Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ ba, 17/12/2024 - 10:46
(Thanh tra) - Ngày 16/12/2024, Phó Thủ tướng Chính Phủ Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến 2.1).
35.588 tỷ đồng xây dựng Dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Ảnh: TQ
Đây là tuyến giao thông quan trọng, góp phần phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
Nội dung phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến ĐSĐT thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo bao gồm:
Quy mô xây dựng: Tổng chiều dài tuyến 11,5 km gồm 8,9 km đoạn đi ngầm và 2,6 km đoạn đi trên cao, 07 ga ngầm và 03 ga trên cao. Phương tiện vận tải 10 đoàn tàu có 4 toa Tc-M-M-Tc, đường sắt đôi khổ 1.435 mm và 01 khu Depot tại Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm diện tích 17,5 ha.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 35.588 tỷ đồng, tương đương 200.744 triệu Yên Nhật, tương đương 1.504,97 triệu USD. Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) 167.079 triệu Yên, tương đương 29.672 tỷ đồng, tương đương 1.254,78 triệu USD. Vốn đối ứng ngân sách thành phố Hà Nội 5.916 tỷ đồng, tương đương 250,19 triệu USD.
Thời gian thực hiện Dự án 2009 - 2031.
Sau khi được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, Dự án sẽ triển khai huy động lại tư vấn chung thực hiện điều chỉnh dự án để UBND Thành phố phê duyệt và triển khai thi công Dự án từ năm 2025.
Tuyến số 2 tạo thành trục xương sống quan trọng, kết nối khu vực nội đô, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và đô thị phía Bắc của Hà Nội. Tuyến bao gồm: Tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Tuyến 2.1), Tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (Tuyến 2.2), Tuyến ĐSĐT số 2, đoạn Nội Bài - Nam Thăng Long (Tuyến 2.3).
Không chỉ mang lại lợi ích về giao thông và môi trường, tuyến ĐSĐT này còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và kiến trúc đô thị Thủ đô. Việc quy hoạch tuyến số 2 kết hợp giữa hướng tâm và vành đai không chỉ tăng khả năng kết nối mà còn giúp phân tán hành khách ra khỏi khu trung tâm, rút ngắn thời gian di chuyển và tối ưu hóa hiệu quả khai thác toàn hệ thống.
Đây là bước đi quan trọng để xây dựng một mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ và bền vững cho Thủ đô, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương duy trì phát triển tích cực và đạt kết quả khả quan trên các lĩnh vực. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) có sự chuyển biến rõ nét, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành công nghiệp - dịch vụ duy trì ổn định đạt trên 90% tổng quy mô nền kinh tế. Hoạt động thương mại, dịch vụ, xuất - nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng; môi trường thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước được cải thiện…
Thùy Dương
14:57 17/12/2024(Thanh tra) - Ngày 16/12/2024, Phó Thủ tướng Chính Phủ Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (tuyến 2.1).
Trần Quý
10:46 17/12/2024T.Lương
21:46 15/12/2024Đông Hà
21:00 15/12/2024Trần Quý
14:00 14/12/2024Cao Sơn
07:05 14/12/2024Ngọc Giàu
Thùy Dương
Chính Bình
Lê Phương
Nguyễn Điểm
Nhật Minh
Lê Hữu Chính
Trần Quý
Trung Hà
Trần Kiên
Kim Thành
Chính Bình