Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 02/12/2014 - 08:38
(Thanh tra) - Năm nay, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 cách nhau khoảng một tháng rưỡi, nên dự đoán sẽ có nhiều cơ hội thuận lợi để kinh doanh trong những tháng cuối năm. Do đó, các doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đang chạy "nước rút" chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện kỹ khâu rà soát và ước tính số lượng các mặt hàng thiết yếu, chủ động cân đối cung - cầu phù hợp với nhu cầu tiêu dùng thực tế và tránh tình trạng dự trữ lượng hàng không đủ hoặc quá lớn so với nhu cầu thị trường.
Từ bám sát thị trường
Khảo sát thực tế cho thấy, sức mua trên thị trường trong thời điểm hiện tại đã tác động đáng kể đến chiến lược chuẩn bị hàng Tết của các doanh nghiệp, nhiều đơn vị không triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh ồ ạt như những năm trước mà chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường và cân đối cung-cầu để đạt hiệu quả kinh doanh thắng lợi trong mùa Tết 2015. Nhận định chung về thị trường Tết trong những năm gần đây, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cho rằng, người dân ngày càng thay đổi thói quen tiêu dùng, không mua hàng dự trữ nhiều như trước, đồng thời các hệ thống bán lẻ hiện đại cũng có xu hướng cắt giảm thời gian nghỉ Tết để mở cửa kinh doanh, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Từ thực tế trên, hoạt động sản xuất, kinh doanh và chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chỉ tăng khoảng từ 10 - 20% so với thời điểm bình thường.
Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, căn cứ vào khả năng cung-cầu thị trường, nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm cho thị trường Tết năm nay tại thành phố được phân bổ gồm: các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn chiếm tỷ lệ thị phần từ 30-40%; còn lại là các doanh nghiệp, đơn vị khác và ba chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn chiếm khoảng 60-70%. Vì vậy, hàng hóa cung ứng cho thị trường Tết 2015 sẽ được đảm bảo về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời số lượng dồi dào, mẫu mã đa dạng với giá cả ổn định.
Đánh giá về sức mua trong những tháng cuối năm, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho rằng, việc dự đoán sức mua trong những tháng cận Tết Nguyên đán Ất Mùi là một bài toán khó cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm Tết của người dân và đảm bảo giá bán ổn định, Công ty sẽ tăng lượng hàng lên khoảng 5-6 triệu trứng gia cầm các loại so với những tháng bình thường. Bên cạnh đó, Công ty còn tung ra thị trường một số sản phẩm ăn liền được sản xuất, chế biến bởi công nghệ hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định nhưng giá chỉ cao hơn các sản phẩm truyền thống không quá 20%.
Không chỉ các đơn vị sản xuất, kinh doanh mà ngay cả một số hệ thống bán lẻ trên địa bàn thành phố cũng gặp thách thức trong việc dự đoán sức mua của thị trường Tết năm nay. Theo phân tích của ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng hệ thống siêu thị Big C: "Hiện nay các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi được phát triển mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước dẫn đến hàng hóa được luân chuyển tốt với nguồn cung đồi dào, chủng loại phong phú, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản địa phương được kinh doanh ngày càng phong phú. Do đó, cái khó của các hệ thống bán lẻ là phải tổ chức chuỗi cung ứng hàng hóa sao cho phù hợp, đảm bảo nguồn hàng đáp ứng đủ nhu cầu thị trường tại các điểm bán ở những tỉnh, thành phố khác nhau".
Đến chạy "nước rút"
Hiện tại, công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã hoàn thành khoảng 80% kế hoạch và đang khẩn trương chạy hàng Tết để phục tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết, năm nay đơn vị này thực hiện chuẩn bị nguồn hàng gồm 4.000 tấn thực phẩm chế biến, 3.000 tấn thực phẩm tươi sống, 46.000 con lợn và 1.500 con bò Úc (để giết mổ). Ngoài ra, Công ty Vissan cũng triển khai dự trữ hơn 2.000 tấn thịt đông lạnh các loại, nhằm phục vụ sản xuất hoặc đối phó với những biến động thị trường (nếu có). Riêng hệ thống siêu thị Big C đã triển khai Chương trình “Cam kết giá” kể từ giữa tháng 11 vừa qua, mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm được kiểm soát chất lượng chặt chẽ với giá tốt nhất trong dịp Tết năm nay. Chương trình này chủ yếu áp dụng đối với các sản phẩm thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, đồ uống, sữa…
Tham gia thị trường Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện khá tốt khâu chuẩn bị và dự trữ nguồn hàng rất dồi dào, trong đó có thể kể đến như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đạt gần 4.614 tỷ đồng; Công ty TNHH Phạm Tôn 411 tỷ đồng; Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) 981,77 tỷ đồng; Công ty cổ phần đầu tư An Phông 403,86 tỷ đồng… Đại diện Saigon Co.op cho biết, đơn vị này đã nỗ lực làm việc và liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp sản xuất, nhà cung cấp để triển khai hiệu quả kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường Tết sắp tới, đặc biệt là chú trọng tập trung vào các nhóm mặt hàng thiết yếu nằm trong chương trình bình ổn thị trường.
Tính đến thời điểm này, tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh chuẩn bị cho sản xuất, kinh doanh và dự trữ cung ứng cho hai tháng trước và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã đạt gần 16.000 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường chiếm hơn 8.300 tỷ đồng và còn lại là các doanh nghiệp, đơn vị khác trên địa bàn thành phố. Riêng trong tháng cao điểm phục vụ thị trường Tết trong giai đoạn từ 20/1 đến 18/2/2015 , tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị đạt gần 9.263 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường chiếm khoảng 4.862 tỷ đồng.
Đánh giá về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết 2015 của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, b à Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, cho biết: Các doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị tham gia Chương trình bình ổn thị trường mặt hàng thiết yếu lương thực, thực phẩm đã hoàn thành kế hoạch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết, đảm bảo về chất lượng cũng như số lượng sản phẩm. Khả năng cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp tăng bình quân 62,92% so với kế hoạch thành phố giao và tăng 79,51% so với Tết Giáp Ngọ 2014.
Mỹ Phương
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 10/12/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi đã ký quyết định cấm Công ty TNHH Giải pháp công nghệ Gia Phúc tham gia hoạt động đấu thầu trong thời gian 3 năm đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách do các cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh và các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cà Mau quản lý, tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Chu Tuấn
18:30 12/12/2024(Thanh tra) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn năm 2024 là 56.666 tỷ đồng, quá trình thực hiện, được giao bổ sung 18.815 tỷ đồng, nâng tổng kế hoạch vốn năm 2024 của Bộ GTVT là 75.481 tỷ đồng.
Trần Quý
18:29 12/12/2024Trần Quý
18:28 12/12/2024Nhật Vượng
17:41 12/12/2024Nhật Vượng
17:32 12/12/2024Đông Hà + Thanh Hoa
09:00 12/12/2024Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC
Thái Hải
Theo EVNNPC
Hồng Vân
T.T