Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Đơn vẫn được đi từ tỉnh… về huyện… rồi đến phòng!

Nam Dũng

Thứ năm, 07/03/2024 - 08:00

(Thanh tra) - Vụ việc công dân yêu cầu giải quyết theo Luật Khiếu nại, nhưng đã gần 2 năm trôi qua vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết, mà chỉ nhận đơn rồi chuyển đơn lòng vòng!

Trụ sở Phòng Tài chính kế hoạch huyện Chiêm Hóa nơi đất của hộ ông Lâm Văn Thành bị thu hồi. Ảnh: ND

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, ông Lâm Văn Thành (cư trú tại khu phố Vĩnh Thịnh, thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang) rất bức xúc trước việc thực thi pháp luật kiểu "xôi đỗ" ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Ông đã có đơn khiếu nại quyết định giải quyết của UBND huyện Chiêm Hóa gửi Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, nhưng hơn một năm qua chưa nhận được kết quả giải quyết.

“Gia đình tôi đã gửi rất nhiều đơn kiến nghị lên cấp trên đề nghị được giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Mặc dù, gia đình tôi đã tạo điều kiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư công trình, để công trình được hoàn thành đúng tiến độ. Từ ngày gia đình tạo điều kiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư công trình, đến nay đã hơn 1 năm, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trong thời gian chờ đợi quá lâu gia đình tôi lại tiếp tục làm đơn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang xem xét giải quyết” - ông Lâm Văn Thành nêu.

Mới đây, ông Thành tiếp tục gửi đơn để yêu cầu giải quyết.

Đến ngày 6/2/2024, Ban Tiếp công dân tỉnh Tuyên Quang đã có Văn bản số 81 gửi ông với nội dung: Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã nhận được đơn của ông. Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, căn cứ quy định của pháp luật, Ban Tiếp công dân tỉnh đã chuyển đơn của ông đến UBND huyện Chiêm Hóa để chỉ đạo kiểm tra, xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngày 19/2/2024, Ban Tiếp công dân huyện Chiêm Hóa có Văn bản số 40 thông báo cho ông Lâm Văn Thành với nội dung là Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa nhận được Văn bản số 80 của Ban Tiếp công dân tỉnh. Sau khi xem xét nội dung đơn và quy định của pháp luật, Ban Tiếp công dân huyện chuyển đơn của ông đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chiêm Hóa xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo ông Thành, việc các cơ quan chức năng cứ chuyển đơn của ông lòng vòng. Tức là ông gửi đơn lên tỉnh, tỉnh lại chuyển về huyện và huyện chuyển đến phòng. Cứ cái vòng tròn ấy thì không biết đến bao giờ các cơ quan này mới giải quyết theo đúng quy định của Luật Khiếu nại. Trong khi về thời gian thì các cơ quan giải quyết này đang có “dấu hiệu” vi phạm.

Vì trước đó, cũng chính Ban Tiếp công dân tỉnh Tuyên Quang có Văn bản số 140 ngày 29/6/2023 cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang nhận được đơn của ông Lâm Văn Thành và đã chuyển đơn đến UBND huyện Chiêm Hóa để giải quyết, trả lời công dân, nhưng chưa dứt điểm, công dân tiếp tục có đơn.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển đơn đến UBND huyện Chiêm Hóa giải quyết theo quy định và báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/7/2023.

Thời hạn đến ngày 30/7/2023 phải có báo cáo, nhưng không hiểu sao nay đã là tháng 3/2024 mà vụ việc của gia đình ông Thành vẫn chưa được nhận kết quả giải quyết.

Như vậy, gần 2 năm kể từ ngày 28/4/2022, khi ông Thành có đơn khiếu nại lần hai gửi lên Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang để khiếu nại quyết định giải quyết lần đầu của Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết vụ việc.

Theo quy định của Luật Khiếu nại về trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lần 2 đã nêu: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại, người giải quyết khiếu nại lần hai phải thụ lý giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đã chuyển khiếu nại đến và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết; trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.

Đối với vụ việc khiếu nại phức tạp, nếu thấy cần thiết, người giải quyết khiếu nại lần hai thành lập Hội đồng Tư vấn để tham khảo ý kiến giải quyết khiếu nại.

Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Ở vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 70 ngày, kể từ ngày thụ lý.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm