Dự án nghĩa trang chỉ phục vụ cho Nhân dân trong tỉnh

Theo tài liệu của Báo Thanh tra, vào tháng 11/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 770/QĐ-UBND, phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu công viên và Nghĩa trang cát táng tập trung tại xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh (dự án Bảo Lạc Viên).

Theo đó, dự án Bảo Lạc Viên có diện tích khoảng 117ha, trong đó, khu nghĩa trang cát táng khoảng 25ha, khu công viên khoảng 92ha.

Đáng chú ý, trong Quyết định 770 nêu rõ: “Khu nghĩa trang cát táng tập trung là khu nghĩa trang theo hình thức cát táng của huyện (huyện Yên Phong - PV) kết hợp vườn hoa cây xanh, đáp ứng nhu cầu cần thiết để an táng cho người đã khuất, được quy hoạch hiện đại, có đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đồng bộ. Khu nghĩa trang này chỉ phục vụ Nhân dân huyện Yên Phong nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung (không phục vụ các tỉnh, thành khác)”.

Đến tháng 5/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có Quyết định số 168/QĐ-UBND (cấp lần đầu ngày 14/5/2021), chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư. Theo đó, Công ty Cổ phần Công viên Tâm linh Bảo Lạc (Công ty Bảo Lạc) được lựa chọn là nhà đầu tư dự án Bảo Lạc Viên. Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm.

Vốn đầu tư của dự án theo Công ty Bảo Lạc đăng ký là gần 403 tỷ đồng, bao gồm: Vốn góp để thực hiện dự án xấp xỉ 79 tỷ đồng, chiếm 19,5% tổng mức đầu tư, vốn huy động, vốn vay 324 tỷ đồng, chiếm 80,5% tổng mức đầu tư.

Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng, môi trường trong khoảng thời gian từ quý 2/2021 - quý 4/2021. Bồi thường giải phóng mặt bằng, thực hiện các thủ tục về đất đai từ quý 1/2022 - quý 3/2022. Xây dựng các hạng mục công trình, lắp đặt thiết bị, tuyển dụng lao động từ quý 4/2022 - quý 2/2024. Hoàn thành và đưa dự án đi vào sử dụng vào quý 2/2024.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu Công ty Bảo Lạc phải thực hiện đúng chủ trương khu nghĩa trang này chỉ phục vụ Nhân dân huyện Yên Phong nói riêng và tỉnh Bắc Ninh nói chung (không phục vụ các tỉnh, thành khác).

Hơn 3 năm sau ngày UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận Công ty Bảo Lạc làm chủ đầu tư dự án Bảo Lạc Viên, khoảng đất được sử dụng làm nghĩa trang vẫn chỉ là một bãi đất trống (dù theo tiến độ dự án phải hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý 2/2024).

Trong khi đó, điều duy nhất khiến mọi người biết đến sự tồn tại của dự án Bảo Lạc Viên là câu chuyện chủ đầu tư - Công ty Bảo Lạc - bị người dân tố “bán đất mộ phần sai quy định”, cũng từ đây, phát lộ ra thêm việc Công ty Bảo Lạc bán cho cả khách hàng ngoài tỉnh Bắc Ninh, dù cho trong các quyết định đều thể hiện rõ: Dự án Bảo Lạc Viên chỉ sử dụng để phục vụ Nhân dân trong tỉnh.

leftcenterrightdel
Dự án Bảo Lạc Viên vẫn là bãi đất trống, thế nhưng, chủ đầu tư đã bị tố bán mộ phần chui. Ảnh: Quang Dân

Người dân tố chủ đầu tư bán đất mộ phần khi chưa đủ điều kiện

Cụ thể, Báo Thanh tra nhận được đơn thư của bà Hoàng Thị P. A (quê quán Yên Thế, Bắc Giang) phản ánh việc Công ty Bảo Lạc có nhiều dấu hiệu sai phạm khi mở bán đất mộ phần chưa đủ điều kiện.

Theo bà P.A, ngày 16/7/2024, bà đã ký kết hợp đồng trị giá 142 triệu đồng để mua mảnh đất mộ phần rộng 4,26m2 tại dự án Bảo Lạc Viên với Công ty Cổ phần Công viên Tâm linh Bảo Lạc. Trước khi ký hợp đồng, công ty có cam kết về tính pháp lý của dự án và tiến độ bàn giao đất.

Bà P.A thông tin thêm, việc mua bán đất này được Công ty Bảo Lạc cụ thể bằng 2 hợp đồng, bao gồm: Hợp đồng tư vấn dịch vụ và hợp đồng đặt cọc. Phía Công ty Bảo Lạc yêu cầu gia đình thanh toán trước 60% giá trị hợp đồng (gần 86 triệu đồng). Số tiền còn lại sẽ thanh toán theo tiến độ.

Theo đó, với hợp đồng đặt cọc, bà P.A phải thanh toán số tiền 21,6 triệu đồng vào tài khoản Công ty Bảo Lạc tại Ngân hàng MBBank. Với hợp đồng tư vấn, bà P.A chuyển gần 64 triệu đồng cho chủ tài khoản mang tên Vũ Thị Huế.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Biên lai chuyển tiền của bà P.A để mua mộ phần tại Bảo Lạc Viên. Ảnh: Quang Dân

“Khi gia đình tôi thắc mắc về hình thức của hợp đồng và việc thanh toán không phải vào số tài khoản công ty khi ký hợp đồng, thì một người đàn ông tự xưng là Trần Đình Quân - Giám đốc Kinh doanh của dự án có trả lời rằng: Phải tách hợp đồng và chuyển một phần tiền thanh toán vào tài khoản cá nhân để tránh bị cơ quan Nhà nước đánh thuế”, bà P.A thông tin, gửi kèm clip ghi lại cuộc nói chuyện.

Sau khi ký hợp đồng mua bán mộ phần nói trên, gia đình bà P.A tiếp tục tìm hiểu để mua thêm đất cho phần mộ gia tộc. Lúc này, gia đình bà P.A tiếp tục được tư vấn mua lô đất mộ phần rộng 210m2 tại dự án Bảo Lạc Viên.

“Ngày 20/7/2024, gia đình tôi được chuyển 2 hợp đồng (1 hợp đồng tư vấn dịch vụ và 1 hợp đồng thoả thuận đặt cọc) đã có chữ ký của ông Phạm Văn Lực - Tổng Giám đốc Công ty Bảo Lạc. Lúc này chúng tôi thắc mắc tại sao không chuyển khoản vào tài khoản công ty và tính pháp lý của dự án thì ông Trần Đình Quân - Giám đốc Kinh doanh dự án mới xin rút lại hợp đồng với gia đình và xin ký vào một dịp khác khi dự án đã đầy đủ pháp lý”, bà P.A nói.

Cũng theo bà P.A, đến ngày 23/7/2024, bà nhận được chuyển khoản từ Công ty Bảo Lạc gửi trả số tiền gia đình đã thanh toán khi ký các hợp đồng với công ty vào ngày 16/7/2024, dù chưa hề có ý kiến đồng ý của gia đình bà về phương án huỷ hay thanh lý hợp đồng.

“Sau quá trình tìm hiểu, gần đây, gia đình tôi mới biết dự án Bảo Lạc Viên do Công ty Bảo Lạc làm chủ đầu tư chưa đủ có quyết định giao đất, chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, chưa tiến hành xây dựng, đủ điều kiện mở bán... do vậy, gia đình tôi rất bức xúc và cảm thấy bị lừa dối trong việc mua bán với công ty này”, bà P.A cho biết.

Được biết, liên quan đến dự án Bảo Lạc Viên, lãnh đạo xã Long Châu cũng xác nhận tình trạng chưa có quyết định giao đất tại dự án.

leftcenterrightdel
Thông tin với phóng viên, lãnh đạo xã Long Châu cho biết trên địa bàn xã không có trụ sở của Công ty Bảo Lạc. Ảnh: Quang Dân

Có mặt tại xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh vào ngày đầu tháng 8/2024, theo quan sát của phóng viên, toàn bộ khu vực làm dự án Bảo Lạc Viên vẫn là đất trống, chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy dự án đã được triển khai, chứ chưa nói đến hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Trao đổi với Báo Thanh tra về các nội dung liên quan đến dự án Bảo Lạc Viên, lãnh đạo xã Long Châu đề nghị phóng viên để lại các câu hỏi để các cơ quan chuyên môn trả lời.

Đồng thời, xác nhận không biết Công ty Bảo Lạc đặt trụ sở ở đâu. Trên địa bàn xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh không có.

Công ty Cổ phần Công viên Tâm linh Bảo Lạc thành lập ngày 11/1/2021, địa chỉ đăng ký tại thôn Ngô Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Như vậy có thể thấy, hoạt động mua bán mộ phần của Công ty Bảo Lạc tại dự án Bảo Lạc Viên đang tồn tại nhiều vấn đề, đơn cử, mở bán dự án khi chưa đầy đủ giấy phép; bán cho khách hàng là người dân ngoại tỉnh Bắc Ninh và cả câu chuyện về nghĩa vụ thuế Nhà nước khi thu tiền của khách hàng bằng hai tài khoản (trong đó có một tài khoản cá nhân), cũng như không có mặt tại địa điểm đăng ký kinh doanh.

Liên quan đến các nội dung trên, Báo Thanh tra đã đặt lịch làm việc với UBND xã Long Châu, UBND huyện Yên Phong và Công ty Cổ phần Công viên Tâm linh Bảo Lạc. Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về những diễn biến mới của sự việc trên.

Thanh Giang