UBND ngày 18/1/2023 chỉ đạo UBND xã Tiến Thành xử lý dứt điểm vụ việc các trường hợp lấn chiếm đất dự án, trong đó có ông Nguyễn Văn Thảo trong tháng 2/2023. Tuy nhiên, đến nay, quá trình xử lý vi phạm của ông Thảo vẫn... rối như tơ vò!

Đừng để môi trường đầu tư bị ảnh hưởng!

Không chỉ Công ty Đại Quang Thanh, một người dân là bà Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh năm 1970, địa chỉ tại tôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết) cũng gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến cơ quan chức năng gồm Bộ Công an, Tỉnh ủy, Công an tỉnh Bình Thuận... về việc khu đất nông nghiệp của gia đình đang sử dụng thuộc khu phố 5, phường Phú Hải, thành phố Phan Thiết, bị ông Nguyễn Văn Thảo chiếm dụng và dựng khung gỗ, làm nhà từ năm 2018.

Theo lời bà Trang, qua hơn 4 năm làm đơn kêu cứu, ông Thảo vẫn ngang nhiên thách thức, san ủi hết vườn cây ăn trái và xây cất nhà trên đất vườn của gia đình bà. Mặc dù Công an thành phố Phan Thiết đã thụ lý vụ án và mời bà Trang lên làm việc, lập biên bản nhưng sau đó chưa thấy giải quyết.

Ngày 9/12/2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Thuận đã chuyển đơn đề nghị UBND thành phố Phan Thiết chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Quản lý đất đai và quản lý trật tự xây dựng luôn là một trong những vấn đề “nóng” tại các địa phương, đặc biệt là các tỉnh có tiềm năng phát triển du lịch như tỉnh Bình Thuận.

Là địa phương sở hữu đường bờ biển dài và nằm liền kề vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cùng với nguồn tài nguyên đa dạng nên Bình Thuận là địa phương có sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư.

Thực tế cho thấy, qua các hội nghị xúc tiến đầu tư mang tầm quốc gia, Bình Thuận đã mời gọi nhiều dự án quy mô nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế cũng như góp phần tạo đà phát triển tương xứng cho tỉnh nhà.

Do đó, những chuyện lùm xùm về quản lý đất đai, nhất là đất đã được tỉnh giao cho doanh nghiệp triển khai dự án xảy ra tranh chấp, khiếu kiện; có dấu hiệu mất an ninh trật tự tại xã Tiến Thành được báo chí phản ánh trong thời gian qua cần sớm được giải quyết, từ đó tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thiết lập xung lực mới thu hút các nhà đầu tư.