Tiếp tục chương trình phiên họp 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự án Luật Quy hoạch Đô thị và Nông thôn, sáng 22/4.

Dự thảo luật có 5 Chương, 61 Điều, quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn; lập, thẩm định, phê duyệt, rà soát, điều chỉnh; tổ chức quản lý quy hoạch đô thị và nông thôn và nội dung, trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Tránh lợi dụng hỗ trợ hoạt động quy hoạch để cài cắm lợi ích

Nêu ý kiến, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường lưu ý việc huy động các nguồn lực hỗ trợ hoạt động quy hoạch.

Việc này, theo ông Cường, cần phải thực hiện chặt chẽ để tránh nguy cơ thông qua hỗ trợ hoạt động quy hoạch để tác động chính sách, cài cắm “lợi ích nhóm”, “lợi ích cục bộ”.

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị quy định cụ thể hơn việc công bố công khai, minh bạch thông tin của tổ chức, cá nhân hỗ trợ, cơ quan đơn vị tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ và việc sử dụng nguồn hỗ trợ. Bởi, nếu có việc cài cắm lợi ích, người dân sẽ phát hiện ra ngay.

“Thực tế ở địa phương, một số doanh nghiệp cũng muốn tài trợ cho quy hoạch. Nếu không công bố công khai, lại cài cắm lợi ích vào thì rất mệt”, ông Cường nói, cần thiết xã hội hóa, nhưng phải công bố cho rộng rãi.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: P.Thắng

Trong khi, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy lưu ý về tình trạng quá tải hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ở các đô thị hiện nay. Theo ông, giám sát về quy hoạch thì đây là nội dung còn nhiều tồn tại.

“Làm quy hoạch, chúng ta rất cẩn trọng, nhưng điều chỉnh quy hoạch cục bộ, phê duyệt dự án thì ở mức độ “nhẹ nhàng hơn” so với những yêu cầu ban đầu”, ông Huy nhận định.

Dự thảo luật đã bổ sung quy định về điều kiện, yêu cầu đối với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch.

Theo đó, các điều khoản của dự thảo luật đã đề cập tới “tránh quá tải hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội” về giao thông, cấp thoát nước, rác thải sinh hoạt và y tế, giáo dục, cây xanh…

“Nhưng tôi đọc thì băn khoăn liệu có cần bổ sung quy định gì để cụ thể hơn vấn đề này hay không. Căn cứ vào đó, mới biết quá tải là như thế nào”, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường nói.

Chiều cao công trình trong đô thị là vấn đề tranh luận rất nhiều lần

Góp ý để hoàn thiện dự thảo Luật Quy hoạch Đô thị và Nông thôn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, làm rõ mối quan hệ giữa đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới.

Ông nêu thực tế một số đơn vị cấp huyện chưa hoàn thành nông thôn mới, khi quy hoạch lên quận sẽ dễ hơn những nơi đã hoàn thành nông thôn mới.

“Nếu xã nào sẽ lên phường, huyện nào sẽ lên quận, nguyên tắc, tiêu chí, định hướng quy hoạch thế nào để triển khai sau này, cần rà soát quy định trong luật này”, ông Vương Đình Huệ nêu.

leftcenterrightdel
 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự án Luật Quy hoạch Đô thị và Nông thôn. Ảnh: P.Thắng

Tiêu chí, tiêu chuẩn về quy hoạch đô thị gắn với mật độ dân số và kết cấu hạ tầng, nhằm tính toán cân bằng giữa phát triển đô thị theo chiều rộng và phát triển đô thị nén theo mô hình TOD cũng là vấn đề được Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Theo ông, chiều cao công trình trong đô thị là vấn đề đã tranh luận rất nhiều lần. Đây cũng là vấn đề lớn, còn nhiều vướng mắc trong thực tiễn.

“Khi chúng tôi làm việc với Bộ Xây dựng nhiệm kỳ trước mới ngộ ra một điều, chiều cao công trình chỉ do vấn đề an ninh, an toàn đường bay thôi, chứ không ai cấm xây nhà cao tầng trong nội đô”, ông Vương Đình Huệ nêu.

Vấn đề quan trọng, theo Chủ tịch Quốc hội là xử lý các mối quan hệ giữa kết cấu hạ tầng với chiều cao công trình như thế nào. Trong thực tế, Bộ Xây dựng cũng không quy định vấn đề chiều cao công trình.

Về phạm vi quy hoạch, ông Vương Đình Huệ ví dụ với quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội), thực tế phạm vi quy hoạch chỉ 5km2. Nếu xét theo tiêu chí, tiêu chuẩn về dân số thì phải rút ra rất nhiều dân.

“Sau đó, chúng ta thay đổi tư duy, lấy 4 quận nội thành Hà Nội (Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình) thành một tổng thể quy hoạch để cân đối thì mới giải quyết được bài toán về vấn đề dân số và hạ tầng”, Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Từ những thực tế ấy, ông cho rằng tiêu chuẩn, tiêu chí về mật độ dân số, chiều cao công trình nên để cho tư vấn quy hoạch đề xuất trên cơ sở quy hoạch tổng thể, không nên quy định “cứng nhắc” việc này.

Hương Giang