Theo hồ sơ DA Khu dân cư Tam Anh Nam, ngày 7/10/2020, nhóm nhà đầu tư gồm: Ông Trương Đình Đức, đại diện pháp luật của Cty D.A.C, ông Trương Thanh Vũ, ông Nguyễn Thế Anh, ông Huỳnh Lê Bá Hoàng và ông Trương Hữu Huy cùng ký thỏa thuận hợp tác, thống nhất góp vốn đầu tư kinh doanh DA Khu dân cư Tam Anh Nam do Cty Phú Long làm chủ đầu tư, với nội dung cụ thể:

Cùng nhau góp vốn để mua sỉ 105 lô đất nền, tỉ lệ góp chia đều 20% vốn góp/người, tương ứng 21 tỷ đồng/người. Tiến độ góp vốn được chia nhiều đợt và chia đều tỉ lệ góp tại mỗi đợt cho cả 5 nhà đầu tư nêu trên.

Thống nhất cử ông Trương Đình Đức, người đại diện pháp luật của Cty D.A.C làm đại diện và thay mặt các cổ đông ký hợp đồng mua bán DA với Cty Phú Long.

Các bên thống nhất ủy quyền cho Cty Cổ phần Đầu tư bất động sản VGROUP (gọi tắt là Cty VGROUP) do ông Trương Thanh Vũ làm Tổng Giám đốc là đơn vị phát triển DA. 4 nhà đầu tư đã chuyển tiền vào tài khoản ông Trương Đình Đức với tổng số tiền là 21 tỷ đồng để Cty D.A.C đại diện cho các nhà đầu tư góp vốn thực hiện thanh toán cho Cty Phú Long.

Trong đó, ông Đức góp 200 triệu đồng, ông Huy góp 4,2 tỷ đồng, ông Hoàng góp 4,2 tỷ đồng, ông Anh góp 4,2 tỷ đồng và  ông Vũ góp 8,2 tỷ đồng.

Cùng ngày 7/10/2020, Cty Phú Long đã ký với ông Trương Đình Đức, đại diện Cty D.A.C Hợp đồng mua bán số 17/HĐMB/PL-D.A.C.

Theo đó, thỏa thuận mua bán 105 sản phẩm đất nền và bên bán đồng ý cho bên mua được phép tìm kiếm các khách hàng cá nhân để chuyển nhượng, phân phối, không hạn chế việc tự thỏa thuận với khách hàng về tiến độ thanh toán, phương án huy động vốn vay (nếu cần), đảm bảo điều kiện thanh toán đầy đủ theo hợp đồng.

Thời hạn thanh toán 100% giá trị hợp đồng chậm nhất ngày 7/2/2021. Bên bán có trách nhiệm sang nhượng quyền sử dụng đất theo danh sách khách hàng do bên mua chỉ định và khi đã hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính theo từng vị trí sản phẩm.

Thỏa thuận còn hỗ trợ cho bên mua trong trường hợp thanh toán đến 40% giá trị hợp đồng (đợt 2, ngày 7/12/2020) mà vẫn chưa có khách hàng để chuyển nhượng, thì bên bán sẽ tạo điều kiện hỗ trợ sang tên cho bên mua số lượng lô đất tương ứng 70% giá trị đã thanh toán, nhằm tạo điều kiện để bên mua có tài sản bảo đảm, thuận lợi huy động nguồn vốn vay tại các tổ chức tín dụng để tiếp tục cho việc hoàn thành thanh toán 60% giá trị hợp đồng còn lại.

Ngày 1/12/2020, nhận thấy Cty D.A.C có khả năng sử dụng số tiền thanh toán theo tiến độ của khách hàng tại DA trên để đầu tư vào việc khác, sử dụng dòng tiền không đúng mục đích, không đúng với nội dung hợp tác và thực tế các nhà đầu tư cũng không thể kiểm soát được dòng tiền mà khách hàng đặt mua đất chuyển tiền thanh toán vào Cty D.A.C, do đó, các nhà đầu tư đã có văn bản thỏa thuận các ông Hoàng, ông Huy, ông Anh thống nhất rút vốn đã góp và thống nhất thời điểm để tính chia lãi. Tổng cộng, gốc và lãi nhận được tương ứng 7,2 tỷ đồng/người.

Hợp đồng hợp tác còn lại ông Trương Đình Đức, Cty D.A.C và ông Trương Thanh Vũ, Cty VGROUP; ông Vũ chịu trách nhiệm trả tiền cho 3 nhà đầu tư 7,2 tỷ đồng/người.

Đến ngày 23/3/2021, Cty D.A.C và Cty VGROUP họp xác lập phân chia sản phẩm phân phối. Trong đó, Cty VGROUP nhận bán 77/105 sản phẩm và thanh toán trực tiếp cho Cty Phú Long với tổng số vốn là 73,2 tỷ đồng. Đến ngày 29/5/2021, số tiền trên đã được Cty VGROUP thanh toán cho Cty Phú Long.

Đối với 28 lô còn lại, Cty D.A.C thực hiện thanh toán riêng cho Cty Phú Long và tự thực hiện tìm kiếm khách hàng để mua bán với tổng giá trị là 31,7 tỷ đồng. Thực tế, Cty D.A.C giao cho Cty VietGroup Capital (cũng do chính ông Trương Đình Đức làm đại diện pháp luật), triển khai bán 28 sản phẩm này và đã nhận tiền góp vốn của khách hàng, nhưng chưa thanh toán đủ cho Cty Phú Long.

Khi quá thời hạn theo hợp đồng đã ký kết, số tiền 105 tỷ đồng vẫn chưa chuyển đủ cho Cty Phú Long, dù phía Cty Phú Long đã nhiều lần nhắc nhở, thậm chí phát thông báo chấm dứt hợp đồng.

Ông Nguyễn Văn Thân, Giám đốc Cty Phú Long cho biết, Hợp đồng số 17 là Cty Phú Long ký trực tiếp với Cty D.A.C, còn việc giao 77 sản phẩm bán ra thuộc DA là thoả thuận riêng giữa Cty D.A.C với Cty VGROUP, không liên quan gì đến Cty Phú Long.

Tuy nhiên, Cty Phú Long cũng ghi nhận việc Cty VGROUP chuyển tiền thanh toán và chia sẻ khó khăn với khách hàng đã mua đất nền, phía Cty Phú Long đã chủ động ký hợp đồng với khách hàng và đã ra 19 sổ đỏ, sau đó giao 4 sổ đỏ cho khách hàng, còn giữ lại 15 sổ đỏ.

“Nếu Cty D.A.C có thoả thuận riêng với Cty VGROUP thì phải có thông báo cho Cty Phú Long biết, hoặc có giấy uỷ quyền thì chúng tôi mới có cơ sở giao các sổ đỏ còn lại cho khách hàng của Cty VGROUP, để sau này tránh việc Cty D.A.C kiện ngược lại Cty Phú Long…”, ông Nguyễn Văn Thân khẳng định.

Cũng theo ông Thân, việc phân phối 105 lô đất nền là hợp đồng giao trọn gói cho Cty D.A.C và Cty D.A.C phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính toàn bộ sản phẩm này, không phó thác trách nhiệm cho bên nào hết; nhưng hiện còn 28 lô nền đã bán mà không chuyển trả tiền cho Cty Phú Long là vi phạm hợp đồng.

Còn Cty D.A.C cho rằng, Cty VGROUP không ký hợp đồng phân phối 77 lô đất nền tại DA, nhưng vẫn ký kết hợp đồng với các cá nhân khác là không tuân thủ pháp luật. Vậy, thoả thuận giữa Cty D.A.C và Cty VGROUP đã ký là gì?

Đã thế, Cty D.A.C lại đưa ra ý kiến đề nghị Cty Phú Long giao trả 15 sổ nhưng kèm theo điều kiện phải hoàn tất chuyển nhượng cho 28 khách hàng theo danh sách của Cty D.A.C cung cấp là quá phi lý.

Do vậy, ngày 22/6/2021, Cty Phúc Long có đơn khởi kiện Cty D.A.C ra TAND huyện Núi Thành và đang chờ kết quả.

Còn Cty VGROUP “mắc kẹt” giữa cuộc tranh chấp của 2 ông lớn, báo hại cho khách hàng xa gần.

Ngọc Phó