Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Bộ GTVT tiếp tục “thúc” giải ngân vốn đầu tư năm 2021

Trần Quý

Thứ sáu, 03/12/2021 - 06:37

(Thanh tra) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề ra mục tiêu, đến hết tháng 12/2021 giải ngân tối thiểu 90% kế hoạch và đến 31/1/2022 giải ngân trên 95% kế hoạch vốn năm 2021.

Dự án cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư) còn phải giải ngân 435 tỷ đồng. Ảnh: TQ

Đại diện Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, năm 2021, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn khoảng 43.397 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10/2021, Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng 29.114 tỷ đồng, đạt 67,1% kế hoạch.

Một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản đáp ứng kế hoạch như: Dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban Quản lý Dự án (QLDA) 7 làm đại diện chủ đầu tư) giải ngân vượt 220 tỷ đồng; dự án Nghi Sơn - Diễn Châu (Ban QLDA6 làm đại diện chủ đầu tư) giải ngân vượt 205 tỷ đồng; Cao tốc Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây (Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư) giải ngân vượt 140 tỷ đồng.

Ông Lương Văn Long, Giám đốc Điều hành dự án Mai Sơn - QL45 (Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư) cho biết, được giao kế hoạch vốn năm 2021 hơn 2.931 tỷ đồng, tính đến ngày 19/11/2021, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đã giải ngân hơn 2.634 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch. Số vốn còn lại gần 300 tỷ đồng sẽ được giải ngân trong tháng cuối năm.

Nhận định của ông Long là có cơ sở khi công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật với chiều dài hơn 63km qua địa bàn hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa của dự án đã cơ bản hoàn thành, không còn vướng mắc.

Trên toàn tuyến, các nhà thầu đang tăng tốc thi công với 68 mũi tại 5 gói thầu xây lắp. Theo ông Long, đến nay, tổng sản lượng thi công của toàn dự án đạt khoảng 2.430 tỷ đồng (đạt 35,3% giá trị hợp đồng).

Dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư là dự án có tỷ lệ giải ngân cao. Ảnh: TQ

Đến hết tháng 10/2021, còn một số dự án chậm tiến độ giải ngân như: Dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất (Ban QLDA Mỹ Thuận làm đại diện chủ đầu tư) chậm 192 tỷ đồng; dự án thành phần 2 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 (Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư) chậm 118 tỷ đồng; dự án nâng cấp QL57 (Sở GTVT Bến Tre) chậm 116 tỷ đồng; dự án QL1 đoạn từ TX Ngã Bảy đến huyện Châu Thành (Ban QLDA7 làm đại diện chủ đầu tư) chậm 298 tỷ đồng; dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau (Ban QLDA7 làm đại diện chủ đầu tư) chậm 132 tỷ đồng…

Từ tháng 11/2021 - 31/1/2022, Bộ GTVT sẽ phải giải ngân khoảng 14.259 tỷ đồng. Trong đó, các nhóm dự án được giao kế hoạch vốn lớn sẽ quyết định kết quả giải ngân chung của Bộ GTVT.

Điển hình, các dự án vốn ODA cần giải ngân 3.108 tỷ đồng gồm: Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, dự án Đáy Ninh Cơ, dự án kết nối Mê Kông, dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên…

11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần giải ngân 4.484 tỷ đồng, tập trung ở các dự án đầu tư công khoảng 3.884 tỷ đồng.

Cụ thể, đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban QLDA7) còn phải giải ngân 975 tỷ đồng; cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) còn phải giải ngân 874 tỷ đồng; cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư) còn phải giải ngân 435 tỷ đồng.

Ngoài ra, các dự án giao thông quan trọng, cấp bách cần giải ngân 3.131 tỷ đồng gồm: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Ban QLDA Mỹ Thuận) còn phải giải ngân 589 tỷ đồng; dự án tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Sở GTVT Hưng Yên, Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư) còn phải giải ngân 571 tỷ đồng; dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất (Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư) còn phải giải ngân 333 tỷ đồng.

Bên cạnh những dự án đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn, vẫn còn những dự án chậm giải ngân. Ảnh: TQ

Để đạt được mục tiêu đề ra, bên cạnh việc “đốc thúc”, Bộ GTVT còn phát động phong trào thi đua theo Chuyên đề “Đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021”. Tiêu chí thi đua đối với tập thể được Bộ GTVT đưa ra là đảm bảo đến hết tháng 12/2021 giải ngân tối thiểu 90% kế hoạch và đến 31/1/2022 giải ngân trên 95% kế hoạch.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên công tác xây dựng cơ bản, đặc biệt kết quả thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Chỉ thị số 06 ngày 14/6/2021 của Bộ GTVT. Đáng chú ý, Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban QLDA, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công thuộc phạm vi quản lý.

Những tiêu chí này cũng được Bộ GTVT đưa vào bình xét thi đua mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm