Sáng 13/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh Phú Yên đã thông tin cụ thể về 3 trường hợp tử vong này, trong khi điều trị bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nguyên nhân tử vong

Bệnh nhân 21321 sinh năm 1940, địa chỉ tại phường 8 (TP Tuy Hòa), tạm trú tại khu phố Chí Thạnh (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), là F1 của bệnh nhân 17936. 

Bệnh nhân 21321 nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên từ ngày 3/7, phải thở máy liên tục. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, Parkinson.

Bệnh nhân 31605 sinh năm 1967, địa chỉ tại phường 8 (TP Tuy Hòa), nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên từ ngày 10/7 trong tình trạng suy hô hấp cấp, được thở máy, lọc máu liên tục. Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường, viêm đa khớp mạn tính dùng corticoid kéo dài.

Bệnh nhân 20532 sinh năm 1956, địa chỉ ở thôn Phước Lộc (xã Hòa Thành, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên). Bệnh nhân nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên từ ngày 3/7, được thở máy, lọc máu liên tục. Trường hợp này có tiền sử tăng huyết áp.

Như vậy, kể từ khi dịch bùng phát ở Phú Yên hôm 23/6 đến nay, tỉnh này có 4 bệnh nhân mắc COVID-19, đều là người có bệnh nặng hoặc nhiều bệnh nền, tử vong.

9/9 huyện của Phú Yên đều có ca dương tính, tỉnh tăng cường phòng, chống dịch

Đến sáng 13/7, tỉnh này ghi nhận tổng cộng 603 ca mắc COVID-19. Huyện Đồng Xuân là địa phương cuối cùng của Phú Yên có ca mắc COVID-19. Như vậy, Phú Yên hiện đã có 9/9 huyện, thị xã, thành phố có ca mắc COVID-19.

Theo Ban Chỉ đạo Phòng dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên, qua điều tra dịch tễ phát hiện nhiều ca mắc mới liên quan đến ổ dịch từ chợ, như Chợ Màng Màng, thôn Phú Vang, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), chợ Tuy Hòa (phường 4, TP Tuy Hoà) và chợ Phước Khánh (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa). 

leftcenterrightdel

Tăng cường xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, chủ động phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: NL

Trước tình hình dịch phức tạp, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên đã có chỉ đạo quyết liệt việc lấy mẫu xét nghiệm và chấn chỉnh ngay việc thực hiện các quy định trong khu cách ly, phong tỏa, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát; đặc biệt phải tăng cường trách nhiệm. 

Chú trọng vận động khai báo y tế, đặc biệt là người dân các tỉnh về phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định; đồng thời vận động người dân giám sát, phát hiện và báo chính quyền những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Ông Thế cũng chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát các chợ tự phát trên địa bàn; triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các chợ, siêu thị; hướng dẫn các đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ đảm bảo thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch, nhất là việc khai báo y tế bắt buộc, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 cho các tiểu thương, người bán hàng, nhân viên phục vụ...

 

 Khu cách ly tại Phú Yên. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Sở Y tế hướng tỉnh cũng đã hướng dẫn, tổ chức thực hiện test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 để chẩn đoán COVID-19 cho cán bộ và người dân có nhu cầu ra ngoài tỉnh trong trường hợp thật sự cần thiết.

Nghiêm Lan