Ngày 1/8, Tập đoàn TH True Milk khởi công thêm D.A Nhà máy Sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả khi chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, liệu Nghĩa Đàn có tiếp tục bị "đầu độc”?

Nhà máy Sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả của Tập đoàn TH True Milk khởi công cách đây hơn 4 tháng rưỡi (1/8) nhưng chưa được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa được các cơ quan chức năng của Nghệ An làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất, kinh doanh; chưa có giấy phép xây dựng... 

Trong khi quy định của pháp luật, khi khởi công xây dựng một D.A thì thủ tục pháp lý phải đầy đủ. 

Đặc biệt, những D.A có ảnh hưởng lớn đến môi trường sống thì phải được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

D.A Nhà máy Sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên (Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên) có quy mô đầu tư khoảng 1.177 tỷ đồng; tổng diện tích đất xây dựng nhà máy là 11,75ha. 

Theo dự kiến, nhà máy sẽ cho ra mắt sản phẩm vào cuối năm 2019 với các sản phẩm nước tinh khiết, nước quả (cam ép), mứt nha đam, nước thảo dược, nước sữa gạo. Nhà máy được đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường với 2 dây chuyền hiện đại, tự động hóa 100%, công suất tối đa của dây chuyền nước tinh khiết đạt 40.000 chai/giờ và công suất tối đa dây chuyền nước hoa quả là 36.000 chai/giờ.

Trao đổi qua điện thoại ông Phạm Ngọc Lưu, Giám đốc Ban D.A của Tập đoàn TH True Milk nói rằng D.A đã có đầy đủ thủ tục và đầu tuần sau làm việc, trên điện thoại không tiện trao đổi. 

Khi PV thắc mắc được Ban Giám đốc giới thiệu làm việc với bà Hằng, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn nhưng đặt lịch làm việc khá khó thì ông Lưu nói bà Hằng quá bận việc.

Lễ khởi công xây dựng Nhà máy được tiến hành vào ngày 1/8/2017. Ảnh: Trần Lê  

Trái ngược với trả lời của ông Lưu, qua điện thoại, ông Nguyễn Cảnh Vinh, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Nghệ An khẳng định D.A chưa cấp phép xây dựng. Ông Vinh cho biết thêm, trước đó có hỏi ông Nguyễn Thế Phiệt, Phó trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Sở Xây dựng, ông Phiệt cũng nói rõ D.A chưa cấp phép. Hiện, Sở Xây dựng đang tiến hành kiểm tra.

Như vậy, việc đầu tư xây dựng Nhà máy Sản xuất nước tinh khiết và nước hoa quả Núi Tiên với diện tích hàng chục ha, vốn trên nghìn tỷ đồng của Tập đoàn TH True Milk chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật mà chính quyền Nghệ An vẫn để tiến hành xây dựng là hoàn toàn vi phạm pháp luật? Tỉnh Nghệ An cần đình chỉ ngay D.A và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trở lại 2 D.A trước của TH True Milk về Trang trại Bò sữa và Nhà máy Gỗ Nghệ An, từ năm 2009, cụm trại số 1 của Tập đoàn này tại xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn đã bắt đầu gây ô nhiễm nặng nề, làm hàng trăm hộ dân sống xung quanh khốn đốn, nghiêm trọng nhất là các xóm Đồng Lâm, Tân Lâm... Chính quyền tỉnh Nghệ An có quá thờ ơ, thiếu trách nhiệm đối với người dân? 

Mặc dù không thể phủ nhận các D.A của TH True Milk đưa lại công ăn việc làm, thu nhập cho một bộ phận nhân dân huyện Nghĩa Đàn, góp phần thu ngân sách cho Nghệ An. Tuy nhiên, Tập đoàn TH True Milk có tiếp tục “đầu độc” môi trường? TH True Milk có quên 3 trong 5 giá trị cốt lõi: Vì sức khỏe cộng đồng, thân thiện với môi trường...?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trần Lê