Theo Thông báo số 479/PC03-Đ9 ngày 20/8/2020 gửi cho người tố giác, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội đã nhận được kết luận của Hội đồng Định giá trong tố tụng hình sự  quận Bắc Từ Liêm và kết luận của UBND TP Hà Nội liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sản và hộ gia đình ông Đoàn Thanh Nam tại phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Ngày 20/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Nội đã ra quyết định phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm: Tố giác ông Đỗ Mạnh Tuấn, nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm; bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Bắc Từ Liêm; ông Nguyễn Trọng Thường, cán bộ Phòng TN&MT quận Bắc Từ Liêm; ông Nguyễn Quang Thậm, Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc; bà Đặng Thị Hiên, cán bộ địa chính phường Đông Ngạc có sai phạm trong việc cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Sản và hộ gia đình ông Đoàn Thanh Nam (trú tại tổ dân phố Liên Ngạc, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm).

Kết luận 89/KL-UBND ngày 14/7/2020 của UBND TP Hà Nội nêu rõ: Việc ông Đỗ Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm kí cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Sản, hộ bà Thản (vợ ông Nguyễn Thanh Nam, bà Thản là con chú ruột của ông Nguyễn Quang Thậm, Chủ tịch phường Đông Ngạc) là chưa đảm bảo quy định của pháp luật. Trách nhiệm thuộc về ông Đỗ Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm và cơ quan tham mưu là Phòng TN&MT (do bà Nguyễn Thị Kim Oanh là Trưởng phòng).

Chủ tịch quận (ông Đỗ Mạnh Tuấn), Thanh tra quận, Trưởng phòng TN&MT quận Bắc Từ Liêm cùng Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc “đồng lòng, hiệp sức” bất chấp quy định của pháp luật để cấp bằng được GCNQSDĐ cho mảnh đất công mà UBND xã, phường Đông Ngạc quản lí nhưng “được” em họ Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc chiếm giữ và sử dụng.

“Quyết tâm” này được thực hiện trước khi ông Đỗ Mạnh Tuấn về hưu chỉ ít tháng bất chấp trước đó có 4 đơn thư tố cáo và kiến nghị của công dân gửi tới các cấp chính quyền nhưng chưa hề được giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc cố tình trích dẫn sai pháp luật để che chắn.

Cùng với 4 sổ đỏ đã bị cấp trái pháp luật biến đất công thành “đất ông” tại phường Thụy Phương cũng trong năm 2018 mà Kết luận 77/KL-UBND ngày 9/7/2020 đã nêu, dư luận đặt câu hỏi: Liệu có hay không đường dây quyết biến đất công thành “đất ông” trước khi ông Đỗ Mạnh Tuấn nghỉ hưu?

leftcenterrightdel
 Kết luận số 89 ngày 14/7/2020 của UBND TP Hà Nội

Theo Kết luận 89, quá trình xem xét cấp GCNQSDĐ ở cho 02 hộ có đơn kiến nghị, đơn tố cáo của công dân, không phải là tranh chấp đất đai (công dân cho rằng là có vi phạm pháp luật về đất đai và chủ quyền của toàn dân với đất công - PV). Việc xét, cấp GCNQSDĐ đối với hộ ông Sản được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 37/2015/QĐ-UBND ngày 18/12/2015, Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND TP Hà Nội. Đối với hộ bà Thản, được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND TP Hà Nội.

Kết luận 89 nhận định: Quyết định số 1329/QĐ-KPHQ và số 1330/QĐ-KPHQ ngày 26/8/2011 của UBND xã Đông Ngạc về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ ông Sản và hộ bà Thản vẫn còn hiệu lực và chưa được thực hiện. Việc sử dụng đất của hộ bà Thản chưa được UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra theo quy định tại Điều 20, Quyết định 12/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 của UBND TP Hà Nội. Trong quá trình xem xét cấp GCNQSDĐ ở cho 02 hộ, UBND phường Đông Ngạc chưa xử lí giải quyết đơn tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo năm 2011. Việc xem xét cấp GCN chưa đảm bảo quy định tại khoản 1, Điều 99, Luật Đất đai năm 2013 về những trường hợp Nhà nước cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất: “… d) Người được SDĐ theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai… hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành”. Do đó, việc ông Đỗ Mạnh Tuấn, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm kí cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Sản, hộ bà Thản là chưa đảm bảo quy định của pháp luật.

Để bao biện cho việc cấp GCN QSD đất cho 2 hộ gia đình ông Sản và bà Thản, Trưởng phòng TNMT quận Bắc Từ Liêm đã trích dẫn luật áp dụng cho đất rừng, đất nông lâm trường để bao che cho viêc cấp GCN cho đất ở đô thị.

Trong khi đó, Thanh tra quận Bắc Từ Liêm thì 4 lần tham mưu ban hành những kết luận tố cáo sai sự thật để che giấu sai phạm trước khi bị Kết luận 89 của UBND TP Hà Nội… vạch mặt.

Được biết, trong Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm hôm 31/7 vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Trưởng phòng TN&MT quận Bắc Từ Liêm đã không còn trong danh sách tái cử khóa mới.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh những thông tin  mới nhất về vụ việc tới quý độc giả.

CTV Công Luận