Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hương Giang
Thứ tư, 01/06/2022 - 17:09
(Thanh tra) - Từ 15h chiều nay 1/6 giá xăng lập đỉnh tăng lên 31.573 đồng/lít. Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho hay, với giá xăng này ở Việt Nam “còn thấp hơn giá thế giới”.
“Ta chỉ nghiêng hướng làm sao để ép cho giá thật thấp, để giúp giảm giá nguyên liệu đầu vào, vô hình chung gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế và chuốc thêm hậu quả như bị kiện, gây nên tình trạng buôn lậu”, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cảnh báo. Ảnh: Đ.X
Chiều ngày 1/6, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trao đổi với báo chí về giá xăng dầu.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, hiện nay giá xăng của Việt Nam “còn thấp hơn giá thế giới”, nên đang có tình trạng “chảy” xăng dầu ra nước ngoài.
Ông Diên cho rằng, về nguyên tắc tăng giá xăng dầu làm tăng giá đầu vào vật tư, tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai Chương trình Phục hồi kinh tế - xã hội.
“Nói như vậy không sai nhưng ở chiều ngược lại thì phải nói rằng, nền kinh tế của chúng ta có độ mở rất cao, cho nên hàng hóa làm ra chủ yếu xuất khẩu. Nếu ép giá đầu vào thì giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, vô hình chung gây thiệt hại cho nền kinh tế đất nước”, Bộ trưởng Công thương nói.
Bộ trưởng đặt câu hỏi: Hàng hóa của ta sản xuất bán cho người tiêu dùng cả thế giới, nên nếu giá thành sản phẩm không phản ánh đúng giá trị, thì có phải là thiệt hại không?
Cạnh đó, Việt Nam là đối tác thương mại của rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Nên theo Bộ trưởng, nếu “ép giá đầu vào” thì các nước sẽ kiện chúng ta về chống bán phá giá, chống trợ cấp, thậm chí còn kiện chúng ta là thao túng tiền tệ.
Vấn đề nữa là buôn lậu xăng dầu qua biên giới. Do đó, phải cân nhắc và tính toán rất kỹ chứ “không phải nói một chiều”.
Về giải pháp, Bộ trưởng Công thương cho rằng, phải cố gắng dùng các công cụ kể cả thuế, kiểm soát thị trường để giảm giá.
Trong trường hợp mà giá xăng dầu tăng quá cao, cần tính toán đến các công cụ như dùng chính sách an sinh hỗ trợ cho đối tượng yếu thế. Mục tiêu là để kiểm soát giá đảm bảo hiệu quả quản lý cả trong nước và phù hợp với quy định, luật pháp quốc tế.
“Ta chỉ nghiêng hướng làm sao để ép cho giá thật thấp, để giúp giảm giá nguyên liệu đầu vào, vô hình chung gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế và chuốc thêm hậu quả như bị kiện, gây nên tình trạng buôn lậu”, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cảnh báo.
Thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt vấn đề về việc hạ giá xăng dầu để giảm khó khăn cho người dân, nền kinh tế.
Theo đại biểu Bùi Mạnh Khoa, dự báo giá xăng dầu thời gian tới có thể tục tăng hoặc giữ mức cao. Điều này sẽ tác động lên lạm phát, ảnh hưởng thu nhập, chi tiêu của người dân.
Đại biểu Bùi Mạnh Khoa cho biết, vừa qua Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, song hiện nay mặt hàng vẫn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Do vậy, để giá xăng dầu bớt tăng quá “nóng”, đại biểu đề nghị các cấp thẩm quyền cần sớm quyết định điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng tương tự như giảm thuế bảo vệ môi trường vừa qua.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cũng đề nghị Chính phủ đề xuất với Quốc hội có chính sách tiếp tục giảm các loại thuế xăng dầu để bình ổn giá mặt hàng này, tránh những tác động đẩy mặt bằng giá các hàng hóa khác tăng.
Cạnh đó, để đảm bảo nguồn thu, cân đối việc hụt từ giảm thuế xăng dầu, đại biểu kiến nghị tăng thu từ khai thác dầu.
“Trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao như hiện nay, việc tăng sản lượng khai thác và lọc hoá dầu trong nước không chỉ tăng hiệu quả khai thác gấp nhiều lần so với thời điểm giá thấp, mà còn tạo nguồn cung trong nước ổn định, là cơ sở để bình ổn giá xăng dầu trong nước không quá nhạy cảm với biến động giá xăng dầu nhập khẩu trên thị trường quốc tế”, ông Cường nhấn mạnh.
Từ 15h chiều nay giá xăng dầu được các doanh nghiệp kinh doanh công bố tăng sau khi Liên bộ Công thương - Tài chính đưa ra quyết định điều chỉnh giá.
Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng thêm 600 đồng/lít, từ mức 29.639 đồng/lít lên mức 30.239 đồng/lít.
Xăng RON95-III tăng 920 đồng/lít, từ mức 30.653 đồng/lít lên 31.573 đồng/lít.
Dầu diesel tăng 840 đồng/lít, từ mức giá hiện nay là 25.550 đồng/lít lên mức 26.390 đồng/lít.
Dầu hỏa tăng 940 đồng/lít, từ mức 24.400 đồng/lít tăng lên 25.340 đồng/lít.
Dầu mazut tăng 310 đồng/ký, từ mức 20.590 đồng/kg lên mức 20.900 đồng/ký.
Trong năm nay giá xăng dầu liên tục tăng và có mức tăng cao nhất trong 8 năm trở lại đây, kể từ tháng 7-2014. Giá xăng liên tục tăng trong 5 kỳ điều hành gần đây.
Như vậy giá xăng liên tục thiết lập mức kỷ lục và đang có mức cao nhất trong lịch sử.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân
Hải Hà
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh