Theo đó, các nhóm đối tượng cần tiêm vắc xin phòng COVID-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vắc xin cung cấp hạn chế tại Việt Nam. Cụ thể:

- Nhân viên y tế.

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...).

- Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Lực lượng quân đội.

- Lực lượng công an.

- Giáo viên.

- Người trên 65 tuổi.

- Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...

- Những người mắc các bệnh mãn tính.

- Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ.

Bộ Y tế cho biết chỉ chọn mua các vắc xin an toàn, có hiệu lực bảo vệ cao, được Tổ chức Y tế thế giới tiền thẩm định, đã được phê chuẩn bởi một cơ quan quản lý dược nghiêm ngặt (SRA), giá phù hợp. 

Tại Việt Nam ưu tiên sử dụng vắc xin đáp ứng tiêu chí: Tính an toàn và hiệu lực bảo vệ cao (được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành hoặc giấy phép nhập khẩu); điều kiện bảo quản từ 2 - 8°C.

Bộ Y tế cho biết Chương trình COVAX - Giải pháp tiếp cận vắc xin ngừa COVID-19 toàn cầu, do Liên minh Vắc xin và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) và Tổ chức Y tế thế giới đã có thư xác nhận phân bổ 4,8 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 trong quý 1 và 2/2021.

Việt Nam được viện trợ vắc xin COVID-19 AstraZeneca, tương tự loại Việt Nam đặt mua. Trên cơ sở ước tính hiện tại, chương trình này sẽ cung cấp đủ vắc xin, vật tư tiêm chủng cho 15-16% dân số của 92 quốc gia thành viên chương trình, trong đó có Việt Nam.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch COVID-19 mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong năm 2021 để đảm bảo tiêm đủ cho người dân, Việt Nam cần 150 triệu liều. Bộ Y tế đã đàm phán với Chương trình COVAX Facility cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, Công ty AstraZeneca cũng cam kết cung cấp 30 triệu liều. 

Hiện Việt Nam có 4 nhà sản xuất vắc xin COVID-19 là Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) và Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược NANOGEN đang nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng COVID-19.

4 vắc xin đều sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp. 2 nhà sản xuất vắc xin tại Việt Nam đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Nếu thử nghiệm thành công thì dự kiến đến quý 2/2022, vắc xin COVID-19 do Việt Nam sản xuất có thể đưa ra thị trường trong nước.

Bản tin 6 giờ sáng ngày 23/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch thông tin Hải Dương vừa ghi nhận thêm 3 ca mắc COVID-19 mới (BN2393-2395) là các trường hợp F1, liên quan đến ổ dịch xã Kim Liên, huyện Kim Thành, đều đã được cách ly tập trung trước đó. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Tính đến 6 giờ ngày 23/2: Việt Nam có tổng cộng 1.496 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 803 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 107.685


Phương Anh