Dự án treo, kéo dài khiếu kiện

Theo trình bày của ông Ngô Mạnh Hân (ngụ tại quận 1, TP Hồ Chí Minh), khu đất ông mua có diện tích 17.000m2 thuộc lô 159, 161, 162, tờ bản đồ số 04 (tài liệu cũ) nay là tờ bản đồ số 101 (tài liệu năm 2005). Khu đất có nguồn gốc như sau: Năm 1973, ông Nguyễn Quốc Phiên (đại diện Hợp tác xã Kiến Ốc), lập giấy bán toàn bộ khu đất trên cho ông Võ Văn Hy (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh).

Năm 1990, ông Võ Văn Hy ký giấy tờ tay bán lại toàn bộ khu đất trên cho ông Đào Hồng Tài (ngụ tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Năm 1992, ông Đào Hồng Tài ký giấy tay bán lại toàn bộ khu đất cho ông Hân với giá trị chuyển nhượng là 556 lượng vàng. Sau khi mua, ông sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai.

Theo hồ sơ thu thập, ngày 29/3/1997, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 190/TTg thu hồi 44.648m2 tại xã Hiệp Bình Chánh, huyện Thủ Đức (nay là phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), giao Công ty TNHH Xây dựng và kinh doanh nhà Đông Phương và Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội sử dụng 42.255m2, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở cho cán bộ, công nhân viên nhà máy.

 

Đến nay, dự án nhà ở công nhân của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn vẫn chưa được triển khai. Ảnh: CT

 

Khu đất của ông Hân có một phần nằm trong ranh quy hoạch theo Quyết định 190/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ông Hân nhiều lần đề nghị chính quyền cấp giấy CNQSDĐ thì UBND huyện Thủ Đức không giải quyết. Ông Hân giữ giấy tay mua bán từ ông Đào Hồng Tài và chờ được đền bù.

Đến nay, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở cho cán bộ, công nhân do Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thu hồi và giao đất nêu trên vẫn chưa được triển khai, ông Hân chưa nhận được quyết định thu hồi đất.

UBND TP điều chỉnh Quyết định của Thủ tướng?

Theo tìm hiểu của PV, được biết, ngày 11/5/2005, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2242/QĐ-UBND về việc điều chỉnh tên đơn vị được giao đất và mục đích sử dụng đất tại Quyết định số 190/TTg, theo đó, điều chỉnh tên đơn vị được giao đất là Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn, mục đích sử dụng đất là xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn.

Ngày 22/9/2010, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 4739/QĐ-UBND điều chỉnh giảm diện tích của dự án do các hộ dân không chấp nhận việc bồi thường và chủ đầu tư đã đồng ý…

 

Ông Ngô Mạnh Hân bên phần đất đang quản lý, nhưng chính quyền quận Thủ Đức không công nhận. Ảnh: CT

 

Ngày 27/1/2014, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 499/QĐ-UBND điều chỉnh giảm diện tích của dự án xuống còn 32.342m2, nhưng không đề cập lý do điều chỉnh giảm diện tích.

Ngày 16/9/2016, UBND TP ban hành Quyết định số 4844/QĐ-UBND về gia hạn thời gian thực hiện dự án thêm 24 tháng. Như vậy, nếu đúng theo Quyết định số 4844/QĐ-UBND của UBND TP thì dự án được gia hạn đến này 16/9/2018. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, hiện trạng dự án này vẫn chưa được triển khai.

Nhiều cơ quan Trung ương chuyển đơn yêu cầu giải quyết đúng pháp luật

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù được Thủ tướng Chính phủ giao đất để xây dựng cơ sở hạ tầng khu nhà ở cán bộ, công nhân viên, nhưng Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội lại không có chức năng lẫn năng lực đầu tư thực hiện dự án, nên đã liên kết, liên danh với các đơn vị khác. 

Cụ thể, Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội đã bắt tay với Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Đông Phương do ông Trần Văn Giao làm Giám đốc để thực hiện dự án. Trong khi hai đơn vị đang tiến hành đền bù thì ông Giao bị bắt vì liên quan đến việc lừa đảo và dự án bị bỏ dở.

Sau đó, Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn được UBND TP giao đất (thay cho Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội) ký hợp đồng liên danh với Công ty TNHH Đồng Xuân Thủ Đức để thực hiện dự án. Thế nhưng, đến thời điểm này hợp đồng liên danh vẫn chỉ nằm trên giấy.

 

Các giấy tờ gốc chứng minh giao dịch mua bán đất hợp pháp của ông Ngô Mạnh Hân. Ảnh: CT

 

Liên quan tới việc đề nghị cấp giấy CNQSDĐ của ông Hân, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Trần Văn Dũng thông tin: Vào các năm 2016 và 2018, UBND quận có nhận được đơn của ông Hân với nội dung kiến nghị Chủ tịch UBND quận xem xét cấp giấy CNQSDĐ đối với phần đất có diện tích 14.954,6m2 tại phường Hiệp Bình Chánh. UBND quận đã ban hành 2 văn bản trả lời cho ông Hân với nội dung không có cở sở xem xét việc cấp giấy CNQSDĐ đối với phần diện tích nói trên.

Trao đổi với PV, ông Hân cho biết: “Phần diện tích 14.954,6m2 nằm trong quy hoạch dự án thuộc một phần khu đất 17.000m2 của gia đình tôi đã được tạo lập từ năm 1992. Thế nhưng, tôi không nhận được bất kỳ thông báo hay giấy mời nào đến để giải quyết đền bù đất, cũng không nhận được bất kỳ số tiền nào đền bù cho phần khu đất nằm trong quy hoạch dự án. Kể cả phần đất không nằm trong dự án nhưng tôi cũng không được cấp sổ đỏ”.

Từ đó đến nay, ông Ngô Mạnh Hân vẫn liên tục gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Các cơ quan, ban, ngành Trung ương sau khi nhận được đơn đã chuyển đơn về UBND quận Thủ Đức giải quyết, trong khi địa phương vẫn giữ nguyên quan điểm “không có cơ sở” để giải quyết.

Tháng 8/2018, ông Hân đã gửi đơn khởi kiện “Quyết định hành chính và hành vi hành chính” của UBND quận Thủ Đức ra TAND TP Hồ Chí Minh. Tòa đã nhận đơn, bước đầu mời các bên đến làm việc và xem xét các chứng cứ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn