(Thanh tra) - Càng về cuối năm, tình trạng vi phạm các quy định về quản lý vận tải như dừng đỗ bắt khách vô tội vạ, phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách gây nguy cơ mất an toàn giao thông, tính cước gian lận... lại càng diễn biến phức tạp. Với 17.000 chiếc taxi hiện đang hoạt động tại Hà Nội thì việc xử lý vi phạm hành chính hơn 4.100 trường hợp của năm 2013 vẫn chưa xử lý được hết vi phạm.
4.114 trường hợp bị xử phạt
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, trong năm 2013, Sở đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 4.114 trường hợp, phạt tiền gần 4 tỷ đồng. Trong đó tạm giữ 196 xe taxi vi phạm. Kiểm tra hoạt động của 20/20 doanh nghiệp vận tải taxi, Thanh tra Sở GTVT đã đình chỉ hoạt động hàng loạt các hãng taxi như: Mai Linh, Đông Đô, Sao Hà Nội, Ba Sao, Huỳnh Anh, Moming, Hương Lúa. Ra thông báo chấn chỉnh, nhắc nhở đối với các hãng taxi: Vạn Xuân, ABC, Thành Công, Sao Mai, CP Hà Nội, Thanh Nga.
Kết quả kiểm tra cũng phát hiện hàng loạt tồn tại như người trực tiếp điều hành của doanh nghiệp không thường xuyên có mặt tại doanh nghiệp để điều hành. Việc thực hiện đăng ký, kê khai giá cước và gửi hồ sơ tới các cơ quan Nhà nước của một số doanh nghiệp chưa đảm bảo đầy đủ. Công tác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh vận tải đối với lái xe còn thiếu chặt chẽ... Kết quả hàng loạt vi phạm của các hãng taxi có nguyên nhân từ sự buông lỏng quản lý của các doanh nghiệp đồng thời một phần không nhỏ là do tình trạng các lái xe chạy ẩu, phóng nhanh, không tuân thủ các quy định an toàn giao thông.
Quan sát ở tại khu vực đường Giải Phóng, trước cổng Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng taxi dừng đỗ sai quy định, đón trả khách, giành khách vô tội vạ xảy ra thường trực. Đây được coi là "điểm nóng" vi phạm của taxi khi gần như thường trực trong giờ hành chính thường có lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự phường và cả bảo vệ bệnh viện để nhắc nhở, yêu cầu các lái xe không vi phạm. Thế nhưng, tình trạng vi phạm nhiều đến mức các lực lượng chức năng xử lý không xuể, taxi thường trực gây ùn ứ giao thông tại khu vực này.
"Chặt chém" - "đến hẹn lại lên"
Cùng với các vi phạm về dừng đỗ, tranh giành, bắt khách vô tội vạ thì lo ngại hơn là tình trạng lái xe "chặt chém" lại tái diễn mỗi thời điểm trước, trong và sau Tết. Thậm chí, lái xe nắm bắt được nhu cầu đi lại thiết yếu của một bộ phận khách hàng đã tự ra giá tiền về quãng đường đi với hành khách mà không tính theo km.
Mới đây, một hành khách người Nghệ An, bắt taxi của Hãng Thành Lợi đi từ Kim Liên ra Bến xe Mỹ Đình. Trong khi máy tính km và giá tiền báo quãng đường hết 280.000 đồng, thì tài xế đã ép khách phải thanh toán số tiền là 420.000 đồng vì trời tối, đồng hồ có vấn đề. Ngay khi nhận được phản ánh, lực lượng thanh tra đã có mặt lập biên bản, yêu cầu lái xe trả lại tiền cho khách, xử phạt hành chính và tạm giữ xe 10 ngày.
Một trường hợp khác tại Sân bay Nội Bài, một hành khách người nước ngoài bị lái xe taxi tự hét giá lên 1 triệu đồng cho quãng đường từ sân bay vào nội thành, sau khi khách mặc cả, thỏa thuận giá 500.000 đồng lái xe đã nhanh chống đồng ý và "móc túi" của vị khách nước ngoài 150.000 đồng tiền chênh lệch (giá taxi từ Nội Bài về nội thành là 350.000 đồng theo quy định).
Thực tế, bên cạnh một số doanh nghiệp taxi đã biết đầu tư hơn vào thương hiệu như lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để quản lý tài xế, tuyên truyền, nâng cao ý thức lái xe thì cũng còn không ít doanh nghiệp bán khoán, không coi trọng việc gìn giữ thương hiệu. Đây là mấu chốt xảy ra nhiều vi phạm khi việc quản lý lỏng lẻo khiến tình trạng taxi được giao "toàn quyền" cho lái xe "thỏa sức" điều khiển xe theo ý muốn.
Nhằm giảm tình trạng vi phạm trong hoạt động taxi dịp cuối năm, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử lý các lỗi như không thực hiện đúng quy định về tắt, bật sáng hộp đèn “taxi”; không sử dụng đồng hồ tính cước; gắn chíp điện tử làm sai lệch chỉ số tính cước theo đồng hồ; đón, trả khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ; số điện thoại giao dịch ghi trên xe không đúng với đăng ký của doanh nghiệp; không ghi số điện thoại...
Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT cũng thiết lập đường dây nóng, xử lý sự cố 24/24h với các số điện thoại: 04.38217922/0913587191/ 0989737767. Nếu hành khách đi lại bằng taxi có vấn đề gì sẽ được trợ giúp. Song, để thực sự mang lại hiệu quả, theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, thì các doanh nghiệp phải tập huấn, có chế độ khen thưởng, động viên kịp thời, đặc biệt, lực lượng thanh tra của các hãng phải đôn đốc, thường xuyên kiểm tra hoạt động của các tài xế.
Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hoàng Văn Mạnh nhấn mạnh, "mấu chốt vẫn là các doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu cho mình, chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt thì khó lòng dẹp được tình trạng bát nháo, lộn xộn của taxi hiện nay”.
Còn theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, các vi phạm về tình trạng taxi dừng, đỗ trước cổng các bệnh viện, nhà hàng, khách sạn có dấu hiệu không chấp hành giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông, đề nghị xử lý nghiêm, thu hồi phù hiệu.
Tràng An