Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ bảy, 22/01/2022 - 06:35
(Thanh tra)- Có mặt tại các dự án vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chúng tôi thấy các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn, giám sát đang “căng mình” chạy đua với thời gian.
11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh: TQ
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là một trong những dự án trọng điểm quốc gia. Mặc dù lộ trình hoàn thành của các dự án thành phần khác nhau, nhưng hiện tại, các dự án thành phần đang rốt ráo chạy đua cùng thời gian.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và 3 dự án đầu tư hình thức đối tác công - tư (PPP).
Theo lộ trình đề ra, đến 31/12/2021, có 2 dự án thành phần hoàn thành đưa vào sử dụng dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và dự án Cam Lộ - La Sơn, nhưng do một số yếu tố khách quan nên dự án Cam Lộ - La Sơn phải điều chỉnh thời gian hoàn thành vào quý II/2022. Các dự án thành phần khác được hoàn thành vào năm 2023 và 2024.
Theo ghi nhận của phóng viên (PV), tại dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,245km, tuyến chính 7,21km, tổng mức đầu tư 1.607 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư, đến trung tuần tháng 12/2021, các công đoạn cuối cùng đang dần được hoàn thành. Đến thời điểm này, tổng sản lượng đạt 1.166,5 tỷ đồng/1.222,46 tỷ đồng, tương đương 95,6% giá trị hợp đồng. “Dự án sẽ được thông xe vào ngày 31/12/2021, đúng với tiến độ đề ra” - đại diện chủ đầu tư cho biết.
Dự án thành phần đoạn Mai Sơn - quốc lộ (QL) 45 dài 53,5km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỷ đồng, do Ban Quản lý (BQL) Dự án Thăng Long làm chủ đầu tư. Hiện, trên toàn dự án đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu (30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 4 mũi thi công hầm) với hơn 1.500 công nhân, khoảng 1.000 máy móc, thiết bị.
Ông Bùi Hồng Đăng - Giám đốc Điều hành Gói thầu 12-XL thuộc dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL45 cho biết, Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị thi công gói thầu 12-XL. Gói thầu gồm 5,744km đường, 2 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 175,74m, 1 hầm dài 680m, 1 nút giao liên thông, 7 hầm chui dân sinh. “Sau hơn 300 ngày cần mẫn 3 ca làm việc xuyên ngày đêm, hơn 300 công nhân của Tập đoàn Đèo Cả đã thông hai nhánh hầm Thung Thi dài 680m - hầm lớn nhất dự án cao tốc thành phần đoạn Mai Sơn - QL45 cán đích vào trưa ngày 11/12, vượt tiến độ 4 tháng” - ông Đăng nói.
Theo quan sát của PV, hiện gói thầu đang tổ chức 8 mũi thi công, gồm 4 mũi đường, 2 mũi cầu, 2 mũi đào hạ nền hầm Thung Thi (hiện đã đào thông cả 2 ống hầm). Các mũi đang tích cực thi công, đẩy nhanh tiến độ. Sản lượng thi công đến nay đạt 520,23/1.202,03 tỷ đồng, tương đương 43,28% giá trị gói thầu.
“Mặc dù gói thầu 12-XL đang vượt tiến độ 4 tháng, nhưng với sự quyết tâm của nhà thầu, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhà thầu vẫn thi công bình thường, không nghỉ Tết” - ông Bùi Hồng Đăng nói.
Ông Ngô Xuân Hòa - kỹ thuật Ban Điều hành Gói thầu 14-XL thuộc dự án thành phần đoạn Mai Sơn - QL45 cho biết, gói thầu gồm 16,724km đường, 5 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 2.756m, 7 cầu vượt ngang, 2 cầu trong nút giao, 1 nút giao liên thông, 18 hầm chui dân sinh do Liên danh Vinaconex - Trung Nam E&C thi công. Hiện gói thầu đang tổ chức 18 mũi thi công bao gồm 11 mũi thi công cầu, 7 mũi thi công đường. Sản lượng thi công đến nay đạt 688,93/2.255,28 tỷ đồng, tương đương 30,55% giá trị gói thầu.
Theo ông Hòa, để bảo đảm tiến độ của gói thầu và toàn tuyến, công nhân chỉ được nghỉ Tết 4 ngày, sau đó lại tập trung thi công bù cho những ngày thời tiết không thuận lợi.
Anh Lê Hồng Quân, thợ bậc 7 cơ khí - kích kéo, quê ở Phú Thọ cho biết, mặc dù gia đình có con nhỏ, nhưng vì công việc chung, nên 7 tháng nay anh chưa về thăm nhà.
Không riêng gì anh Quân mà trên công trường nhiều công nhân cũng nhiều tháng nay không về thăm gia đình, dành thời gian cho công việc.
Công trường dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, dài 50km, tổng mức 7.293,22 tỷ đồng do BQL Dự án 6 làm chủ đầu tư đồng loạt triển khai 36 mũi thi công với hơn 600 cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường và 265 thiết bị thi công.
Ông Phạm Văn Minh, Phó Giám đốc BQL Dự án 6, cho biết sau 4 tháng triển khai, dự án đã đạt 7,2% tổng giá trị hợp đồng, không bao gồm cả dự phòng, đáp ứng yêu cầu tiến độ so với kế hoạch.
Trong khi đó, tại dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, dài 99km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỷ đồng do BQL Dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, sau hơn 1 năm thi công, đến nay, những mét đường đầu tiên thuộc Gói thầu 4-XL đã bắt đầu được thảm nhựa.
Theo Ban Điều hành dự án, sản lượng giải ngân các gói thầu xây lắp đạt hơn 1.800 tỷ đồng (đạt 78,9%), vượt 2,3% so với kế hoạch. Khối lượng hoàn thành đạt hơn 24% tổng giá trị hợp đồng.
Tại dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn, có tổng chiều dài trên 98km, tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, do BQL Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Sau khi bị Bộ GTVT chấn chỉnh, hàng loạt nhà thầu tăng cường thiết bị, nhân lực và tài chính để cải thiện tiến độ thi công.
3 dự án thành phần PPP cũng được các doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công triển khai quyết liệt.
Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư hơn 6.067 tỷ đồng, nguồn vốn huy động hơn 5.090 tỷ đồng. Đến nay, doanh nghiệp dự án đã nhận bàn giao mặt bằng, đang lập thiết kế bản vẽ thi công…
Đoạn Nha Trang - Cam Lâm có tổng vốn đầu tư hơn 5.524 tỷ đồng, gồm vốn nhà đầu tư khoảng 2.556 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia khoảng 2.967 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự án đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu thi công, đang thi công một số hạng mục như bóc hữu cơ, đào nền đường…
Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng); nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỷ đồng. Hiện, doanh nghiệp dự án đang phối hợp với địa phương để nhận bàn giao mặt bằng, đang thực hiện lập thiết kế bản vẽ thi công, lựa chọn nhà thầu, huy động công trường, lán trại, nhân sự và máy móc, thiết bị…
Ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT, cho biết, “lũy kế khối lượng hoàn thành 11/11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đến nay đạt hơn 13.200 tỷ đồng, tương đương 21,7% giá trị các hợp đồng. Lũy kế giá trị giải ngân cho giải phóng mặt bằng đến nay đạt hơn 12.600 tỷ đồng, đạt hơn 84% và giải ngân cho công tác xây lắp, tư vấn, quản lý dự án và chi phí khác lũy kế đến nay đạt hơn 17.400 tỷ đồng, đạt hơn 32%”.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tháng 12/2024 và tháng 1/2025, là giai đoạn cao điểm sản xuất hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ và cũng là thời điểm bước vào mùa khô ở Tây Nguyên khiến mức tiêu thụ điện khu vực này tăng cao. Trước yêu cầu quan trọng này, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai đồng bộ nhiều phương án đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục và ổn định để đáp ứng nhu cầu của hơn 4,8 triệu khách hàng tại 13 tỉnh, TP khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
N. Phó
10:12 13/12/2024(Thanh tra) - Hiện nay, Hà Nội đã có các loạt hình phương tiện vận tải công cộng như: đường sắt đô thị, xe buýt, xe đạp công cộng. Nhưng năng lực các loại hình này vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu của người dân. Để nâng cao năng lực VTHKCC, Hà Nội cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, trong đó ưu tiên lớn nhất là hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị; mở rộng và điều chỉnh hợp lý hoá mạng lưới xe buýt.. càng đa dạng loại hình, sẽ càng trở nên hấp dẫn.
Cao Sơn
08:06 13/12/2024Hải Hà
22:38 12/12/2024Chu Tuấn
18:30 12/12/2024Trần Quý
18:29 12/12/2024Trần Quý
18:28 12/12/2024Đức Tài
Chính Bình
PV
N. Phê
N. Phó
Trung Hà
CB
Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành