Bỗng dưng bị quy hoạch chồng dự án

Theo phản ánh, ngày 14/3/2014, sau khi kêu gọi nhà đầu tư, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 938/QĐ-UBND-CNTM phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Lan Châu - Song Ngư tại thị xã Cửa Lò cho nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Song Ngư Sơn (Cty Song Ngư Sơn).

Ngày 4/2/2015, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh ký Hợp đồng thuê đất số 39/HĐ-TĐ và Hợp đồng thuê mặt nước số 40/HĐ-TĐ tại phường Nghi Thủy và phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò cho Cty Song Ngư Sơn, đồng thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất tại 2 phường này cho doanh nghiệp.

Gần đây, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án kè biển năm 2020 và UBND thị xã Cửa Lò phê duyệt quy hoạch dự án phía Đông đường Bình Minh năm 2023, xây dựng chồng lấn lên phần đất, bãi biển của Cty Song Ngư Sơn mà không có sự bàn bạc, thỏa thuận hay thông báo để thực hiện dự án.

Chỉ khi nhà thầu đưa máy móc, thiết bị vào tiến hành xây dựng, nguy cơ làm phá vỡ quy hoạch trước đó đã được cơ quan chức năng phê duyệt cho Cty Song Ngư Sơn, thì đơn vị này mới biết để lên tiếng phản ánh đến cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
 Khu vực bờ kè, đoạn từ đảo Lan Châu đến bờ kè cảng Bộ đội Biên phòng, có sự chồng lấn lên đất dự án Lan Châu - Song Ngư của Cty Song Ngư Sơn. Ảnh: Văn Thanh

Cụ thể, hai dự án chồng lấn quy hoạch, thứ nhất là Tiểu dự án 2 “Xây dựng cơ sở hạ tầng bờ biển đoạn từ đảo Lan Châu đến bờ kè cảng Bộ đội Biên phòng” được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ tháng 12/2020, do Sở Du lịch làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí gần 112 tỷ đồng vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Dự án này dài hơn 4km, trong đó có hơn 100m quy hoạch chồng lấn lên phần đất của Cty Song Ngư Sơn và đã thi công khoảng 70m kè và đường. 

Dự án thứ hai là “Mở rộng khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh”, do UBND thị xã Cửa Lò phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 9/2023, cũng chồng lấn lên đất của Cty Song Ngư Sơn đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch trước đó.

Việc quy hoạch có sự chồng lấn này, chủ đầu tư dự án Lan Châu - Song Ngư cũng không hề được biết. Nếu các hạng mục xây dựng theo quy hoạch mới của UBND thị xã Cửa Lò thì sẽ phá vỡ một phần lớn quy hoạch cũ của dự án Lan Châu - Song Ngư đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt trước đó.

Trao đổi với người đại diện theo pháp luật của Cty Song Ngư Sơn, chúng tôi được biết: Kể từ khi UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư và phê duyệt quy hoạch cho dự án, đến nay, chủ đầu tư đã xây dựng cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng các hạng mục chính của dự án theo đúng quy hoạch đã được  phê duyệt. Còn lại một vài hạng mục như biệt thự nghỉ dưỡng, nhà dịch vụ matxa xông hơi, bungalow chưa xây dựng do nhu cầu về du lịch, do cá chết Fomosa, do bị ảnh hưởng nặng nề đại dịch Covid-19... nên khoảng 10% diện tích đất đã quy hoạch chưa được xây dựng. Hàng năm, công ty vẫn đóng đầy đủ các loại thuế thuê đất, thuê mặt nước… theo quy định.

Đối với bản Quy hoạch số 1938/QĐ-UBND ngày 7/9/2023 của UBND thị xã Cửa Lò về việc “mở rộng khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh”, mãi đến khi cơ quan chức năng của thị xã Cửa Lò công bố quy hoạch rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, thì Cty Song Ngư Sơn mới nắm được quy hoạch dự án này chồng lên quy hoạch dự án Lan Châu - Song Ngư.

"Ngoài ra, đến ngày 21/9/2023, công ty chúng tôi lại “bất ngờ” về việc UBND thị xã Cửa Lò gửi giấy mời đến làm việc và thông báo phối hợp xây dựng “dự án xây dựng cơ sở hạ tầng bờ biển đoạn từ đảo Lan Châu đến bờ kè cảng Bộ đội Biên phòng”. Tuy nhiên, trước đó, dự án này đã được phê duyệt xây dựng từ năm 2020, trong đó có phần kè dài 100m chồng lấn lên diện tích đất bãi biển dự án của công ty chúng tôi đang thực hiện" - đại diện Cty Song Ngư Sơn cho biết thêm.

Thị xã Cửa Lò sẽ có báo cáo tỉnh

“Trên tinh thần thiện chí, cầu thị, thượng tôn pháp luật, chúng tôi đã có văn bản đề nghị UBND thị xã Cửa Lò xem xét lại, giải quyết hợp tình, hợp lý, ủng hộ nhà đầu tư, tuân thủ thực hiện dự án đầu tư mà tỉnh Nghệ An đã phê duyệt cho nhà đầu tư chúng tôi, đồng thời sửa lại phần Quy hoạch số 1938/QĐ-UBND ngày 7/9/2023 của thị xã Cửa Lò đã chồng lấn lên dự án của Song Ngư Sơn tại phường Thu Thủy. Tuy nhiên, đến nay, thị xã Cửa Lò vẫn “im lặng” chưa có quyết định sửa việc quy hoạch chồng lấn này”, đại diện Cty Song Ngư Sơn thông tin.

leftcenterrightdel
Dự án Lan Châu - Song Ngư bị quy hoạch của UBND thị xã Cửa Lò chồng lấn. Ảnh: Văn Thanh

Như vậy, bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Lan Châu - Song Ngư do UBND tỉnh Nghệ An ký phê duyệt từ ngày 14/3/2014, cách đây đã gần 10 năm và đây là đơn vị hành chính cấp trên của UBND thị xã Cửa Lò, còn bản Quy hoạch số 1938/QĐ-UBND ngày 7/9/2023 của UBND thị xã Cửa Lò quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh ra đời sau và có sự chồng lấn lên quy hoạch dự án Lan Châu - Song Ngư, UBND thị xã Cửa Lò là đơn vị hành chính cấp dưới của UBND tỉnh Nghệ An.

Do đó, chủ đầu tư dự án Lan Châu - Song Ngư cho rằng đây là hiện tượng “quy hoạch con đè lên quy hoạch cha” cần được tháo gỡ, điều chỉnh cho đúng quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ việc, ông Hoàng Năng Hiệp, Trưởng phòng Quản lý Đô thị thị xã Cửa Lò cho biết: Sau khi nhận được phản ánh, chiều ngày 12/3/2024, chúng tôi đang phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của Sở Xây dựng kiểm tra thực địa, đồng thời, thị xã Cửa Lò sẽ có báo cáo cụ thể về sự việc để đoàn của Sở Xây dựng kiểm tra, xác minh. Việc chồng lấn là có thật, chồng lấn diễn ra ở dự án xây dựng cơ sở hạ tầng bờ biển, đoạn từ đảo Lan Châu đến bờ kè cảng Bộ đội Biên phòng.

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về việc quy hoạch chồng quy hoạch nói trên? Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Văn Thanh