Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Một số “chiêu trò” của bán hàng đa cấp

Thứ tư, 03/12/2014 - 07:25

(Thanh tra) - Lợi dụng tâm lý thích kiếm nhiều tiền, công việc nhàn nhã mà không phải bỏ nhiều vốn của nhiều người, các công ty bán hàng đa cấp (BHĐC) đã có rất nhiều chiêu trò lừa gạt nhằm mục đích thu lợi nhuận. Mặc dù các phương tiện truyền thông đã nhiều lần cảnh báo nhưng không ít người vẫn trở thành nạn nhân của hình thức kinh doanh kiểu này...

Công ty New Star khởi động chương trình mới, có cả màn bốc thăm cho khách hàng trúng xe Honda SH. Ảnh (chụp ngày 29/11/2014): Hoàng Lan

Nếu như trước đây, đối tượng mà các công ty BHĐC thường nhắm đến là các bạn sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, thì bây giờ, các công ty này có xu hướng chuyển sang những người già, đã về hưu… vì đây là loại đối tượng có thu nhập, nhiều thời gian và có nhiều lo lắng, quan tâm về sức khỏe do tuổi tác.

Mời chào tham gia hội thảo

Mỗi lời mời tham gia hội thảo bao giờ cũng có vé mời in đẹp, có số seri để “bốc thăm trúng thưởng” những giải thưởng giá trị, kèm lưu ý ”số lượng chỗ ngồi có hạn nên phải đăng ký trước” hoặc “mỗi người chỉ được dẫn thêm 1 người duy nhất”. Trên thực tế, trước cửa hội trường diễn ra các loại hội thảo này, có nhiều nhân viên trên tay hàng xấp vé sẵn sàng phát cho bất kì ai muốn vào mà không có khó khăn gì.

Tại các cuộc hội thảo này, bao giờ cũng sẽ có một vài người lên nói “lời cảm ơn” các sản phẩm đã mang lại lợi ích thiết thực về kinh tế và sức khỏe cho chính mình. Trong số đó, có nhiều người vốn là quan chức về hưu để tăng độ tin cậy của người xem với các công ty này.

Lịch sự, hòa nhã và thu nhập “khủng”

“Giầy đen, áo trắng, cổ cồn” là hình ảnh khá quen thuộc khi bắt gặp các tư vấn viên của các Cty BHĐC. Đối với các “nạn nhân” còn trẻ, những tư vấn viên đánh vào tâm lý “còn trẻ, có nhiều thời gian, quan hệ và phải làm giàu”; còn đối với người có tuổi, luôn luôn là câu chuyện “sức khỏe là vốn quý, sản phẩm abc... sẽ làm được các việc từ hạ huyết áp cho đến chữa ung thư”. Và trên tất cả là: Thu nhập có thể tới “hàng tỷ đồng/năm; đi du lịch nước ngoài...”.

Tư vấn bán hàng tại Công ty Vietway. Ảnh: Hoàng Lan

Muốn tồn tại phải kéo thêm người tham gia

Tất nhiên, để gia nhập, ban đầu là tham gia mua sản phẩm với giá “cắt cổ” mà chính chất lượng, nguồn gốc sản phẩm còn rất mập mờ. Cũng không mất nhiều thời gian lắm để phát hiện ra những lời hứa hẹn là vô giá trị, tâm lý “thu hồi vốn” buộc chính những nạn nhân này phải đi lừa người khác.

Trong hình thức kinh doanh BHĐC tại Việt Nam, những thành viên cấp cao sẽ tồn tại nhờ vào những người mới đến giới thiệu những thành viên mới hơn để họ giở mọi mánh khóe lừa gạt. Còn những thành viên mới muốn tồn tại được thì phải kéo thêm nhiều người nữa cùng tham gia vào mạng lưới này.

Đóng thêm tiền

Các công ty đa cấp bao giờ cũng chia hệ thống phân phối thành các cấp, cấp càng cao thì càng có nhiều hoa hồng và nhiều quyền lợi. Trong trường hợp không bán đủ số hàng theo quy định, nhà phân phối sẽ bị đánh tụt hạng trong tháng tiếp theo.

Nếu muốn duy trì, chính họ phải bỏ thêm tiền của mình ra để duy trì thứ hạng. Nếu không có tiền, họ sẽ "vô tình" được tư vấn đi vay và thế chấp bằng chính lô hàng đã mua của công ty. Đương nhiên, người đi vay không bao giờ biết được mối quan hệ giữa bên cho vay và công ty bán hàng. Thực tế cho thấy, mặc dù khó chứng minh nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy, các đơn vị tín dụng, cho vay này chính là "sân sau" của các công ty BHĐC.

Càng ngày, người mua hàng - nhà phân phối càng phải lao theo công việc được hứa hẹn có "thu nhập khủng", đến khi nào, họ không thể tìm được nạn nhân cuối cùng thì chính họ sẽ trở thành nạn nhân cuối cùng của chuỗi hệ thống BHĐC.

Hoàng Lan

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

(Thanh tra) - Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.

Uyên Phương

08:28 21/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm