Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vinalines sẽ IPO vào quý III/2018

Thứ hai, 21/05/2018 - 20:55

(Thanh tra) - Cuối tháng 4/2018, phương án cổ phần hóa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2017 sản lượng vận tải biển của Vinalines đạt gần 25 triệu tấn, tăng gần 7% so với kế hoạch

Vinalines sẽ cổ phần hóa và tăng vốn điều lệ 

Trong phương án cổ phần hóa mới nhất được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, hình thức cổ phần hóa Vinalines là kết hợp vừa bán bớt một phần vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Sau khi cổ phần hóa thành công, Vinalines sẽ có vốn điều lệ 14.046,058 tỷ đồng, bao gồm giá trị vốn Nhà nước là 11.946,058 tỷ đồng. Với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, tổng số lượng cổ phần phát hành lần đầu của Vinalines là 1.404.605.800 cổ phần. 

Cơ cấu vốn điều lệ và cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu tại Vinalines được kiến nghị theo hướng Nhà nước nắm 65% vốn điều lệ, tương đương 912.993.770 cổ phần; bán cho nhà đầu tư chiến lược 207.896.970 cổ phần, tương đương 14,8% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên 2.293.900 cổ phần, tương đương 0,16% vốn điều lệ; bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn 0,04% vốn điều lệ.

Cổ phiếu trong lĩnh vực cảng, vận tải biển vẫn có sức hút lớn đối với các nhà đầu tư

Dù đã rất quyết liệt, khẩn trương thực hiện các bước cổ phần hóa, nhưng do phải chỉnh sửa cập nhật phương án cổ phần hóa theo quy định mới, nên Vinalines đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh kế hoạch tiến độ cổ phần hóa công ty mẹ. Thời gian tiến hành cổ phần chào bán ra công chúng (IPO) dự kiến sẽ là tháng 8/2018, sau đó là tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu cho công ty cổ phần vào tháng 9/2018.  

Nâng tiêu chí chọn nhà đầu tư

Mặc dù tỷ lệ chào bán cho nhà đầu tư chiến lược đã giảm còn 14,8% vốn điều lệ, song nếu thắng đấu giá toàn bộ lượng cổ phần chào bán ra công chúng (IPO), nhà đầu tư chiến lược vẫn có thể sở hữu 34,8% vốn điều lệ của "ông lớn" kinh doanh ngành hàng hải lớn nhất Việt Nam.

Bộ GTVT muốn mở rộng cửa tham gia cho cả các nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư quốc tế hội đủ các điều kiện chung và đáp ứng một trong hai điều kiện riêng. 

Trong số 3 nhóm điều kiện chung, đáng chú ý nhất là việc các nhà đầu tư phải có năng lực tài chính và có kết quả hoạt động kinh doanh 2 năm gần nhất tính từ thời điểm đăng ký mua cổ phần có lãi và không có lỗ lũy kế. Các nhà đầu tư phải có cam kết bằng văn bản về việc tiếp tục duy trì ngành nghề kinh doanh chính trong thời gian ít nhất 3 năm kể từ khi chính thức trở thành nhà đầu tư chiến lược.

Đối với nhóm điều kiện riêng, với các nhà đầu tư là doanh nghiệp cùng ngành nghề, Bộ GTVT yêu cầu phải có mức vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Đối với các nhà đầu tư ngoài ngành nghề, mức vốn điều lệ được yêu cầu cao gấp đôi (2.000 tỷ đồng) hoặc có quy mô tổng tài sản đang quản lý tối thiểu 2.000 tỷ đồng đối với các nhà đầu tư là các quỹ đầu tư. 

Dịch vụ logistics là thế mạnh của Vinalines

Tiêu chí cao gấp đôi so với phương án được Bộ GTVT đệ trình vào tháng 12/2017 được cho là để sàng lọc, lựa chọn được các nhà đầu tư chiến lược có năng lực tài chính tốt hơn, đủ sức đồng hành với Vinalines trong chặng đường phát triển sắp tới.

Do vào thời điểm trình phương án cổ phần hóa, chưa có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia làm nhà đầu tư chiến lược. Vì vậy, việc lựa chọn và bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật sau khi phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, năm 2017, sản lượng vận tải biển đạt gần 25 triệu tấn, tăng gần 7% so với kế hoạch. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 90 triệu tấn, tăng 13% so với hoạch. Tổng doanh thu đạt gần 16.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với kế hoạch năm.

Lợi nhuận hợp nhất của công ty mẹ đạt 515 tỷ đồng cao nhất trong vài năm trở lại đây. Con số này tuy chưa phải cao nhưng đã mang đến nhiều tín hiệu khả quan và là tiền đề cho sự phát triển những năm tiếp theo của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam bởi nó đạt được chủ yếu từ hoạt động kinh doanh chính của tổng công ty. Sự phụ thuộc vào nguồn thu từ cơ cấu tài chính, xử lý nợ đã giảm dần.

Thủy Tiên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm