Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 18/12/2017 - 13:46
(Thanh tra) – Không phải yêu cầu nào của cư dân, chủ đầu tư (CĐT) cũng đáp ứng được khi nó đi ngược lại quy định của nhà nước hoặc nằm ngoài tầm giải quyết của CĐT. Giải quyết bức xúc của chung cư cần có thiện chí của cả hai bên, cư dân và CĐT.
Một góc dự án TNR Goldmark City với quần thể xanh ấn tượng, độc đáo
Căng băng rôn vì muốn làm “tường rào”
Mới đây, một số hộ dân tại dự án Goldmark City lại căng băng rôn yêu cầu, CĐT xây tường rào cho đường nội bộ quanh khu đô thị.
Tại Quyết định số 2106/QĐ-UBND ngày 11/5/2016 của UBND TP Hà Nội phê duyệt chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở - Văn phòng – Dịch vụ 136 Hồ Tùng Mậu (dự án Goldmark City) quy định, phía Bắc dự án là đường giao thông và giáp khu đất dự án Vinaconex 7; phía Tây giáp khu dân cư Hoàng Công Chất hiện có.
Bản đồ quy hoạch đường giao thông kèm theo văn bản này thể hiện đường giáp khu dân cư Hoàng Công Chất là đường nội bộ.
Căn cứ vào các văn bản này, Ban đại diện lâm thời của cư dân Goldmark City cho rằng, đường giáp ranh với khu cư dân Hoàng Công Chất là đường nội bộ của dự án, thuộc sử dụng chung của cư dân TNR Goldmark City nên đương nhiên dự án được phép xây tường rào theo quy hoạch đường nội bộ.
Ban đại diện lâm thời của khu Ruby yêu cầu, CĐT phải xây tường rào để bảo đảm các quyền lợi chính đáng của cư dân.
Thực tế, đây không phải lần đầu, các cư dân ở khu đô thị văn minh chọn cách đối thoại này.
Trước đó, cuối tháng 9, một số cư dân ở đây cũng dàn xe phản đối việc thu phí dịch vụ cùng một số vấn đề khác. Chỉ ngay sau 1 ngày, đại diện CĐT đã chủ động hẹn với Ban đại diện của cư dân để chọn phương án đối thoại sớm, điều mà thường các CĐT khác hay né hoặc chây ỳ.
Sau buổi họp kéo dài hơn 4 tiếng, với thiện chí của CĐT khá nhiều thỏa thuận quan trọng đã được CĐT quan tâm giải quyết. Theo đó, CĐT đã quyết định sẽ tiếp tục miễn phí dịch vụ cho đến hết năm 2017 cho toàn bộ các cư dân của dự án, khoảng trên 1000 căn hộ.
Điều này đồng nghĩa với việc CĐT Việt Hân đã chấp nhận chịu bù toàn bộ các chi phí vận hành của 4 tòa nhà bao gồm cả chi phí an ninh, vệ sinh, chi phí chiếu sáng, thang máy, điện nước.... CĐT cũng đồng ý điều chỉnh phí trông giữ các loại xe, tiếp thu khắc phục các vấn đề khác về vận hành, bàn giao căn hộ...
Trung tuần tháng 11, tại TNR Goldmark City cũng đã tổ chức bàn giao sổ đỏ cho các cư dân đầu tiên tại đây, thể hiện nỗ lực của CĐT thực hiện các cam kết với cư dân tại cuộc họp hồi tháng 9.
Cần tuân thủ pháp luật và ứng xử đúng đắn
Đại diện CĐT Việt Hân cho biết, quan điểm của công ty là luôn sẵn sàng đối thoại với cư dân để giải đáp các khúc mắc trên tinh thần thiện chí và mong muốn xây dựng một khu đô thị đẹp, văn minh.
Trước sự kiện căng băng rôn lần này, Ban quản lý tòa nhà đã chủ động gặp Ban đại diện của cư dân thương thảo và đề nghị đặt lịch họp để giải quyết các kiến nghị. Tuy nhiên thay vì chờ để cùng đối thoại, một số người trong Ban đại diện vẫn kêu gọi dân cư căng băng rôn để gây sức ép với CĐT.
Về vấn đề xây tường rào, đại diện Việt Hân khẳng định, đã nhiều lần giải thích với cư dân. Đường giáp ranh với khu dân cư Hoàng Công Chất theo quy hoạch phê duyệt là đường nội bộ của dự án. Tuy nhiên, chủ trương của TP quy hoạch dự án này theo hướng mở liên thông giao thông giữa dự án và khu vực xung quanh.
CĐT đã nhiều lần gửi văn bản xin phép chính quyền về việc này nhưng chỉ đạo của quận là không được phép xây dựng tường rào kiên cố. CĐT đang cố gắng tìm thêm giải pháp “rào mềm” khác để vừa giải quyết được mong muốn của cư dân, vừa phù hợp với quy hoạch của TP.
Phía cư dân, ngay trên diễn đàn của khu cũng có ý kiến cho rằng, việc hiểu “đường nội bộ” của dự án nghĩa là được phép xây tường rào trên đất dự án là không chính xác. Khi đưa ra các kiến nghị cần trên cơ sở đúng luật, hợp tình, hợp lý, nếu đưa ra yêu sách ngoài khả năng giải quyết của CĐT thì bản thân các bên đều căng thẳng, không lối thoát.
Theo các cơ quan quản lý về xây dựng, bất động sản, khung pháp lý về nhà chung cư hiện chưa hoàn thiện nên không tránh khỏi các mâu thuẫn giữa CĐT và cư dân. Việc xây dựng các khu dân cư, đô thị mới văn minh là một việc không hề đơn giản và đòi hỏi trách nhiệm không chỉ từ các cơ quan quản lý trong việc ban hành đồng bộ các quy định, chế tài quản lý chung cư mới mà còn cần nỗ lực của cả CĐT và các cư dân.
Một mặt CĐT cần tuân thủ pháp luật và tôn trọng các cam kết với dân, một mặt cư dân cũng cần có thái độ, ứng xử đúng đắn bởi việc đấu tranh căng thẳng sẽ kéo theo các hệ lụy ảnh hưởng đến môi trường sống chung của toàn bộ cư dân.
Các bên cần tăng cường đối thoại trên cơ sở hiểu biết, tìm lối thoát giải quyết các khúc mắc một cách hiệu quả, tránh để bức xúc leo thang vì suy cho cùng nếu biến mối quan hệ giữa CĐT và cư dân thành đối đầu thì cả hai bên đều thiệt hại.
Hoàng Nhung
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.
Vũ Linh
19:35 14/12/2024(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.
Bùi Bình
20:22 13/12/2024Trung Hà
19:50 13/12/2024Nguyễn Điểm
16:01 13/12/2024Vân Trang
14:15 13/12/2024Đức Tài
11:04 13/12/2024Bảo Trân
Hải Hà
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà