Theo dõi Báo Thanh tra trên
PV
Thứ hai, 07/07/2025 - 08:50
(Thanh tra) - Thời gian gần đây, không ít người dân phản ánh việc khám nhầm cơ sở y tế mang tên tương tự “Mắt Sài Gòn” – một thương hiệu nhãn khoa có tiếng. Cùng một cái tên, khác một chữ nhỏ, biến tấu logo, nhưng khác cả… hệ thống và trách nhiệm chuyên môn.
Logo Bệnh viện & Phòng khám thuộc Hệ thống Mắt Sài Gòn
Người bệnh khám nhầm, hệ thống chính thức lên tiếng
Tình trạng các cơ sở y tế đặt tên tương tự thương hiệu lớn đang gây ra không ít hệ lụy. Trong lĩnh vực nhãn khoa, nhiều người tại Đồng Tháp, Đồng Nai, Lâm Đồng… chia sẻ trên mạng xã hội rằng họ đã vô tình đến khám chữa tại các địa chỉ mang tên na ná “Mắt Sài Gòn” nhưng không phải cơ sở chính thức.
“Tôi dắt mẹ đến khám vì nghe bảo ‘Mắt Sài Gòn gần đây lắm. Đến nơi, bảng hiệu xanh xanh, thấy chữ Mắt Sài Gòn to đùng, nên không nghi ngờ gì. Nhưng khi vào khám thì thấy rất lạ. Hỏi mới biết là chỗ này không thuộc hệ thống chính thức. Mẹ tôi tức tốc đi khám lại nơi khác. Tốn tiền, tốn công mà chỉ vì cái tên giống nhau!”, anh Trần Văn Thuận, ngụ tại TP. Hồ Chí Minh hoang mang cho biết khi 1 lần khám nhầm ở quê.
Không chỉ mất lòng tin sau khi nhận thấy sự khác biệt trong quy trình, dịch vụ và cung cách phục vụ, người bệnh còn băn khoăn liệu mình có đang được điều trị đúng tiêu chuẩn chuyên môn hay không. Đáng nói, việc nhầm lẫn tên gọi trong ngành y – nơi liên quan trực tiếp đến sức khỏe và an toàn.
Trước phản ánh của người dân, đại diện hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn, ông Huỳnh Lê Đức – Tổng Giám đốc Tập đoàn Y khoa Sài Gòn đã lên tiếng khẳng định: “Chúng tôi không vận hành, không liên kết và không ủy quyền cho bất kỳ cơ sở nào sử dụng tên gọi tương tự nếu không nằm trong hệ thống chính thức của Mắt Sài Gòn. Việc mượn tên, đặt tên gần giống có thể gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người dân.”
Theo đó, thương hiệu “Bệnh viện Mắt Sài Gòn” đã được đăng ký độc quyền với Cục Sở hữu trí tuệ từ năm 2010 và cập nhật gần nhất vào năm 2023. Logo chính thức gồm hình con mắt cách điệu kèm dấu thập y tế màu xanh lá cây – là yếu tố nhận diện rõ ràng và duy nhất của hệ thống.
Trước sự mở rộng liên tục về quy mô và mạng lưới, Hệ thống Mắt Sài Gòn khuyến nghị người dân chủ động tra cứu danh sách 19 cơ sở chính thức từ Bắc vào Nam thông qua các kênh thông tin chính thống. Danh sách đầy đủ được công bố công khai trên website www.matsaigon.com, các nền tảng truyền thông chính thức hoặc tổng đài toàn quốc 1900 555553 / 1900 555554 nhằm giúp người dân dễ dàng xác minh trước khi thăm khám.
Danh sách Bệnh viện & Phòng khám thuộc Hệ thống Mắt Sài Gòn
Người dân nên cảnh giác trước các hành vi gây nhầm lẫn thương mại
Không chỉ phản ánh sự việc, đơn vị mong muốn có cơ chế pháp lý rõ ràng hơn để quản lý việc đặt tên cơ sở y tế, tránh tình trạng làm nhiễu thị trường dịch vụ khám chữa bệnh và làm người dân hoang mang.
Chia sẻ với phóng viên, Luật sư Lê Đức Thắng (Văn phòng Luật sư Lê và Đồng sự) cho biết: “Việc đặt tên gần giống thương hiệu nổi tiếng, nếu dẫn đến hiểu nhầm trong nhận thức người tiêu dùng, đặc biệt trong ngành đặc thù như y tế, có thể bị xem là cạnh tranh không lành mạnh hoặc hành vi gây nhầm lẫn thương mại, có thể xử lý theo Luật Cạnh tranh hoặc Luật Sở hữu trí tuệ.”
Từ vụ việc trên, hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn đề nghị người dân thận trọng trong quá trình chọn nơi khám chữa, cần tra cứu kỹ địa chỉ, logo và kênh thông tin chính thức để đảm bảo được chăm sóc đúng nơi, đúng người, đúng tiêu chuẩn. “Chúng tôi luôn đặt sức khỏe người dân lên hàng đầu. Một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín không chỉ cần thương hiệu, mà còn phải có hệ thống đồng bộ, nhân lực được đào tạo chuyên sâu và quy trình chuẩn hóa minh bạch”, ông Huỳnh Lê Đức nhấn mạnh.
Thành lập từ năm 2004, Mắt Sài Gòn là hệ thống bệnh viện nhãn khoa lớn nhất tại Việt Nam, đã thực hiện hơn 700.000 lượt phẫu thuật khúc xạ, 600.000 lượt điều trị đục thủy tinh thể, và là thành viên của Hiệp hội Bệnh viện Mắt Thế giới (WAEH). Nhiều năm liền, đơn vị được vinh danh tại giải thưởng quốc tế Healthcare Asia Awards. Song song hoạt động chuyên môn, Mắt Sài Gòn còn đặc biệt chú trọng các chương trình vì cộng đồng. Trong năm 2024, chiến dịch Vision Bus của hệ thống bệnh viện Mắt Sài Gòn đã thực hiện hơn 2.400 chuyến xe khám mắt miễn phí, tiếp cận 260.100 người dân và hỗ trợ 5.000 ca mổ đục thủy tinh thể không thu phí.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 12/7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản gửi Sở Y tế Hà Nội yêu cầu khẩn trương kiểm tra, báo cáo liên quan vụ việc nhóm "cò mồi" giả danh bảo vệ bệnh viện đưa bệnh nhân vào phòng khám "ma", do bác sĩ rởm thực hiện khám chữa, xảy ra tại địa chỉ 44 Thợ Nhuộm, phường Cửa Nam (TP Hà Nội).
Chính Bình
(Thanh tra) - Chiều 12/7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa khẩn trương làm rõ vụ việc một nữ bệnh nhân tử vong sau khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Medic Hải Tiến.
Chính Bình
Chính Bình
Ngô Tân
Chính Bình
Chính Bình
Ngô Tân
Văn Thanh
Bảo Anh
Lan Anh
Trí Vũ
PV
Trí Anh
T.Vân
Nguyễn Điểm
Hải Hà
Lan Anh