Ngày 19/5 sẽ họp xem xét, xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch UBND xã Bình Hòa

Theo đó, ông Nguyễn Cao Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện được phân công là Chủ tịch Hội đồng Kỷ luật, thành viên của Hội đồng Kỷ luật gồm đại diện của Liên đoàn Lao động huyện, Thanh tra huyện, HĐND xã Bình Hòa và Phòng Nội vụ huyện.

Ngày 9/5/2023, Hội đồng Kỷ luật đã có thông báo về việc triệu tập cuộc họp xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Bình Hòa. Theo đó, cuộc họp sẽ được diễn ra vào ngày 19/5 tới đây…

Đây được xem là động thái quyết liệt của UBND huyện Vĩnh Cửu nhằm xử lý dứt điểm những vi phạm của ông Nguyễn Thanh Bình Chủ tịch UBND xã Bình Hòa được nêu rất cụ thể tại Kết luận số 2154/KL-UBND ngày 22/11/2022 của Chủ tịch UBND huyện về kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Thanh Bình Chủ tịch UBND xã Bình Hòa…

Theo Kết luận nội dung tố cáo số 2154/KL-UBND, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho biết: Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đã không thực hiện hướng dẫn hộ gia đình bà Hồ Thị Gái (ngụ tại khu 2, ấp Bình Thạch, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu) thực hiện lập thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp giấy theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện mà chỉ liên tiếp ký các Báo cáo số 53/BC-UBND ngày 29/6/2022; Báo cáo số 177/BC-UBND ngày 25/8/2022; Báo cáo số 180/BC-UBND ngày 29/8/2022 theo hướng không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện và đưa ra đề xuất không đúng quy định pháp luật, kéo dài thời gian giải quyết đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của bà Hồ Thị Gái, gây bức xúc trong nhân dân, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Quang Phương cho rằng: “Ông Nguyễn Thanh Bình Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đã có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về việc xác định tình trạng tranh chấp, vi phạm quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, vi phạm quy định của pháp luật về việc thực hiện các kết luận thanh tra và không chấp hành đúng ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu. Những vi phạm nêu trên làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của bà Hồ Thị Gái. Cụ thể, từ ngày 14/1/2019 đến nay, hồ sơ đăng ký xin cấp GCNQSDĐ của ông Dóc, bà Gái chưa được Chủ tịch UBND xã Bình Hòa xem xét, giải quyết đúng theo quy định tại Điều 60, 61 và Khoản 2 Điều 70, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai”.

leftcenterrightdel
Bà Hồ Thị Gái mong muốn vụ việc sẽ được chính quyền sớm giải quyết để ổn định cuộc sống. Ảnh: CT 

Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh

Liên quan tới việc cấp GCNQSDĐ cho bà Hồ Thị Gái, ngày 21/2/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Thông báo số 69/TB-UBND về kết quả tiếp công dân Hồ Thị Gái. Theo văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giao UBND huyện Vĩnh Cửu thực hiện và chỉ đạo các đơn vị có liên quan thuộc huyện tiến hành rà soát, thu thập toàn bộ các tài liệu, hồ sơ, trích lục địa bộ trước năm 1975, bản vẽ, bằng khoán... liên quan đến khu đất gia đình bà Gái đề nghị được cấp GCNQSDĐ.

Chủ động làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng để thu thập và làm rõ hồ sơ giao, cho thuê đất, hồ sơ xây dựng công trình trên đất mà cơ quan Nhà nước đã chấp thuận cho Công ty Khai thác đá Vĩnh Hải lập thủ tục từ khi bắt đầu hoạt động cho đến khi giải thể (xem xét phần đất Công ty Khai đá Vĩnh Hải sử dụng có trùng với phần đất do bà Gái sử dụng hay không?).

Cùng với đó, tổ chức họp lấy ý kiến rộng rãi trong khu dân cư về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất để có sự đánh giá khách quan hơn trong việc xác định nguồn gốc đất; yêu cầu gia đình bà Gái cung cấp giấy tờ, tài liệu chứng minh nguồn gốc, việc quản lý sử dụng đất, hồ sơ bàn giao giữa Công ty Khai thác đá Vĩnh Hải với gia đình bà Gái (nếu có)... để làm căn cứ đề xuất xử lý vụ việc đúng quy định pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Sở TN&MT, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan có trách nhiệm cung cấp hồ sơ liên quan đất đai, xây dựng của Công ty Khai thác đá Vĩnh Hải tại xã Bình Hòa kể từ thời điểm công ty này lập thủ tục hoạt động khai thác đá cho đến khi chấm dứt hoạt động tại các thửa đất nêu trên.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo “sau khi có kết quả kiểm tra, rà soát về nguồn gốc đất, quá trình quản lý, sử dụng đất và các hồ sơ pháp lý liên quan thể hiện rõ nguồn gốc quá trình quản lý sử dụng đất, căn cứ thẩm quyền cấp GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân quy định tại khoản 2 Điều 105 Luật Đất đai năm 2013, UBND huyện Vĩnh Cửu xem xét giải quyết việc cấp GCNQSDĐ theo đúng quy định, báo cáo kết quả xử lý lên Chủ tịch UBND tỉnh biết, theo dõi”.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện Vĩnh Cửu đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiến hành xác minh làm rõ các nội dung theo yêu cầu.

Ngày 22/2/2023, Phòng TN&MT huyện đã có văn bản gửi Chi cục Văn thư lưu trữ tỉnh Đồng Nai sao lục hồ sơ liên quan đến Dự án Công ty Khai thác đá Vĩnh Hải và trích lục địa bộ đối với thửa đất số 578, tờ bản đồ số 8, thành lập năm 1995, xã Bình Hòa trước năm 1975.

Ngày 3/3/2023, Chi cục Văn thư lưu trữ tỉnh Đồng Nai có văn bản trả lời hiện tại không lưu trữ các hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án Công ty Khai thác đá Vĩnh Hải tại xã Bình Hòa.

Vào các ngày 10/3/2023 và 20/3/2023, Phòng TN&MT tiếp tục có văn bản gửi Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Dữ liệu phía Nam đề nghị cung cấp hồ sơ đất đai liên quan đến Dự án Công ty Khai thác đá Vĩnh Hải và trích lục địa bộ đối với thửa đất số 578, tờ bản đồ số 8, thành lập năm 1995, xã Bình Hòa trước năm 1975.

Ngày 22/3/2023, Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Dữ liệu phía Nam có văn bản phúc đáp cho biết, chỉ lưu trữ tài liệu trước năm 1975 và không lưu trữ tài liệu sau năm 1975 của xã Bình Hòa nên không đối chiếu được các thửa đất số 90, 92, 93 tờ bản đồ số 19, thành lập năm 2005 xã Bình Hòa (thuộc thửa đất số 578, tờ bản đồ số 8, thành lập năm 1995) nằm trong các thửa đất nào của xã Bình Hòa trước năm 1975.

Ngày 5/5/2023, sau khi nhận báo cáo của Phòng TN&MT về những nội dung xác minh nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu chỉ đạo, giao Phòng TN&MT chủ trì, phối với với Thanh tra huyện và UBND xã Bình Hòa tham mưu UBND huyện báo cáo UBND tỉnh kết quả rà soát…

PV Báo Thanh tra đã liên hệ với UBND huyện Vĩnh Cửu để tìm hiểu việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh cũng như việc xử lý cán bộ có vi phạm là ông Nguyễn Thanh Bình Chủ tịch UBND xã Bình Hòa. Chánh Văn phòng UBND huyện Lê Anh Tuấn cho biết, hiện các cơ quan tham mưu đang triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, khi nào có kết quả cụ thể sẽ thông tin tới Báo Thanh tra.

Do ông Nguyễn Thanh Bình ngoài chức danh là Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, hiện còn là Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa, PV Báo Thanh tra cũng đã liên hệ và để lại nội dung câu hỏi tại Huyện ủy Vĩnh Cửu để tìm hiểu việc chỉ đạo xử lý cán bộ, đảng viên là người đứng đầu khi để xảy ra hàng loạt vi phạm đã được Huyện ủy chỉ đạo, xử lý như thế nào? Tuy nhiên, đến nay chưa nhận được phản hồi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn