Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 19/08/2016 - 09:12
(Thanh tra)- Thời gian qua, nhiều công dân và doanh nghiệp gửi đơn kiến nghị, tố cáo đến các cấp, ngành chức năng nêu gói thầu A3 thuộc dự án (D.A) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn đi qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) do Cty Giang Tô (Trung Quốc) thi công gian dối, gây ảnh hưởng đến chất lượng ccông trình quan trọng này...
Nhiều vị trí trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua huyện Bình Sơn sử dụng nguồn đất đắp không đảm bảo chất lượng. Ảnh: Ngọc Phó
Theo phản ánh của người dân, tại Km 106+800 và khu vực Bàu Sen, Cty Giang Tô cho xe ủi qua loa trên mặt đường và để nguyên cây cối rồi đổ cát san lấp lên trên. Ngoài ra, đơn vị này còn sử dụng đất đắp đường của mỏ đất của Cty Thiện Phát mà trước đó Ban Quản lý (BQL) D.A đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thí nghiệm nhưng không đạt chất lượng và không cho phép sử dụng.
Nhiều đoạn đường mới đắp còn dùng cả đất đen, đá to tại đồi 103 (không được sử dụng) đã vận chuyển về đổ vào khu vực km106. Quá trình bốc phong hóa (bốc lớp đất bùn bề mặt trước khi đổ đất lên) không đạt yêu cầu, chỉ làm lấy lệ để tính tăng khối lượng thanh toán. Do vậy, chỉ qua một vài cơn mưa làm đất đắp hai bên taly đường trôi xuống, để lộ ra nhiều tảng đá to dưới nền đường.
Riêng mỏ đất số 9 của Cty An Phú đã bán và xuất hóa đơn cho Cty Giang Tô hết khối lượng của giấy phép được cấp là 122.200m3, sau đó khai thác trái phép và bán không xuất hóa đơn cho Cty Anh Cường, Cty Thái Bình Dương gần 400.000m3 đất để đổ vào công trình; vẫn được ký thanh toán; trong khi phía tư vấn giám sát (TVGS) có thư kiểm soát khối lượng các mỏ đất đắp nền đường và phải có xác nhận bởi kỹ sư giám sát.
Tổng khối lượng đất đắp phục vụ gói thầu A3 cần gần 2 triệu m3, trong khi Cty Giang Tô mua các mỏ đất được cấp phép khoảng 800.000m3. Như vậy khối lượng đất còn lại hơn 1 triệu m3 được lấy đâu ra để đắp nền đường gần xong, nếu không gian dối khối lượng đất không đạt chuẩn và mua trôi nổi bên ngoài đổ vào công trình.
Tại cống km 103+540, trong quá trình thi công đã xuất hiện nhiều vết nứt ở thân cống chổ gần mặt cống, còn khe co giãn vết nứt to, bê tông bở kém chất lượng; phải dùng xi măng trám lại...
Vừa qua, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo cho đào nền đường tại km100+530, km0+180 của nhà thầu phụ là Cty Thái Bình Dương, nhưng lại không cho đào toàn bộ nền đường do Cty Giang Tô thi công và buộc di dời ra khỏi công trường khối lượng vật liệu không đảm bảo chất lượng.
Trước thực trạng đó, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã vào cuộc kiểm tra và yêu cầu VEC có biện pháp xử lý nghiêm khắc và khắc phục kịp thời những hạn chế trong thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Mới đây, VEC đã chỉ đạo BQL D.A đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nghiêm khắc cảnh cáo TVGS, các nhà thầu thi công gói thầu A3, A4, A5 và nhà thầu phụ Cty Thái Bình Dương thực hiện thi công đắp đất nền đường tại các vị trí km100+530, km0+180.
Đối với khối lượng đắp đất nền đường tại các vị trí km100+530, km0+180 (ram A nút giao Dung Quất) thuộc gói thầu A3, yêu cầu đào bóc toàn bộ khối lượng thi công không đảm bảo do vật liệu mang đến công trường lẫn cục bộ rễ cây, đá. Nếu trong thời gian tiếp theo, nhà thầu nào tiếp tục để xảy ra tình trạng này, VEC sẽ điều chuyển khối lượng và không cho tham gia thi công bất kỳ các hạng mục của D.A. Ngoài ra, nhân sự quản lý chất lượng của nhà thầu cũng được yêu cầu thay thế bằng nhân sự khác.
Về khối lượng đất đắp nền đường tại các vị trí km130+700, km137+000, km139+000 thuộc gói thầu A5 do nhà thầu phụ là Cty Khởi Minh thi công, yêu cầu kiểm tra buộc đào bóc toàn bộ khối lượng thi công không đảm bảo do vật liệu mang đến công trường lẫn cục bộ rễ cây, đá. Đối với việc thi công cầu VD09a tại km107+307 và cầu VD09b tại km107+828.5 thuộc gói thầu A3, do nhà thầu INCICO đảm nhận, yêu cầu kiểm tra có biện pháp xử lý các vị trí bê tông bịt đầu dầm không đảm bảo chất lượng.
Riêng công tác TVGS, VEC yêu cầu phải chấn chỉnh và nâng cao vai trò của các nhân sự trong việc kiểm soát chất lượng thi công, nhất là kiểm soát vật liệu ngay từ mỏ, từ các nguồn cung cấp trước khi vận chuyển đến công trường. Tất cả các vật liệu thải, vật liệu không đảm bảo chất lượng bị loại khi thi công vànhà thầu di chuyển ra khỏi công trường đổđến nơi quy định.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã kiểm tra thực địa tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và yêu cầu VEC phải kiểm soát chặt chẽ đầu vào vật liệu để đảm bảo chất lượng thi công, đồng thời xử lý nhà thầu nào không tuân thủ hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng để thi công công trình.
Việc các nhà thầu đưa đất đá trái phép, không rõ nguồn gốc vào thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là có thật và cần phải loại bỏ và xử lý nghiêm, có như vậy mới đảm bảo chất lượng công trình về sau.
Ngọc Phó
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo UBND huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng, việc trạm trộn bê tông thương phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng giao thông miền Bắc cố tình vi phạm dù đã được nhắc nhở nhiều lần, có nguy cơ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, sức khỏe cộng đồng và an toàn khu vực, có dấu hiệu của hành vi thiếu tôn trọng pháp luật.
Trung Hà
19:00 11/12/2024(Thanh tra) - Tìm hiểu về lịch sử đấu thầu của Công ty CP Xây dựng U&I trong thời gian qua, PV Báo Thanh tra tiếp tục phát hiện nhà thầu này đã đề xuất nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tại gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị còn lại thuộc Dự án Trường THCS Hàn Thuyên, Phường 10, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chỉ trong tháng 10/2024, Công ty CP Xây dựng U&I bị phát hiện nhân sự chủ chốt sử dụng bằng cấp giả mạo tới 2 lần.
Thùy Dương
08:00 11/12/2024Thành Nam
07:25 11/12/2024Minh Tân
20:30 10/12/2024Nam Dũng
20:00 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Trần Quý
Văn Thanh
Hải Hà
Văn Thanh
Hương Giang
Vân Trang
Ngọc Giàu
TC
PV
Cảnh Nhật
Thái Hải