Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Gỡ nút thắt cho sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học E5

Thứ năm, 03/07/2014 - 22:21

(Thanh tra)- Đó là chủ đề cuộc tọa đàm trực tuyến nhằm thông tin về lộ trình triển khai của các doanh nghiệp và tuyên truyền cho nhân dân về ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng xăng sinh học E5 được Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 2/7 tại Hà Nội.

Bắt đầu từ 1/12/2015, xăng E5 được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc. Ảnh: Trần Quý

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho biết, theo lộ trình đề ra, bắt đầu từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ 1/12/2015, xăng E5 chính thức sử dụng rộng rãi trên toàn quốc. “Đây là chủ trương lớn nhằm đa dạng hóa các nguồn năng lượng quốc gia, giải quyết các vấn đề về môi trường và phát thải carbon tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay vẫn ít người dân biết thông tin về xăng sinh học nên có tâm lý e ngại khi sử dụng”, Thứ trưởng Hưng nói.

Theo thống kê, cả nước hiện có 7 nhà máy sản xuất ethanol với tổng công suất 535 triệu lít/năm, xây dựng theo quy hoạch tại những vùng trồng sắn trọng điểm, đủ khả năng cung cấp ethanol để pha chế xăng E5, E10 trong năm 2014 và các năm tới. Tuy nhiên, do thị trường tiêu thụ xăng E5 còn hạn chế nên hiện nay, phần lớn sản phẩm của các nhà máy phải xuất khẩu với giá thấp, vì vậy các đơn vị đang phải sản xuất cầm chừng. Đến nay, số xăng E5 bán ra chỉ bằng 1/8 so với xăng dầu truyền thống.

Để sản xuất nhiên liệu sinh học, nguyên liệu đầu vào ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của nhà máy, chiếm tới 60% giá thành sản phẩm. Nhưng giá thu mua nguyên liệu hiện nay còn cao, biến động theo thời vụ, nguồn vốn để đầu tư mua nguyên liệu lớn do một năm chỉ có một vụ sắn, lãi vay ngân hàng còn cao. Do vậy, cần tính toán kỹ về việc quy hoạch vùng nguyên liệu để duy trì sản xuất và giảm giá thành sản phẩm.

Về mặt cơ chế chính sách, theo phản ánh của các doanh nghiệp, hiện nay Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ tài chính cho công tác phân phối và tiêu dùng xăng E5. Trong quá trình xây dựng chính sách hỗ trợ, Nhà nước cần cân đối và tính toán đến hiệu quả tổng thể của toàn bộ chương trình phát triển tổng thể nhiên liệu sinh học.

Về việc chuẩn bị để đưa xăng sinh học E5 sử dụng trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố theo đúng lộ trình, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Sinh Khang cho biết: Đến nay, Tập đoàn đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện, từ việc đầu tư 3 nhà máy sản xuất Ethanol (tại các tỉnh Phú Thọ, Quảng Ngãi, Bình Phước), quy hoạch nguồn nguyên liệu bền vững để phục vụ công tác sản xuất của các nhà máy, đến xây dựng hệ thống phối trộn, phân phối đến công tác truyền thông, quảng bá xăng sinh học.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã chỉ đạo Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đầu tư đồng bộ, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ việc sản xuất, kinh doanh đại trà xăng E5 khi lộ trình sử dụng xăng E5 có hiệu lực (trong đó đã tiến hành đầu tư nâng cấp khoảng 570 cây xăng, riêng PVOIL có 270 cây xăng); đầu tư 9 trạm phối trộn xăng E5, trong đó có 5 trạm trộn theo mẻ và 4 trạm trộn inline.

Ngoài ra, Tập đoàn đã chỉ đạo Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn xây dựng hệ thống phối trộn nguyên liệu sinh học tại nhà máy.

Từ 1/8/2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ cung cấp xăng sinh học E5 thay thế hoàn toàn xăng khoáng Mogas 92 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Thông tin về việc thực hiện theo đúng lộ trình sử dụng xăng sinh học của Chính phủ, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: Từ cuối năm 2013, Petrolimex đã ban hành tài liệu phổ biến kiến thức xăng sinh học. Đây là tài liệu nội bộ của Petrolimex để phổ biến các thông tin, kiến thức cơ bản nhất về xăng sinh học, cụ thể là 2 mặt hàng xăng E5 và xăng E10. Tiếp đó, Petrolimex đã thành lập Ban Nghiên cứu triển khai áp dụng nhiên liệu sinh học, cử đoàn chuyên gia đi học hỏi kinh nghiệm phối trộn, kinh doanh xăng sinh học tại Thái Lan… để sẵn sàng thực hiện hiệu quả chủ trương của Chính phủ.

Hiện Petrolimex đang yêu cầu Công ty Xăng dầu Quảng Ngãi (Petrolimex Quảng Ngãi) báo cáo chi tiết thực trạng hệ thống cửa hàng xăng dầu và hệ thống đại lý, tổng đại lý để nghiên cứu, chỉ đạo phương án tiếp nhận xăng E3/E5 bằng đường bộ từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, hoàn tất nghiên cứu, tìm đối tác cung cấp thiết bị công nghệ để hoàn thiện thủ tục trình Hội đồng Quản trị Petrolimex phê duyệt đầu tư thí điểm phối trộn và tổ chức phân phối xăng E5 tại địa bàn các Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) và Khu vực V (Petrolimex Đã Nẵng)…

Về chất lượng của xăng E5, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, xăng E5 đạt tiêu chuẩn TCVNEQ-2009 và là sản phẩm công nghệ tốt, phù hợp với môi trường, không ảnh hưởng tới máy móc, thiết bị sử dụng. Tuy nhiên, xe máy sử dụng lâu ngày thì khó nổ một chút nhưng sẽ không ảnh hưởng tới động cơ máy móc. Đề cập đến nguyên nhân trực tiếp, gián tiếp gây cháy xe cuối năm 2011 - 2012, ông Vinh cho biết, theo nghiên cứu của các Bộ (Khoa học và Công nghệ, Công thương, Giao thông Vận tải, Công an) thì 65% nguyên nhân cháy nổ là do chập điện, động cơ, chuột cắn, 35% không rõ nguyên nhân và cháy chủ yếu là xe tải chạy dầu diesel ko liên quan tới E5.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng tìm ra các đối sách phù hợp để xăng E5 được sử dụng rộng rãi, thì cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa để người dân có những hiểu biết nhất định về xăng sinh học.

Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm