Thu hút đông đảo cơ quan báo chí 

Những năm qua, Đảng bộ TP Hà Nội đã có những Nghị quyết, chương trình công tác lớn về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, khẳng định văn hóa và con người đã và đang trở thành trung tâm trong chính sách phát triển bền vững Thủ đô.

Bằng tình cảm và trách nhiệm với Thủ đô, các cơ quan báo chí đã đồng hành và tiếp tục phát huy vai trò quan trọng định hướng, truyền cảm hứng, lan tỏa và nhân lên những giá trị văn hóa tốt đẹp, văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Với vai trò xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, báo chí đã góp phần rất lớn trong việc định hình và lan tỏa giá trị văn hóa trong xã hội, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người mới.

Nhớ lại, năm 2018 - năm đầu tiên TP Hà Nội tổ chức Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nhưng công tác tổ chức được triển khai thực hiện bài bản, khoa học và thu hút sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, trong đó có nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng cao.

Từ đó đến nay, Giải được tổ chức thường niên và đã khẳng định được uy tín cũng như tạo được sức lan toả mạnh mẽ. Mỗi mùa Giải đi qua đã thu hút hàng trăm tác phẩm của các cơ quan báo chí Trung ương và TP với đầy đủ các loại hình.

Nhiều tác phẩm báo chí được chuẩn bị công phu, bám sát thực tiễn, phản ánh đúng, trúng và kịp thời các vấn đề trong phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội.

Năm 2024 - năm có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ TP và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”, góp phần triển khai thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030.

Đây cũng là năm thứ ba triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Để tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của báo chí, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch 208-KH/TU tổ chức Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024.

Lan tỏa giá trị văn hoá

Ban Tổ chức cho biết, sẽ lựa chọn những tác phẩm báo chí tiêu biểu tuyên truyền về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh để tôn vinh, trao giải.

Giải được tuyển chọn và trao cho các tác giả (nhóm tác giả), tác phẩm báo chí xuất sắc viết về chủ trương của Thành ủy Hà Nội trong phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025; những tác phẩm viết về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển toàn diện, bền vững của Thủ đô; đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh cải cách hành chính; đề cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu.

Bên cạnh đó là những kết quả nổi bật của Hà Nội trong việc thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 4/6/2020 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

Cùng với đó là các tác phẩm phản ánh gương điển hình (tập thể, cá nhân), mô hình mới, cách làm hay, đạt hiệu quả tích cực trong phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; những khó khăn, bất cập, những biểu hiện tiêu cực, các vấn đề còn tồn tại trong phát triển văn hóa Thủ đô và việc thực hiện 02 quy tắc ứng xử của TP…

Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí). Những tác phẩm được trao thưởng là các tác phẩm viết về phát triển văn hoá và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh được đăng, phát trên các loại hình báo chí.

Đáng chú ý, những tác phẩm được trao thưởng ở các cuộc thi khác vẫn được quyền tham dự Giải, nhưng cần ghi rõ mức giải và cuộc thi do cơ quan nào tổ chức.

Thời gian đăng, phát tác phẩm được tính từ ngày 11/8/2023-10/8/2024.

Ban Tổ chức cho biết, thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 12/8/2024 (theo dấu bưu điện).

Vòng sơ khảo tác phẩm báo chí sẽ tiến hành từ ngày 13-26/8/2024.

Vòng Chung khảo tiến hành từ ngày 27/8-9/9/2024.

Lễ công bố và trao thưởng được tổ chức trong tháng 10/2024 nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Ở mùa giải thứ 7, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải Đặc biệt, 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C và 15 giải Khuyến khích. Cùng với đó, sẽ có 2 giải đồng hạng Xuất sắc cho các cơ quan báo chí tiêu biểu. Mùa giải thứ 6, báo Hà Nội Mới và Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam vinh dự được nhận giải đồng hạng Xuất sắc.

Phát huy những kết quả đạt được trong những mùa giải qua, Giải Báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII - năm 2024 hứa hẹn tiếp tục thu hút đông đảo các cơ quan báo chí tham gia với số lượng lớn các tác phẩm chất lượng cao, có tính lan tỏa mạnh mẽ.

Hải Hà