Ông Bùi Mạnh Hoài, Phó trưởng phòng QLĐT quận NTL cho biết, việc UBND quận NTL từ chối cấp phép xây dựng cho ông Bình là do có đơn tố cáo, kiến nghị của ông Đỗ Ngọc Thắng (hộ liền kề). Ông Thắng đề nghị dừng cấp phép xây dựng cho hộ ông Bình với lý do ông Bình đang xây dựng chồng lên móng nhà của ông Thắng.

Ngày 3/4/2019, Phòng QLĐT ban hành Văn bản số 171/QLĐT do ông Bùi Mạnh Hoài ký. Nội dung văn bản cho thấy ông Bình hiện tại không thể xây dựng công trình, không được cấp phép xây dựng.

Ngày 15/5/2019, UBND quận NTL, ban hành Văn bản số 883/UBND-QLĐT do ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận ký. Nội dung công văn cho rằng, công trình của ông Bình đang xây dựng không phép nên đề nghị UBND phường Tây Mỗ, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận phối hợp thiết lập hồ sơ vi phạm; công trình thi công móng của ông Bình dẫn tới việc tranh chấp mốc giới với hộ liền kề là ông Đỗ Ngọc Thắng nên đây là tranh chấp dân sự. UBND quận đề nghị các bên hoàn thiện hồ sơ khởi kiện ra tòa.

Ông Bình cho biết, ông xin phép xây dựng trên thửa đất được Sở Tài nguyên- Môi trường (TN&MT) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ngày 12/6/2015. GNQSDĐ của ông thể hiện phần diện tích mặt tiền rộng 3,310m, trong khi đó diện tích xây dựng là 3,275m, nghĩa là xây dựng vẫn chưa hết đất. Diện tích này đã được thể hiện trong Biên bản làm việc giữa đại diện Phòng QLĐT quận NTL với các bên.

 Mốc giới giữa nhà ông Bình và ông Đỗ Ngọc Thắng đã được xác định, nhưng ông Thắng vẫn có đơn tố cáo, kiến nghị. Ảnh: TQ

GCNQSDĐ của ông Lê Anh Bình được Sở TN&MT cấp ngày 12/6/2015. Ở thời điểm này không hề có tranh chấp đất với hộ liền kề là bà Nguyễn Thị Nguyệt (mẹ đẻ ông Thắng). Nhà bà Nguyệt đã xây dựng công trình kiên cố từ năm 2017. Vì sao, sau khi ông Đỗ Ngọc Thắng được mẹ đẻ tách sổ và được Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ số CQ 218902, ngày 25/1/2019, diện tích 76,6m2 (nghĩa là việc cấp GCNQSDĐ còn sau cả ông Bình) thì lại có chuyện ông này tố ông Bình xây móng sang đất nhà mình? Liệu có chuyện sổ của ông Thắng được tách lấn sang đất nhà ông Bình?

Điều đáng nói, Phòng QLĐT và UBND quận NTL đã không tiến hành xác minh đơn của ông Thắng theo đúng Luật Tố cáo, không làm việc với bên bị tố cáo là ông Bình để xem nội dung tố cáo có chính xác hay không, tranh chấp đất giữa hai bên là tranh chấp gì, diện tích tranh chấp ra sao mà lại ban hành Văn bản số 171/QLĐT và Văn bản số 883/UBND-QLĐT.

“Do không “tâm phục, khẩu phục” với cách giải quyết vụ việc của Phòng QLĐT và UBND quận NTL nên tôi đã có đơn tố cáo ông Nguyễn Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND quận và ông  Bùi Mạnh Hoài, Phó Trưởng phòng QLĐT về hành vi ra văn bản trái pháp luật và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ; đồng thời kiến nghị lãnh đạo quận NTL và Sở TN&MT xem xét lại trình tự cấp GCNQSDĐ, diện tích đất cấp đứng tên ông Đỗ Ngọc Thắng” - ông Bình nói.

Trước đó, thời điểm tháng 8/2018, khi hay tin bà Nguyễn Thị Nguyệt làm thủ tục tách GCNQSDĐ cho hai người con, trong đó có có người con trai tên Đỗ Ngọc Thắng, anh trai của ông Bình là Lê Quyết Thắng có làm đơn gửi tới các cấp, trong đó có UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Tây Mỗ đề nghị dừng việc tách thửa. Lý do, cần làm rõ mốc giới của thửa đất đứng tên bà Nguyệt với hai em trai là Lê Anh Bình và Lê Quý Năm.

Ngày 21/9/2018, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Chi nhánh NTL có Văn bản số 1300/VPĐKĐĐHN-CNQNTL trả lời ông Thắng với nội dung đã nhận được đơn khiếu nại của ông Lê Quyết Thắng đề nghị xử lý việc thống nhất mốc giới giữa ông Thắng và nhà bà Nguyễn Thị Nguyệt.

Ngày 26/9/2018, UBND phường Tây Mỗ có văn bản trả lời ông Lê Quyết Thắng, rằng đến thời điểm này UBND phường vẫn chưa nhận được hồ sơ chia tách đất nào liên quan đến bà Nguyễn Thị Nguyệt, tại thửa đất số 07, tờ bản đồ số 53, diện tích 261m2. Tuy nhiên, sau đó việc chia tách vẫn được diễn ra.

Trần Quý