Trong đó, phải kể đến đồng bào Công giáo huyện Quỳnh Lưu. Với trên 10 ngàn hộ, trên 50 ngàn nhân khẩu, sinh sống tại 56 khu dân cư, đồng bào Công giáo huyện Quỳnh Lưu đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Đồng bào Công giáo Quỳnh Lưu là những điển hình làm kinh tế giỏi, khi toàn huyện có 912 mô hình phát triển kinh tế giỏi trên các lĩnh vực chăn nuôi, kinh doanh, dịch vụ, khai thác và chế biến hải sản, có thu nhập trên 250 triệu đồng/năm.

Bên cạnh thi đua phát triển kinh tế, đồng bào Công giáo huyện Quỳnh Lưu còn tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với xây dựng “khu dân cư văn minh và phát triển”.

Đồng bào Công giáo huyện Quỳnh Lưu đã tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền, ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng mới và chỉnh trang các nhà văn hóa thôn, xây dựng trường học, xây dựng đường cờ “đại đoàn kết”, trồng các tuyến đường hoa, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng và nhiều công trình nhà thờ, nhà xứ được xây mới hoặc nâng cấp.

Kết quả trong 5 năm qua, đã có trên 1.950 hộ hiến đất với hơn 62.000m2 đất ở và đất nông nghiệp, tháo dỡ 365 công trình và gần 7.000m tường bao, đóng góp kinh phí trên 25,6 tỷ đồng và 47.800 ngày công.

leftcenterrightdel
 5 năm bà con giáo dân huyện Quỳnh Lưu làm mới gần 55km đường giao thông. Ảnh: Thanh Toàn

Cùng với sự hỗ trợ kinh phí và xi măng của Nhà nước, trong 5 năm bà con giáo dân huyện Quỳnh Lưu còn làm mới gần 55km đường giao thông, hơn 19 km kênh mương, xây dựng 23 nhà văn hóa thôn, 28 tuyến đường cờ “đại đoàn kết” kết hợp đèn điện chiếu sáng ban đêm dài 12,8 km với trị giá 850 triệu đồng và xây dựng 25 tuyến đường hoa ở các giáo xứ, giáo họ.

Theo ông Phan Văn Sâm - Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Quỳnh Lưu, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo ngày càng hiệu quả. Thời gian tới, Ủy ban Đoàn kết Công giáo huyện sẽ tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp và cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể xã hội tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, vận động đồng bào công giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Phối hợp các địa phương, đơn vị tiếp tục nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong đồng bào Công giáo, động viên bà con giáo dân tích cực gắn kết trách nhiệm giữa đạo và đời, luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Còn tại vùng giáo Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên có 236 hộ, 855 khẩu, trong đó, có 80 hộ bà con theo đạo, đồng bào lương - giáo đoàn kết.  

Để xây dựng cho bà con giáo dân điểm vui chơi sinh hoạt cộng đồng, chính quyền đã vận động bằng cách: Ngoài kinh phí 300 triệu đồng được huyện và xã hỗ trợ, người dân đồng lòng góp mỗi hộ 2 triệu đồng để chung tay xây dựng nơi sinh hoạt cộng đồng của cả xóm. Có hộ góp 10 - 20 triệu đồng, có người tự nguyện góp 4 cây bóng mát trị giá hàng chục triệu đồng để trồng trong khuôn viên nhà văn hóa. Người góp công, người góp của chỉ sau hơn 3 tháng công trình nhà văn hóa xóm đã hoàn thành trong niềm hân hoan, phấn khởi của bà con. 

Quá trình làm, còn thiếu kinh phí xây dựng tường bao khuôn viên, xóm xin ý kiến bà con, chỉ trong 1 buổi họp đã thu được 24 triệu đồng tiền ủng hộ. Hiện, diện mạo thôn xóm thay đổi hoàn toàn, 100% đường bê tông đi lại thuận tiện.

Được sinh hoạt vui chơi trong quần thể nhà văn hoá khang trang sạch đẹp nhiều giáo dân bày tỏ, với khuôn viên rộng rãi, đèn điện sáng trưng, trẻ con, người lớn chơi thể thao tới tận tối khuya. Nhà văn hóa nằm sát ngay cạnh nhà thờ Giáo xứ Đồng Sơn. Đạo và đời hòa hợp. Những ngày lễ xóm đều mở cửa để người dân có thể để xe thuận tiện, gọn gàng.

Nhờ sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự ủng hộ của giáo hội, người dân đã thông tỏ việc xây dựng nông thôn mới do chính nhân dân làm chủ thể, dân làm, dân hưởng lợi. Hiện nay, đường giao thông trong xóm gần như đã bê tông hóa, đường cờ dài 2,5 km nối liền xóm 7, xóm 6 cờ Tổ quốc được treo quanh năm

Giáo xứ còn huy động người dân lắp điện chiếu sáng vừa tạo điểm nhấn cảnh quan, vừa thuận lợi trong đi lại. Đời sống người dân trong xóm cũng dần khấm khá hơn, nam thì làm nghề xây dựng (trong xóm có khoảng 40 thầu xây dựng), nữ thì chạy chợ, con em chủ yếu đi xuất khẩu lao động, tuy vậy, không ai để ruộng bỏ hoang. 

Theo lãnh đạo xã Hưng Yên Nam, điều quan trọng là phải lấy lại niềm tin của người dân vào cấp ủy, chính quyền. Dân có niềm tin mới có sự đồng thuận.

Theo đó, mọi chủ trương, chính sách đều được công khai, minh bạch về tận khối, xóm và lấy ý kiến của người dân, khơi dậy và phát huy tình đoàn kết lương - giáo chung tay xây dựng nông thôn mới. Đảng ủy xã cũng chủ động làm việc với linh mục và Hội đồng Mục vụ các giáo xứ giải thích rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới cũng tương đồng với ý niệm mà giáo hội hướng tới, đó là làm cho cuộc sống con người trở nên tốt đẹp hơn.

Trà Vân