Theo dõi Báo Thanh tra trên
Nhật Tường
Chủ nhật, 01/05/2022 - 11:21
(Thanh tra) - Trên tuyến đường ĐT 749B thuộc xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, Công an huyện Dầu Tiếng đã lập “chốt kiểm tra tải trọng” để kiểm tra hóa đơn khoáng sản và tải trọng phương tiện. Tuy nhiên, việc chấp hành quy định và hiệu quả hoạt động của chốt này là điều cần phải bàn bạc, xem xét.
“Chốt kiểm tra tải trọng” trên tuyến đường ĐT 749B thuộc xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: NT
“Chốt kiểm tra tải trọng” có đúng quy định?
Xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, là địa phương tiếp giáp với hồ Dầu Tiếng và tập trung nhiều bãi tập kết, kinh doanh cát khai thác trong khu vực lòng hồ Dầu Tiếng. Từ các bãi này, cát được vận chuyển đi tiêu thụ chủ yếu qua tuyến đường ĐT 744 và ĐT 749B.
Theo phản ánh của người dân xã Minh Hòa, nhiều phương tiện vận chuyển cát từ khu vực lòng hồ Dầu Tiếng có dấu hiệu quá tải, quá khổ giới hạn vẫn thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn, đặc biệt là vào thời điểm ban đêm.
Trên tuyến đường ĐT 749B, Công an huyện Dầu Tiếng đã tổ chức kiểm soát tại một điểm thuộc địa phận ấp Hòa Cường, xã Minh Hòa, dựng biển báo với nội dung “chốt kiểm tra tải trọng” để kiểm tra hóa đơn khoáng sản và trọng tải phương tiện.
Trả lời câu hỏi của Báo Thanh tra về “chốt kiểm tra tải trọng” này, tại Văn bản số 158/CAH ngày 20/4/2022, Công an huyện Dầu Tiếng cho rằng, việc kiểm soát tại điểm này được thực hiện theo quy định của Thông tư số 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông và Thông tư số 47/2011/TT-BCA ngày 2/7/2011 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 27/2010/NĐ-CP ngày 24/3/2010 của Chính phủ.
Theo điểm b, Khoản 2, Điều 16, Thông tư số 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an, khi dừng, kiểm soát tại một điểm, tại trạm cảnh sát giao thông, phải bảo đảm yêu cầu quy định tại điểm a khoản này và yêu cầu sau đây:
“Đặt rào chắn bằng các cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng dọc theo chiều đường ở phần đường, làn đường sát lề đường hoặc vỉa hè để hình thành khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo quy định của Bộ Công an về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Chiều dài đoạn rào chắn tối thiểu 100m đối với đường cao tốc, 50m đối với quốc lộ và 30m đối với đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị, đường xã và đường chuyên dùng;
Khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và quy định của pháp luật khác có liên quan; đủ diện tích để bố trí, lắp đặt các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, kiểm soát, xử lý phương tiện giao thông vi phạm; bố trí cảnh sát giao thông hướng dẫn, điều hòa giao thông, bảo đảm an toàn giao thông. Trường hợp kiểm soát trên đường cao tốc, phải đặt biển báo số 245a “đi chậm” hoặc biển báo số 245b (đối với tuyến đường đối ngoại) về phía trước tổ cảnh sát giao thông theo hướng phương tiện giao thông cần kiểm soát đi tới theo quy định của pháp luật báo hiệu đường bộ”.
Tại “chốt kiểm tra tải trọng” do Công an huyện Dầu Tiếng lập trên tuyến đường ĐT 749B, theo những hình ảnh, video clip mà Báo Thanh tra thu thập được, “rào chắn” chỉ là 2 cọc tiêu được đặt một cách sơ sài, cách nhau khoảng 4m. Trong khi đó, Thông tư số 65/2020/TT-BCA quy định, chiều dài đoạn rào chắn tối thiểu là 30m đối với đường tỉnh.
Vào những thời điểm chúng tôi có mặt, tại “chốt kiểm tra tải trọng” này không có cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều hòa giao thông; không có hoạt động cân kiểm tra tải trọng. Các tài xế khi điều khiển xe tới điểm này thì dừng xe, mang giấy tờ, hóa đơn vào xuất trình tại một điểm cách vị trí dừng xe hơn 10m, sau đó điều khiển xe tiếp tục lưu thông.
Cần tăng cường phối hợp trong kiểm tra, xử lý
Trong Văn bản số 158/CAH gửi Báo Thanh tra, Công an huyện Dầu Tiếng không trả lời rõ về số lượt phương tiện vi phạm tải trọng đã bị xử lý tại “chốt kiểm tra tải trọng” trên tuyến đường ĐT 749B, chỉ thông tin: “Việc tổ chức kiểm soát tại một điểm nhận được sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng nhân dân tại các tuyến đường”.
Cũng theo Văn bản số 158/CAH, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng cảnh sát kinh tế, Công an huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền, phát hiện 1 vụ khai thác cát ngoài khung giờ được phép khai thác vào ngày 25/3/2022 của Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản và Khoáng sản Đông Tiến, có địa điểm kinh doanh tại ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Vụ việc đã được chuyển đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dầu Tiếng giải quyết.
Về phía Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương, tại Công văn số 84/TTrS gửi Báo Thanh tra, cho biết, đang hoạt động Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động số 039 trên đường ĐT 744 tại xã Định An, huyện Dầu Tiếng. Theo ghi nhận, lượng phương tiện chở cát từ lòng hồ Dầu Tiếng lưu thông qua tuyến đường ĐT 744 ít hơn rất nhiều so với tuyến đường ĐT 749B.
“Trong quý II, Thanh tra Sở sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Dương đến các đầu mối bốc, xếp hàng hóa (hầm, mỏ, bến bãi lên xuống vật liệu xây dựng) trên địa bàn huyện Dầu Tiếng cho thực hiện ký cam kết về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ theo Thông tư 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013”, công văn của Thanh tra Sở GTVT Bình Dương thể hiện.
Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Dương xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành (gồm các lực lượng: Thanh tra Sở, cảnh sát giao thông, đăng kiểm…) tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe, tập trung tại các đầu mối bốc, xếp hàng hóa (hầm, mỏ, bến bãi lên xuống vật liệu xây dựng).
Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vấn đề này.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Với số vốn khá khiêm tốn 1,5 tỷ đồng cùng số lao động đăng ký là 4 người, thế nhưng, Công ty Sông Ba đã tham gia và trúng 9/9 gói thầu tại huyện Hương Khê, với tổng giá trị trúng thầu hơn 300 tỷ đồng. Đáng nói, đa số các gói thầu doanh nghiệp này góp mặt có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách rất thấp. Đi kèm với đó, công ty này có cách xoay vòng vốn thú vị.
Quang Dân
11:03 23/11/2024(Thanh tra) - Theo báo cáo của đoàn kiểm tra liên ngành, kết quả kiểm tra 17 trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trôn bê tông nhựa nóng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thì có đến 16 trạm có nhiều lỗi vi phạm, bị xử lý buộc tháo dỡ, di dời, hoặc tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, nhưng riêng trạm trộn bê tông tươi Trường An thì không phải dừng hoạt động.
Thành Nam
18:43 20/11/2024Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh
08:00 20/11/2024Nam Dũng
07:30 20/11/2024Công Thắng - Bạch Vân
07:30 20/11/2024Đan Quế - Lê Phương - Phương Anh
10:09 19/11/2024Minh Thắng
Văn Thanh
Thu Huyền
Uyên Uyên
Uyên Uyên
Cảnh Nhật
Quang Dân
Hương Giang
Lê Hữu Chính
Lâm Ánh
Hương Giang