Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Về việc Grab thu phụ phí nắng nóng, cần nhiều bộ, ngành vào cuộc

Uyên Uyên

Thứ năm, 14/07/2022 - 18:30

(Thanh tra)- Trước thông tin từ ngày 6/7, Grab thông báo áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress, Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã có động thái can thiệp.

Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có Công văn số 785 gửi Công ty TNHH Grab yêu cầu cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.

Đồng thời, cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay, bao gồm: Căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe… cùng các thông tin, tài liệu liên quan khác trước ngày 18/7.

Dựa vào báo cáo đó, Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ có những đánh giá nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Trước sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước, ở đây là Bộ Công Thương, đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam rất hoan nghênh. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngoài Bộ Công Thương, còn có nhiều bộ, ngành khác.

“Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ có Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn được điều chỉnh bởi nhiều luật khác nữa. Trong trường hợp này có liên quan đến Luật Giá. Vì vậy, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam rất mong các bộ, ngành liên quan tiếp tục vào cuộc để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng” - ông Hùng kiến nghị.

Từ vụ việc Grab thu “phụ phí nắng nóng”, để quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo tốt, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Bộ Công Thương đang hoàn thiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) nhằm khắc phục các hạn chế trong các loại hình kinh doanh mới.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật cho biết, thông tư về giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định: Đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải nói chung quy định giá dịch vụ bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường địa phương và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.

Ngoài ra, đơn vị kinh doanh vận tải còn phải thực hiện niêm yết giá dịch vụ theo quy định, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương. Bên cạnh đó, thực tế, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ gồm dịch vụ tại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, đại lý vận tải, đại lý bán vé, dịch vụ thu gom hàng, dịch vụ chuyển tải, dịch vụ kho hàng, dịch vụ cứu hộ vận tải đường bộ…

“Như vậy, việc Grab thu phụ phí nắng nóng không có quy định nào cho phép và nó cũng không thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ” - luật sư Bình nhận định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm