Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 17/07/2012 - 14:54
(Thanh tra)- Ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiêm Trưởng đoàn Thanh tra xe khách liên tỉnh cho biết: Kết quả thanh tra tại TP Cần Thơ từ ngày 21/6 đến 5/7 đã phát hiện nhiều sai sót, tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định. Hàng chục doanh nghiệp (DN) bị xử phạt và ít nhất 1 hợp tác xã (HTX) vận tải bị đình chỉ vĩnh viễn.
Đây là địa phương đầu tiên trong 5 tỉnh, TP lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hải Phòng và Cần Thơ bị thanh tra toàn diện các hoạt động quản lý, vận tải hành khách nhằm tìm ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để rút kinh nghiệm cho hoạt động quản lý bến xe và vận tải hành khách liên tỉnh trong toàn quốc.
Những lỗi chủ yếu đoàn thanh tra phát hiện và xử lý các phương tiện, DN vận tải tại TP Cần Thơ là thiếu điều kiện kinh doanh, chất lượng dịch vụ thấp so với đăng ký và thiếu bộ phận theo dõi an toàn giao thông.
HTX Vận tải thủy bộ Phi Long bị thu hồi giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động vĩnh viễn. Đình chỉ và thu hồi phù hiệu xe, sổ nhật trình chạy xe của 116 xe đang hoạt động, trong đó có: 12 xe của Cty Cổ phần Xây dựng GTVT Cần Thơ, 14 xe của Cty Cổ phần Vận tải ô tô Cần Thơ, 11 xe của HTX Vận tải thủy bộ Phi Long, 79 xe của HTX Vận tải đường bộ TP Cần Thơ.
Qua thanh tra cho thấy, việc quản lý rất lỏng lẻo, thường là giao khoán và buông lỏng lái xe, không có biểu đồ chạy xe, không có hợp đồng lao động đối với các lái xe nên không quản lý được xe... Đa phần các DN chỉ góp xe vào các HTX để lấy danh nghĩa chạy xe, rồi hàng tháng nộp lại cho HTX một khoản tiền là xong, vì thế các phương tiện hoạt động rất lộn xộn và vi phạm quy định. Việc thành lập bộ phận theo dõi an toàn giao thông đối với các DN, HTX chỉ là hình thức để đi xin giấy phép, thậm chí 2 HTX hoàn toàn không có bộ phận này là HTX Văn Lang và HTX Phi Long.
Ông Thạch Như Sỹ cho biết thêm: Đa số các DN khi vận chuyển hành khách không thực hiện đúng chất lượng dịch vụ như đã đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước như: Xe xuất bến không đúng giờ, không có biểu đồ chạy xe cụ thể, tự ý cắt bớt số chuyến số lượt trên tuyến đã đăng ký. Có tới 60 - 70% DN không niêm yết giá cước theo quy định ở trong và ngoài xe, thiếu nước uống và khăn phát cho hành khách, xe 30 chỗ nhưng không có phụ xe... Đơn cử như DN Vận tải Mai Linh đăng ký chạy 28 lượt/ngày trên tuyến cố định Cần Thơ - Rạch Giá, nhưng thực chất chỉ chạy có 10 lượt/ngày, nhiều DN khác cũng đăng ký 20 lượt nhưng cũng chỉ chạy 10 lượt.
Được biết, trong đợt thanh tra thí điểm đầu tiên, Cần Thơ có 8 DN bị phạt (trong đó có 7 DN khai thác vận chuyển hành khách và 1 bến tàu phà). Riêng với Sở GTVT TP Cần Thơ, Thanh tra Bộ GTVT đánh giá có nhiều sai sót, tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định. Cụ thể, Sở GTVT Cần Thơ chưa xây dựng và công bố thời gian biểu chạy xe; cấp phù hiệu và sổ nhật trình chạy xe cho một số phương tiện không bảo đảm điều kiện kinh doanh; một số hồ sơ xin giấy phép kinh doanh chưa đủ thủ tục, tài liệu theo quy định nhưng vẫn được Sở cấp phép. Ngoài ra, Sở GTVT Cần Thơ đã chấp thuận khai thác tuyến, bổ sung xe khai thác tuyến chưa dựa trên tiêu chí quy định; chưa thực hiện công tác thanh tra kiểm tra chuyên ngành về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định của các đơn vị kinh doanh vận tải và hoạt động của bến xe khách nên không phát hiện kịp thời những sai phạm, tồn tại để chấn chỉnh, xử lý.
Box: TP Cần Thơ hiện có 55 tuyến vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh từ Cần Thơ đi các tỉnh/thành và 14 tuyến từ các tỉnh/thành về Cần Thơ, nhưng Sở GTVT Cần Thơ mới công bố 49 tuyến, còn 6 tuyến được cho là đang khai thác thử nên chưa công bố.
TP Cần Thơ có 333 phương tiện thuộc 13 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh.
Hồng Ninh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng, tính đến hết tháng 11/2024, toàn tỉnh có 125 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 10,909 tỷ đồng.
Trung Hà
15:05 11/12/2024(Thanh tra) - Những năm gần đây, tại nhiều vùng quê Việt Nam, việc lắp đặt đèn năng lượng mặt trời (NLMT) trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã trở thành xu hướng nổi bật, diện mạo nông thôn từ đó cũng trở nên hiện đại, tiện nghi, an toàn hơn.
PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024PV
10:46 11/12/2024Tuấn Khải
18:41 10/12/2024Văn Thanh
N. Phó - L. Bằng
Hương Giang
Hải Hà
Hương Giang
TC
Hải Hà
Trung Hà
Chính Bình
Chính Bình
Trung Hà
Trung Hà