Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Dự án giao thông ở Quảng Trị bất ngờ đề xuất tăng 570 tỷ đồng

Khánh Anh

Thứ hai, 02/12/2024 - 11:11

(Thanh tra) - Dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây tỉnh Quảng Trị trong quá trình triển khai báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không thể hiện nội dung xây dựng các khu tái định cư (TĐC) dẫn đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp khó khăn, vướng mắc.

Dự án Khu TĐC ở xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong) đang chờ triển khai thực hiện. Ảnh: Khánh Anh

Dự án “quên” Khu TĐC?

Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây tỉnh Quảng Trị (gọi tắt là: Dự án) có tổng chiều dài 55 km đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP Đông Hà. Trong giai đoạn 1, dự án có tổng mức đầu tư là 2.060 tỉ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng là trên 326 tỷ đồng, chi phí xây dựng là hơn 1.615 tỷ đồng và các chi phí khác.

Địa điểm thực hiện dự án gồm các xã Vĩnh Tú, Vĩnh Thái, Kim Thạch, thị trấn Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh; các xã Trung Giang, Gio Mỹ, Gio Hải và thị trấn Cửa Việt của huyện Gio Linh; các xã Triệu Vân, Triệu Trạch, Triệu Phước, Triệu Đại, Triệu Thuận, Triệu Độ của huyện Triệu Phong; phường Đông Lễ của thành phố Đông Hà. Trong đó, đã bao gồm phạm vi xây dựng các hạng mục công trình, công trình phụ trợ, đường công vụ phục vụ thi công và các khu tái định cư.

Thế nhưng, vào tháng 8/2024, khi UBND huyện Triệu Phong có tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Quảng Trị về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hạng mục Khu TĐC Triệu Độ phục vụ cho việc triển khai Dự án. Theo đó, tổng chi phí cần thực hiện các Khu TĐC là gần 49 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị đã có công văn phúc đáp, trong đó có ý kiến: dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây - giai đoạn 1 được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt thì không có thể hiện nội dung xây dựng Khu TĐC.

Bên cạnh đó, tại hồ sơ dự án không thể hiện tên và số lượng các khu tái định cư mà chỉ thể hiện chi phí hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư với số tiền hơn 1,6 tỉ đồng.

Trong khi đó, các Khu TĐC, đặc biệt là ở huyện Triệu Phong đã được phê duyệt hồ sơ thiết kế và dự toán, đã hoàn thành công tác đo đạc, lập hồ sơ thu hồi đất.

Lí giải về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây xây dựng (QLDA ĐTXD) tỉnh Quảng Trị - chủ đầu tư dự án cho biết: Tiểu dự án TĐC của dự án do UBND các huyện, thành phố làm chủ đầu tư nên việc chọn vị trí, số khu tái định cư, số hộ, hạ tầng kỹ thuật do UBND các huyện, thành phố thực hiện và trình Sở Xây dựng thẩm định theo quy định. Đồng thời, hạng mục xây dựng Khu TĐC phục vụ công tác GPMB thuộc chi phí bồi thường, hỗ trợ và TĐC (nếu có) của dự án.

Tăng hơn 570 tỷ đồng

Theo chủ đầu tư dự án, trong quá trình triển khai thực hiện dự án do một số nguyên nhân khách quan dẫn đến một số chi phí tăng cao hơn so với tổng mức đầu tư được duyệt. Sau khi rà soát, tính toán và làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng lên thành 2.630,771 tỷ đồng. Như vậy, tăng hơn 570 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.

Trong đó, thực tế sau khi rà soát nhu cầu vốn kinh phí phục vụ GPMB, dự kiến nhu cầu về kinh phí còn lại để thực hiện GPMB cụ thể: Kinh phí GPMB thành phố Đông Hà: 105,00 tỷ đồng; kinh phí GPMB huyện Triệu Phong: 140,941 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khu tái định cư 48,880 tỷ đồng; kinh phí GPMB huyện Gio Linh: 155,10 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khu tái định cư 30 tỷ đồng; kinh phí GPMB huyện Vĩnh Linh: 185,90 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khu tái định cư 19 tỷ đồng.

Thế nên, sau các huyện và thành phố rà soát, theo nhu cầu thực tế GPMB ở địa phương, chi phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng tăng lên 455,223 tỷ đồng thành 781,507 tỷ đồng.

Dự án triển khai từ đầu năm 2022 nhưng đến tháng 9/2024 giá trị xây lắp chỉ mới đạt 23,7% giá trị hợp đồng. Ảnh: Khánh Anh

Nguyên nhân theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đưa ra là do giá đất, tài sản trên đất, chế độ chính sách hiện nay thay đổi nhiều so với thời điểm lập dự án đầu tư; khi thực hiện công tác kiểm đếm, áp giá thực tế thì khối lượng phát sinh tăng.

Bên cạnh đó, các gói thầu xây lắp do phải điều chỉnh, bổ sung đoạn tuyến, một số hạng mục để phù hợp thực tế tăng hơn 126 tỷ đồng. Nguyên nhân là trong quá trình thực hiện dự án do biến động giá nguyên nhiên vật liệu, điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với hiện trạng thực tế; các mỏ vật liệu đất đắp phải xác định lại chứ không lấy theo mỏ quy hoạch.

Tuy nhiên, theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị thì phần vốn tăng lên chưa được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, mức vốn tăng lên rất lớn, gây khó khăn cho cân đối vốn bổ sung.

Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị làm rõ nguyên nhân dẫn đến làm tăng tổng mức đầu tư và trách nhiệm của đơn vị tư vấn, các bên liên quan trong quá trình khảo sát, lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Trường hợp tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh tăng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, thì phải thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư theo đúng quy định.

Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây được triển khai từ đầu năm 2022, nhưng tính đến cuối tháng 9/2024 giá trị xây lắp chỉ mới đạt 23,7% giá trị hợp đồng. Theo ý kiến của các Sở chuyên ngành, nguồn vốn bổ sung cho Dự án là rất lớn, việc điều chỉnh chủ trương, điều chỉnh dự án để hoàn thiện các thủ tục tiếp theo sẽ mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện của Dự án.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 3 mục tiêu, 7 đột phá phát triển ngành Logistics

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 3 mục tiêu, 7 đột phá phát triển ngành Logistics

(Thanh tra) - Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 (VLF 2024) với chủ đề "Khu thương mại tự do - giải pháp đột phá thúc đẩy tăng trưởng logistics" diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/12 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ 3 mục tiêu, 7 đột phá phát triển ngành Logistics góp phần đưa tăng trưởng kinh tế đạt mức 2 con số mỗi năm trong những năm tới.

Lê Phương

18:21 02/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm