Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 03/10/2019 - 16:35
(Thanh tra) - Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hoạt động vượt mức công suất thiết kế, những tập đoàn lớn đã bắt tay để đầu tư, xây dựng du lịch đảo Ngọc. Phú Quốc đang đứng trước những vận hội và thách thức để vươn tầm khu vực.
Ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB)
Liệu Phú Quốc có cơ hội để soán ngôi vương du lịch, trở thành điểm đến của Việt Nam hay không? Chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Kenneth Atkinson - Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) về chủ đề kinh tế du lịch Phú Quốc.
- Việt Nam được đánh giá là 1 trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới nhờ thành tích 3 năm qua. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng tốc độ đó khó có thể được duy trì lâu dài. Với quan điểm của ông, du lịch Việt Nam 5 năm tới sẽ như thế nào?
+ Đúng vậy, Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng rất đáng kể trong 3 năm qua với lượng khách quốc tế tăng từ 10 triệu trong năm 2016 lên 15,5 triệu năm 2018 và khách du lịch trong nước tăng từ 62 triệu năm 2016 lên 80 triệu vào năm 2018. Tuy nhiên, cá nhân tôi nghĩ rằng để đạt được tốc độ tăng trưởng tương tự như giai đoạn 2016-2018 sẽ là một thách thức. Thực tế, sự tăng trưởng của khách quốc tế đã chậm lại, còn khoảng 9% tính đến nay, so với cùng kỳ năm ngoái.
Tôi cũng tin rằng, với nhiều loại hình du lịch được cung cấp như du lịch di sản, bãi biển, sân golf, thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực… Việt Nam có thể đạt được sự tăng trưởng đáng kể hơn, nhưng có những rào cản lớn mà quan trọng nhất theo tôi là vận tải hàng không. Gần như tất cả các sân bay của Việt Nam đang hoạt động vượt mức công suất thiết kế và đây chắc chắn sẽ là một yếu tố hạn chế đối với tăng trưởng du lịch. Đặc biệt TPHCM, đây là một trung tâm nhập cảnh chính của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và có rất ít hy vọng tăng trưởng đáng kể về công suất trong 12 đến 24 tháng tới. Có những thách thức khác như chính sách thị thực và số lượng quốc gia được miễn thị thực là thấp, cũng như cần cải thiện thị thực điện tử và thị thực tại cửa khẩu.
- Theo đánh giá của ông, những điểm đến nào của Việt Nam sẽ bứt phá trong 5 năm tới?
+ Đó sẽ là những điểm đến mà trước hết cần có sân bay tốt, vận hành tốt, có sức chứa 2,5 triệu đến 4 triệu hành khách mỗi năm, hiện đang phát triển du lịch.
- Hạ Long và Phú Quốc được nhiều chuyên gia đánh giá cao về tiềm năng bứt phá du lịch trong tương lai, thậm chí có người cho rằng hai điểm đến này có khả năng vượt Đà Nẵng về phát triển du lịch. Quan điểm của ông về nhận định này như thế nào?
+ Tôi đồng ý rằng Hạ Long có tiềm năng phát triển tốt cả khách du lịch quốc tế và nội địa, nhờ có sự gia tăng các sản phẩm du lịch được Sun Group và Vinpearl phát triển, và tất nhiên là sân bay quốc tế mới ở Vân Đồn sẽ tạo điều kiện cho các chuyến bay liên khu vực. Phú Quốc sẽ có những thách thức để đạt được sự tăng trưởng đáng kể, một phần do sân bay đã hoạt động vượt công suất thiết kế và cũng cần đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng.
- Có thể nói chìa khóa thành công của du lịch Đà Nẵng là đã đầu tư cho cơ sở hạ tầng du lịch và tiếp đó là các sản phẩm du lịch đẳng cấp, sáng tạo. Theo ông, cách làm này có thể áp dụng cho các điểm đến khác như Hạ Long, Phú Quốc hay không?
+ Tôi nghĩ là bất kỳ điểm đến nào ở Việt Nam muốn phát triển du lịch bền vững phải xem xét rất kỹ sự thành công của Đà Nẵng, chiến lược và kế hoạch mà họ đã áp dụng và liên tục cập nhật. Đồng thời xây dựng quy hoạch tổng thể, xem xét tất cả các khía cạnh của sự phát triển là rất quan trọng đối với thành công lâu dài của các điểm đến du lịch.
- Theo ông, nguồn nhân lực du lịch phục vụ cho Phú Quốc có những điểm mạnh, điểm yếu nào và cần phải làm gì để có thể cung ứng được chất lượng dịch vụ tốt nhất cho Phú Quốc?
+ Tôi không có nhiều dữ liệu về chủ đề này, nhưng rõ ràng ngay từ đầu, sự phát triển ở Phú Quốc (như nhiều điểm đến) cho thấy nguồn nhân lực sẽ là một thách thức lớn. Tôi nghĩ dân số của đảo vài năm trước chỉ dưới 100.000 người và hiện có hơn 27.000 phòng khách sạn, biệt thự, condotel 3-5 sao đang hoạt động, được lên kế hoạch hoặc đang được xây dựng, đã cần một lực lượng lao động là 40.000 người, chưa kể lực lượng lao động cho các dịch vụ khác như sân bay, tài xế, hướng dẫn viên, nhà hàng, cửa hàng bán quà lưu niệm…
Một trong những điểm hấp dẫn của châu Á đối với khách du lịch quốc tế và du khách chi tiêu cao là chất lượng dịch vụ, đòi hỏi đầu tư đáng kể vào các cơ sở đào tạo và dạy nghề và tôi không chắc ngoài các khóa do khách sạn tự đào tạo còn có (đào tạo) gì khác.
Ở Phú Quốc chắc chắn không có đủ cơ sở và cũng như chỗ ở cho số lượng lao động nhập cư cần thiết để phục vụ các cơ sở.
- Mỗi điểm đến nên có những định hướng khác nhau để tạo thương hiệu riêng. Hạ Long và Phú Quốc, theo ông nên đi theo con đường nào để có thể xây dựng thương hiệu riêng cho mình?
+ Câu hỏi này có nhiều khía cạnh liên quan đến chiến lược, thị trường mục tiêu, tiếp thị điểm đến… Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào câu hỏi một cách đơn giản hơn thì Hạ Long có yếu tố di sản và ở đây tính bền vững là chìa khóa, với trọng tâm là giải quyết chất lượng nước và an toàn của tàu du lịch. Tuy nhiên, dường như gần đây họ đã nhận ra chỉ di sản thôi không đủ và cần phải có các sản phẩm và cơ sở vật chất khác để thu hút du khách và khách du lịch gia đình nói riêng.
Phú Quốc là một hòn đảo và điểm thu hút chính là bãi biển, biển, hải sản và nước mắm! Vì vậy, Phú Quốc cần xem xét các sản phẩm có thể được thêm vào để tạo sự bền vững và thu hút các khách du lịch gia đình.
- Xin cảm ơn ông!
PV
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân
Hải Hà
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh