Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 06/05/2016 - 06:35
(Thanh tra) - Hàng loạt sự cố, tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt xảy ra gần đây cho thấy an toàn giao thông (ATGT) đường sắt đang bị xem nhẹ. Để giải quyết triệt để tình trạng này, 2 nhóm đối tượng gồm người tham gia giao thông và cư dân sống dọc ven đường sắt cần đặc biệt coi trọng để tuyên truyền.
Nhiều vi phạm trong hành lang ATGT đường sắt trước cổng Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: HO
ATGT đường sắt đang bị xem nhẹ
Mới đây, vụ việc tàu hỏa chở hàng buộc phải dừng từ xa khi hàng chục người điều khiển xe máy vượt rào chắn băng đường ray trên quốc lộ 21B (tại điểm giao cắt đường bộ ở Hà Đông, Hà Nội) khiến dư luận một phen bất an, lo ngại về ý thức của người tham gia giao thông với ATGT đường sắt.
Thực tế, tình trạng cố vượt này diễn ra khá thường xuyên tại các nút giao cắt đường sắt với đường bộ tại ngã ba Giải Phóng - Đại Từ; ngã ba Giải Phóng - Phương Mai hay dọc các điểm giao cắt từ trung tâm Hà Nội đến Thường Tín, Phú Xuyên. Thậm chí tại nút giao Giải Phóng - Đại Từ gần đây, PV chứng kiến cảnh 2 nam thanh niên cố tình vượt rào chắn sắp đóng hết và có hành động vùng vằng, phản ứng với nhân viên gác rào chắn.
Taluy rào chắn đường sắt vô tư bị người dân tháo rời làm “cửa” ra vào tại ngã ba Giải Phóng - Đại Từ. Ảnh: HO
Hành động cố tình vi phạm quy định về ATGT đường sắt diễn ra tại các khu vực có đường sắt đi qua như: Phố đồ gỗ ở Lê Duẩn; hàng quán rong, trà đá sát đường ray cổng Bệnh viện Bạch Mai; đường ngang, lối đi tắt và tập kết phế liệu trong hàng lang ATGT đường sắt tại khu vực ngã ba Giải Phóng - Phan Đình Giót; thậm chí gỡ ta luy rào chắn đường sắt làm lối đi riêng tại một số nhà dân gần ngã ba Giải Phóng - Đại Từ...
Ban ATGT Đường sắt (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) đánh giá, những hành vi vi phạm Luật Đường sắt như: Đi, đứng, ngồi, nằm trên đường sắt, vượt rào, vượt chắn đường ngang, ném đất đá, mở đường ngang trái phép... mà người vi phạm thường chưa ý thức được tác hại của hành vi đó. Chỉ khi xảy ra hậu quả thì mới giật mình tỉnh ra đã vi phạm pháp luật.
Nhiều biển quảng cáo át cả biển cảnh báo quan sát tại khu vực Thanh Trì. Ảnh: HO
Ứng dụng công nghệ cảnh báo
Theo đại diện Ban ATGT đường sắt, cần đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền để đưa các chế tài của luật thấm dần vào nhận thức và biến thành ý thức của người dân. Trong đó, cần tập trung tuyên truyền vào 2 đối tượng chủ yếu gồm: Người tham gia giao thông (trọng tâm là những người qua lại các giao cắt đường bộ và đường sắt, bởi đây vừa là đối tượng vừa là chủ thể vừa rất có thể trở thành nạn nhân của tai nạn giao thông đường sắt) và đối tượng thứ hai là cư dân sống dọc ven đường sắt (đối tượng rất dễ trở thành “thủ phạm” làm mất ATGT đường sắt).
Bên cạnh đó, để giảm thiểu TNGT đường sắt, Trung tâm nghiên cứu ATGT - Học viện Cảnh sát nhân dân kết hợp với Hiệp hội An ninh chuyên nghiệp Châu Á nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin đề ra một số giải pháp kỹ thuật nhằm cảnh báo kịp thời dừng tàu khi có chướng ngại vật trong tầm kiểm soát tốc độ của tàu. Hệ thống hoạt động 24/24h không phụ thuộc vào điều kiện ánh sáng, thời tiết.
Cần nghiêm túc chấp hành tín hiệu của nhân viên đường sắt. Ảnh: HO
“Theo mô hình này, sẽ có 2 hệ thống cảnh báo bằng camera và lazer. Hệ thống cảnh báo sử dụng camera cảm ứng nhiệt, theo dõi, phân tích hình ảnh phát hiện vật, người cách xa từ 500m - 1.000m... để ra tín hiệu cảnh báo bằng còi, đèn, loa tới lái tàu để tàu kịp thời dừng tàu hỏa tránh xảy ra tai nạn. Trong khi đó, hệ thống cảnh báo lazer kiểm soát ngã tư và thường xuyên gửi tín hiệu cảnh báo nếu có vật thể lạ cách xa từ 500 - 1.000m trong vùng ngã tư giao cắt, kịp thời chuyển tín hiệu về trung tâm giám sát, đồng thời gửi tín hiệu cảnh báo cho lái tàu kịp thời dừng tàu tránh xa tai nạn. Hệ thống này đã ứng dụng tại Pháp và Anh, trong tương lai, sẽ nghiên cứu để ứng dụng mô hình phù hợp tại Việt Nam”, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ATGT Phạm Đình Xinh chia sẻ.
Hữu Oanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.
Vũ Linh
19:35 14/12/2024(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.
Bùi Bình
20:22 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Đức Tài
11:04 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền