Theo dõi Báo Thanh tra trên
Minh Nghĩa
Thứ ba, 04/03/2025 - 15:24
(Thanh tra) - Tỉnh Đồng Nai đang có kế hoạch đề xuất kéo dài tuyến metro số 1 từ ga Bến xe Suối Tiên đến huyện Trảng Bom, nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa tỉnh và TP Hồ Chí Minh.
Đồng Nai đề xuất kéo dài tuyến Metro số 1 đến Trảng Bom (Ảnh minh họa)
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn để nghe báo cáo về phương án thực hiện dự án này. Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, tuyến metro kéo dài có tổng chiều dài gần 21km, gồm 13 ga và 1 depot. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 của TP.HCM và kết thúc tại depot dự kiến đặt tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Việc kéo dài tuyến metro giúp kết nối thuận lợi các khu công nghiệp và khu dân cư đông đúc tại Đồng Nai, tạo điều kiện phát triển kinh tế, giảm áp lực giao thông đường bộ.
Đơn vị tư vấn đề xuất hai phương án hướng tuyến gồm phương án đi trên cao và phương án đi ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng. Về nguồn vốn, dự án có thể huy động từ ba nguồn chính: ngân sách tỉnh Đồng Nai hàng năm, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và nguồn vốn vay, bao gồm vay ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương.
Để triển khai dự án, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã đề xuất thành lập tổ công tác chuyên trách nhằm xây dựng đề án đầu tư tuyến metro này. Đồng thời, dự án cần được đưa vào danh mục ưu tiên hàng đầu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông đô thị và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Giao thông đường sắt là cách Đồng Nai gia tăng kết nối vùng nhằm tăng hiệu quả khai thác Cảng hàng không Quốc tế Long Thành
Bên cạnh kế hoạch kéo dài tuyến metro số 1, tỉnh Đồng Nai cũng đang triển khai các dự án đường sắt quan trọng khác nhằm nâng cao khả năng kết nối giao thông liên vùng. Cụ thể, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đã được Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định. Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đang trong quá trình lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, với tổng chiều dài khoảng 87km, bao gồm đoạn Trảng Bom - Hòa Hưng. Ngoài ra, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, với chiều dài khoảng 37km, cũng đang được nghiên cứu nhằm kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với sân bay quốc tế Long Thành.
Việc đầu tư mở rộng hệ thống metro và đường sắt không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung. Việc kết nối giữa Đồng Nai với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận sẽ góp phần giảm áp lực giao thông đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hai dự án Nhà máy điện Sơn Mỹ I và Sơn Mỹ II có tổng công suất 4.500 MW, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch điện VIII. Còn dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ được xây dựng để phục vụ nhu cầu nhập khẩu và cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng cho hai nhà máy điện này.
Minh Nghĩa
(Thanh tra) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 17/3/2025 về đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
T. Minh
Trung Hà
Uyên Phương
Minh Tân
Trần Quý
Nguyễn Điểm
Trần Kiên
TL
Minh Nghĩa
Hải Lê/baoquocte
Huyền Anh/baoquocte
Chu Tuấn - Anh Đức
Kim Thành
Nam Dũng
PV
PV