Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại tỉnh Bình Dương, toàn tỉnh đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh đã được chùa Hương Nghiêm (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) kịp thời giúp đỡ.

Đại đức Thích Trí Chơn - Phó ban Trị sự kiêm Trưởng ban Giáo dục Phật giáo, Giáo hội Phật giáo thị xã Bến Cát, Trụ trì chùa Hương Nghiêm đã vận động quý Phật tử bổn tự, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện, góp phần cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Đại đức Thích Trí Chơn, Trụ trì chùa Hương Nghiêm đã vận động quý Phật tử bổn tự, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện. Ảnh: CTV

Tại thị xã Bến Cát, chùa Hương Nghiêm là một trong những điểm tập trung rau củ quả, gạo để chế biến hàng trăm suất ăn miễn phí mỗi ngày cho bà con nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Ngoài ra, mỗi ngày hàng nghìn suất lương thực, thực phẩm được chư tăng cùng quý Phật tử tại chùa gửi hỗ trợ đến công nhân khu nhà trọ bị phong toả, khu vực cách ly y tế, các bếp ăn từ thiện, những hộ gia đình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

leftcenterrightdel
 Chư tăng cùng quý Phật tử chuẩn bị các phần quà để đi trao cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CTV

Không dừng lại ở những hoạt động đó, Đại đức Thích Trí Chơn thấu hiểu được những gian khổ, lo lắng của nhiều bệnh nhân F0 điều trị Covid-19 việc thiếu máy thở, oxy càng cần thiết và trở nên khan hiếm, nên đã quyết định vận động quý mạnh thường quân thực hiện Cương trình “Trao oxy - nối dài sự sống”, hỗ trợ cho mượn bình oxy để các bệnh nhân yên tâm khi thực hiện cách ly tại nhà hay chờ vào bệnh viện.

Việc hỗ trợ cho mượn bình oxy trong giai đoạn cả nước cũng như tỉnh Bình Dương đang gồng mình chống lại dịch bệnh Covid-19 lúc này là cấp thiết. Mỗi bình oxy ước lượng từ 3 - 3,5 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Đối với người bị nhiễm Covid-19 không may qua đời tại nhà, chùa Hương Nghiêm sẽ hỗ tất cả chi phí tẩm liệm, quan tài, vận chuyển, hỏa thiêu cho thân nhân của người mất. Ảnh: CTV

Đặc biệt, đối với người bị nhiễm Covid-19 không may qua đời tại nhà, chùa Hương Nghiêm sẽ hỗ tất cả chi phí tẩm liệm, quan tài, vận chuyển, hỏa thiêu cho thân nhân của người mất. Chi phí các hoạt động hơn 10 triệu đồng cho một người…

leftcenterrightdel
 Mỗi ngày hàng nghìn suất lương thực, thực phẩm được chư tăng cùng quý Phật tử tại chùa gửi hỗ trợ đến công nhân khu nhà trọ bị phong toả, khu vực cách ly y tế... Ảnh: CTV

Được sự ủng hộ của quý Phật tử, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, người góp công, người góp của, không ngại gian khó, vất vả là nguồn động lực to lớn cho chùa Hương Nghiêm tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện thiết thực chung tay phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

leftcenterrightdel
 Những món quà cứu trợ tuy nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa trong giai đoạn này. Ảnh: CTV

Thông qua những hoạt động ý nghĩa này, tinh thần đoàn kết dân tộc, ý chí tự lực tự cường của người dân trong nỗ lực chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19 sẽ được tô đậm thêm. Đồng thời, góp phần động viên người lao động nghèo, người gặp khó khăn, chịu ảnh hưởng do Covid-19 cùng chính quyền địa phương nỗ lực vượt qua những khó khăn, góp phần cùng cả nước nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng đẩy lùi đại dịch, ổn định cuộc sống, tạo dựng sự bình an, phúc lạc cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Nhiều hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh được chùa Hương Nghiêm và các quý Phật tử trao quà giúp đỡ. Ảnh: CTV

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những việc làm thiện nguyện, chia sẻ khó khăn với người dân nêu trên được chùa Hương Nghiêm bắt đầu thực hiện từ ngày 17/7/2021 cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát tại tỉnh Bình Dương. Đây là những việc làm thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái”, góp phần lan tỏa tinh thần từ bi, cứu khổ, ban vui của đạo Phật. 

Chu Tuấn