Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Các hãng hàng không cam kết giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến

Thứ sáu, 11/07/2014 - 21:24

(Thanh tra) - Tại cuộc họp giải pháp khắc phục chậm hủy truyến trong hàng không do Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng chủ trì ngày 11/7, người đứng đầu ngành GTVT chỉ rõ, lỗi lớn nhất do quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này còn yếu kém. Đại diện các hãng hàng không thì cam kết, sẽ giảm tỷ lệ chuyến bay bị chậm, hủy vào cuối năm.

Tình trạng chậm, hủy tuyến sẽ được khắc phục trong thời gian tới. Ảnh: T.A

Quản lý toàn “đá bóng”

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ chậm chuyến trong 6 tháng đầu năm của toàn ngành Hàng không ở mức gần 21%, cao hơn khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2013. Bên cạnh đó, ghi nhận nhiều hơn số vụ việc phản ánh của hành khách về việc nhân viên hàng không có thái độ cục cằn, thô lỗ khi khách hàng bức xúc về tình trạng chậm hủy chuyến.

Trước thực trạng chậm hủy chuyến có xu hướng gia tăng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khá gay gắt với những tồn tại cố hữu của ngành Hàng không bấy lâu. “Tư duy quản lý Nhà nước toàn đá bóng. Cứ có vấn đề là nghĩ ngay do doanh nghiệp, người dân có lỗi. Còn tư duy kiểu này thì Hàng không còn chậm, còn hủy chuyến”.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh thì phân tích nguyên nhân khá dài và nhiều dẫn đến gia tăng chậm hủy chuyến như lỗi kỹ thuật, thời tiết, lỗi sân bay hạ tầng quá tải, lỗi do các hãng hàng không. Tuy nhiên, đối chiếu với hoàn cảnh thực tế năm 2013, hàng không khó khăn hơn, sân bay sửa chữa nhiều hơn, trong khi đó năm nay nhiều điều kiện thuận tiện hơn, máy bay dư thừa nhưng tỷ lệ chậm hủy chuyến lại tăng vọt thì rõ ràng, phân tích đặt nặng vào lý do khách quan là khó có thể chấp nhận.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, nếu Cục trưởng Hàng không Việt Nam chưa nhận ra khuyết điểm của mình và của ngành thì chưa chuyển biến được. Còn tình trạng vô cảm, bàng quan, xem thường lợi ích của hành khách như hiện nay thì khó có thể giảm được việc chậm hủy chuyến. Bấy lâu nay, Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận thấy trách nhiệm của mình mà luôn nghĩ rằng lỗi tại người khác. Có sự việc gì xảy ra cũng không chủ động giải quyết, báo cáo mà Bộ trưởng phải chỉ đạo, gợi ý…

Liên quan đến việc chậm, hủy chuyến, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không, Tổng Công ty Quản lý bay đến các cảng vụ đều nhận lỗi một phần nhưng không đáng kể.

Sẽ khẩn trương giảm tỷ lệ chậm, hủy chuyến

Đại diện các hãng hàng không cam kết, sẽ giảm tỷ lệ chuyến bay bị chậm, hủy vào cuối năm. Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Jetstar Pacific (JPA) cho biết, hãng hiện khai thác 6 tàu bay, quy mô nhỏ nên ảnh hưởng đến sự chậm hủy chuyến. Cuối năm nay, hãng sẽ nâng quy mô đội bay lên 10 chiếc, giảm 85% tỷ lệ chậm hủy chuyến vào cuối năm. Còn Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Vietjet Airlines (VJA) thì cam kết, vào tháng 7- 8 sẽ giảm 50% tỷ lệ chuyến bay chậm hủy chuyến, đến tháng 9/2014 sẽ giảm 95% tỷ lệ chậm hủy chuyến.

Theo người đứng đầu ngành GTVT, toàn ngành Hàng không phải nhận thức rõ được rằng, dù là hãng mang thương hiệu nào cũng đại diện cho hàng không Việt Nam, đều phải thấy xấu hổ khi tình trạng chậm hủy chuyến tăng vọt. Việc chậm, hủy chuyến trách nhiệm trước hết thuộc về lãnh đạo Cục Hàng không, Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế, Vụ tài chính, Tổng Công ty Cảng, Tổng Công ty Quản lý bay, đến các Cảng vụ rồi mới đến các hãng hàng không.

“Khách hàng là thượng đế mà sao cứ bắt thượng đế phải lang thang, cơ nhỡ trên sây bay. Thái độ ứng xử thì không tốt, nhiều khi còn không xin lỗi. Các đơn vị phải nghiêm khắc hơn với chính mình”, ông Đinh La Thăng yêu cầu.

Mặt khác, để khắc phục sự cố chậm, hủy chuyến có ý kiến cho rằng, các hãng cần tăng cường sự phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau trong kinh doanh giữa các hãng hàng không. Cùng với đó, cần đưa ngay những tồn tại, bất cập của ngành Hàng không hiện nay vào Luật Hàng không sửa đổi, sẽ trình Quốc hội thông qua trong kỳ họp tới. Luật phải xác định rõ được trách nhiệm của quản lý Nhà nước, cơ quan liên quan chứ không thể lờ vờ như hiện nay. Nội dung về chậm hủy chuyến cũng phải có chế tài xử phạt, không thể vô tư chậm hủy chuyến mà không xử lý.

Tràng An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm